Quên GPU cho game đi, NVIDIA bây giờ là công ty điện toán cho Data Center!

Thương vụ mua lại hãng networking Mellanox trị giá 6,9 tỷ USD của NVIDIA là một phần của chiến lược rộng hơn hướng đến các trung tâm dữ liệu (data center), CEO Jensen Huang nói. Trừ khi bạn quen thuộc với mảng HPC (High Performance Computing), có lẽ bạn chưa từng nghe về những vụ mua lại mới nhất của NVIDIA hoặc công việc bên trong của họ. Tất cả những gì bạn cần biết là team màu xanh lá đã chi một khoản tiền khổng lồ để “hớt tay trên” Intel và bắt đầu hành trình với lĩnh vực dữ liệu doanh nghiệp.

Không có gì bí mật rằng NVIDIA đang hy vọng tăng doanh thu cho mảng data center của mình và tránh xa sự phụ thuộc vào doanh thu ở mảng game – Bạn càng mua nhiều, bạn càng tiết kiệm, đó là câu nói cửa miệng của CEO Huang trong năm 2018. Với việc phát triển các ứng dụng cho GPU ngoài các giàn máy chơi game của họ, không có gì ngạc nhiên khi đội xanh đã bỏ ra số tiền kỷ lục để mua một trong những công ty kết nối dữ liệu lớn / big data hàng đầu. Và, có lẽ bạn đã không nghĩ rằng các game thủ chỉ là nhân tố đứng thứ hai, cuộc phỏng vấn với Huang tiết lộ nhiều thông tin thú vị.

Trung tâm dữ liệu là một mảng máy tính quan trọng nhất trên thế giới hiện nay, ông Huang nói trong một cuộc phỏng vấn với HPCwire, và trong tương lai – khi khối lượng công việc tiếp tục thay đổi, được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo, học máy, phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu – tất cả các hình thức trung tâm dữ liệu trong tương lai sẽ được xây dựng như những cỗ máy tính hiệu suất cao, HPC.

Chúng tôi đã từng là một công ty GPU và sau đó chúng tôi trở thành một công ty “hệ thống GPU”. Chúng tôi đã trở thành một công ty điện toán xuất phát từ những con chip, bây giờ chúng tôi đang mở rộng bản thân thành một công ty điện toán trung tâm dữ liệu.

Mellanox là một công ty mạng xây dựng công nghệ kết nối để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu và HPC. Chiến lược của họ là giảm tải các tác vụ mạng từ CPU và chuyển lên phần cứng mạng chuyên dụng. NVIDIA đã sử dụng công nghệ NIC của Mellanox trong DGX-2 (và bây giờ là DGX A100), hệ thống GPU lớn nhất thế giới, cũng có tích hợp chuẩn kết nối độc quyền NVSwitch của NVIDIA.

“Chúng tôi tin rằng trong các trung tâm dữ liệu trong tương lai, máy tính sẽ không bắt đầu và kết thúc tại máy chủ”, Huang tiếp tục, “nhưng các khối lượng tính toán sẽ được mở rộng lên mạng / network”. Về lâu dài, tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội để tạo ra các kiến ​​trúc điện toán quy mô trung tâm dữ liệu; Trong ngắn hạn, dấu ấn của Mellanox trong các trung tâm dữ liệu sẽ là khá lớn.

Việc mua lại có thể giúp đưa NVIDIA lên một vị trí có lợi thế đáng kể. Họ sẽ có các công cụ để tạo ra giải pháp kết nối điện toán GPU ở các trung tâm dữ liệu, ngay trên chip và cả kết nối bên ngoài, kết trên nối mạng, các công việc và tất cả sẽ giảm thiểu nhu cầu về công nghệ CPU của đối thủ.

GPU NVIDIA Tesla

Và trong khi Huang tuyên bố mối quan hệ của họ với các đối thủ không phải là một mối quan hệ đối nghịch, cần nhắc lại rằng NVIDIA không quan tâm đến việc phát triển CPU của riêng mình, nhưng chắc chắn có một cơn bão ngầm giữa NVIDIA và dòng CPU x86 tiên phong của Intel.

Intel cũng đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ dữ liệu đang diễn ra trên thế giới, như Raja Koduri, người đứng đầu Core and Visual Computing Group của Intel, đã nói. Intel cũng đã cho thấy là họ đang chạy đua với Mellanox, và dự kiến ​​sẽ tung ra các sản phẩm đồ họa riêng của mình, quy mô từ hiệu suất thấp, cho di động đến quy mô petaflop – GPU trung tâm dữ liệu sẽ bắt đầu từ năm 2020.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực lớn nhất của Huang để rời xa mảng game, đáng chú ý nhất là với kiến ​​trúc Volta được ra mắt vào năm 2017, các game thủ của chúng tôi vẫn là “con bò mọng tiền mặt” lớn và sinh lợi nhất. Chơi game chiếm 954 triệu USD doanh thu trong quý 4 năm ngoái, trong khi trung tâm dữ liệu quản lý 679 triệu USD. Tuy nhiên, doanh số trung tâm dữ liệu đã tăng 12% trong quý, trong khi gaming giảm 45% – chắc chắn bị ảnh hưởng một phần bởi bong bóng cryptocurrency.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả