Nvidia ra mắt dòng sản phẩm GeForce RTX 30 Series: Bước đột phá ngoạn mục về hiệu năng đồ họa

Sau bao ngày chờ đợi, dòng card đồ họa thế hệ mới Geforce RTX 3000 đã chính thức được NVIDIA trình làng với 3 phân khúc sản phẩm RTX 3070, RTX 3080 và flagship RTX 3090. Tất cả sẽ được bán ra thị trường toàn cầu từ ngày 17/9 tới đây với giá bán không đổi nhưng có hiệu năng tốt hơn 50% so với thế hệ tiền nhiệm với nhiều tính năng nổi bật

“Thế hệ GPU Ampere 3000 series của Nvidia chính là dòng card mà dân công nghệ toàn thế giới nói chung và những game thủ nói riêng đã chờ đợi từ nhiều năm qua”

Vào ngày 30/8/2020, CEO của NVIDIA là ông Jen-Hsun “Jensen” Huang đã chủ trì buổi livestream giới thiệu những chiếc card rời đầu tiên trang bị GPU NVIDIA GeForce RTX 3070, GeForce RTX 3080 và GeForce RTX 3090. Thế hệ card đồ họa mới nhất, mạnh nhất thế giới hiện tại. Không những có hiệu năng hoạt động mạnh mẽ mà giá thành của những chiếc card màn hình này còn có giá rẻ hơn card GeForce RTX 2080Ti. Cuối cùng chúng ta cũng thấy được một bước nhảy vọt hiệu năng ngoạn mục trên dòng card mới Ampere. RTX 3090 có ngưỡng sức mạnh cao ngót nghét gấp đôi con trùm cuối GeForce đời Turing là RTX 2080 Ti nhưng mức giá chỉ hơn có 25%. Có thể thấy RTX 3090 đã đại diện cho cả thế hệ Ampere để chứng minh rằng đây sẽ là thế hệ mang đến mức hiệu năng trên giá thành cực kỳ hấp dẫn, điều mà đời Turing 20 series đã chưa thể làm được.

Image

Bước nhảy vọt hiệu năng mà chúng ta đợi từ thời Pascal nay đã xuất hiện với sự ra mắt của thế hệ Ampere.

Đã 4 năm kể từ thời Pascal, lần đó gần như chẳng ai có thể nghĩ rằng Nvidia chơi mạnh tay như thế cả. GTX 10 series mạnh mẽ hơn GTX 90 series đến tận 70-80% trong khi giá cả thì vẫn được giữ nguyên, mang đến cho cộng đồng game thủ cơ hội được sở hữu những dòng card đồ họa cực mạnh với mức giá phải chăng. Cả đội đỏ AMD cũng đã phải giảm giá GPU cực mạnh để đón sức ép từ 10 series của Nvidia. GPU thế hệ Pascal (10 series) của Nvidia giống như một cơn siêu bão trong làng gaming vậy, nó đã khiến cho mặt bằng chung về sức mạnh của PC gaming được nâng lên một cách rõ rệt.

Từ đó đến nay thị trường game cũng thay đổi rất nhiều. Trong thời gian đó thì Nvidia cũng đã cho ra mắt một thế hệ GPU tiếp theo là Turing, nó là một thế hệ mang tính cách mạng về công nghệ nhưng không thực sự đột phá về mặt hiệu năng như những gì mà người dùng luôn mong đợi. Thêm nữa là dòng RTX có giá khá cao cho những công nghệ mới mà nó mang lại. Tất cả những điều đó khiến cho thế hệ Turing không đủ hấp dẫn người người nhà nhà đi mua card mới. Đến nay dòng GTX 10 series vẫn còn cực kỳ phổ biến. Rõ ràng là bất chấp việc Nvidia đã cực kỳ hao tâm tổn sức để giáo dục người dùng hướng đến công nghệ mới, vẫn không có nhiều người sẵn lòng bỏ thêm tiền ra cho những công nghệ mà họ không thực sự cần.

Việc 20 series mạnh hơn, nổi bật hơn 10 series đã được thể hiện khá rõ ràng. Ray-Tracing và DLSS là những công nghệ tiên phong trong việc xử lý ánh sáng trong môi trường ảo và áp dụng AI để giải bài toán chơi game trên độ phân giải cao. Chúng còn rất mới và cần được hoàn thiện rất nhiều để đưa lên sản phẩm. Thế nên việc Nvidia không thể tập trung toàn lực để bứt phá về mặt “hiệu năng thuần túy” của GPU là điều dễ hiểu. Và sau khi đã mang được những công nghệ mới này lên GPU đời Turing thì Nvidia đã có thể thoải mái dùng toàn lực để bứt phá hiệu năng. Và kết quả là thế hệ GPU Ampere đã xuất hiện, mang theo bước nhảy vọt về hiệu năng mà mọi người đã đợi chờ từ lâu. Ampere chắc chắn sẽ thay thế Turing và Pascal như những gì Pascal đã làm với Maxwell.

Image

Thế hệ GPU NVIDIA GeForce RTX 3000-series được xem là sự thay thế hoàn toàn các sản phẩm cũ thuộc phân khúc card đồ họa cao cấp trước đây. NVIDIA GeForce RTX 3070 được công bố là nhanh hơn cả NVIDIA GeForce RTX 2080Ti (con quái vật với hiệu năng khủng trong bộ máy tính suốt thời gian dài vừa qua); trong khi đó NVIDIA GeForce RTX 3080 có sức mạnh gấp đôi GeForce RTX 2080; còn lại NVIDIA GeForce RTX 3090 là biểu tượng mới về khả năng làm việc – chơi game – card đồ họa mạnh nhất thế giới.

Nvidia được cho là sẽ ra mắt kiến trúc Ampere vào tháng 3, GeForce RTX 3000 series tại Computex 2020 | Tinh tế

Những chiếc card đồ họa mới tích hợp GPU GeForce RTX 3000-series có một số đặc điểm nổi bật như: Số lượng bóng bán dẫn, số nhân Tensor, số nhân RT đều cao hơn thế hệ trước; trang bị bộ nhớ đồ họa VRAM nhanh nhất thế giới GDDR6X; bảng mạch in PCB có số phase nguồn lớn. Cụ thể được giới thiệu qua một số con số sau:

  • Kiến trúc NVIDIA AMPERE mới.
  • Card đồ họa RTX thế hệ thứ 2.
  • Tích hợp tới hơn 25 tỷ bóng bán dẫn.
  • Tích hợp nhân Tensor thế hệ thứ 3.
  • Tích hợp nhân RT thế hệ thứ 2.
  • Trang bị bộ nhớ VRAM GDDR6X – 19Gbps
  • Thiết kế hệ thống tản nhiệt đời mới: Quạt trục kép – tăng thêm 55% luồng khí – hoạt động yên tĩnh gấp 3 lần thế hệ cũ – hiệu quả làm mát tốt hơn 30%.
  • Cấu trúc bảng mạch in PCB nhỏ, gọn với 18 phases nguồn.

Với sự xuất hiện của 30 series, ngoài sức mạnh đồ họa có bước đột phá, mang đến cho người dùng trải nghiệm mạnh mẽ về các ứng dụng chuyên nghiệp, các thước game 8K hấp dẫn thì với sự có mặt của 30 Series, chắc chắn 20 series của Nvidia và 5000 series của AMD sẽ giảm giá rất mạnh trong thời gian sắp tới. Đó sẽ là cơ hội vàng cho những ai đang cần mua GPU mới để phục vụ cho công việc của mình.

 

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả