Nga từ chối yêu cầu internet vệ tinh của OneWeb

Một công ty có kế hoạch phóng hàng trăm vệ tinh lên quỹ đạo để cung cấp vùng phủ sóng internet trên toàn thế giới đã thất bại trong nỗ lực mới nhất để được chấp thuận ở Nga.

OneWeb, có trụ sở chính ở Anh, đang tìm cách sử dụng một dải tần số vô tuyến nhất định ở Nga. Tuy nhiên, Ủy ban Nhà nước về tần số vô tuyến đã từ chối cho phép làm như vậy. OneWeb đã cố gắng để có được sự chấp thuận cho các hoạt động tại Nga từ năm 2017.

Công ty được thành lập bởi doanh nhân người Mỹ Greg Wyler. Nó đã phóng sáu vệ tinh đầu tiên, trong số 650 chiếc được đề xuất, lên quỹ đạo vào tháng Hai. Năm 2017, cơ quan truyền thông Roskomnadzor của Nga đã chặn OneWeb cung cấp dịch vụ tại quốc gia này. Và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) cho rằng các vệ tinh có thể được sử dụng để làm gián điệp.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GfK của Đức, 90 triệu người ở Nga có truy cập internet – nhưng một phần tư dân số vẫn không được kết nối. Sự từ chối mới nhất của OneWeb là một dấu hiệu cho thấy chính quyền nước này vẫn muốn tiếp tục thắt chặt kiểm soát truy cập internet,

Giáo sư Christopher Newman tại Đại học Northumbria nói. “[Internet vệ tinh] thể hiện mối đe dọa chiến lược hiện hữu đối với việc họ cố gắng hạn chế hoạt động internet trong phạm vi ranh giới của họ”,

Ông nói với BBC. “Sẽ có những vùng rộng lớn của lãnh thổ Nga, nơi sẽ trở nên phụ thuộc rất nhiều vào internet từ không gian.”

Thật khó để kết nối các vùng xa xôi này với internet bằng cách sử dụng các loại cáp và truyền hình mặt đất truyền thống, ông nói thêm.

____
Bài viết liên quan
    Góp ý / Liên hệ tác giả