Samsung phát triển ổ cứng SSD hoạt động độc lập không cần CPU

Tại hội nghị OCP Global Summit vừa qua, Samsung đã tiết lộ thêm thông tin về một loại ổ cứng SSD mới mà họ đang phát triển – dòng sản phẩm hầu như chuyên dành cho trung tâm dữ liệu.

Khi nói đến bộ nhớ flash, cấu hình phổ biến nhất trong các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới là JBOF (Just-a-Bunch-Of-Flash), sử dụng bộ lưu trữ SSD NVMe được gắn vào các PCIe switch, bộ vi xử lý và NIC (card mạng). Có hai vấn đề khá quan trọng với hệ thống này, liên quan đến việc thiếu khả năng mở rộng của bộ storage controller và băng thông hạn chế; một trường hợp điển hình của việc có quá nhiều thiết bị trung gian.

EBOF – hay Ethernet Bunch of Flash, như Samsung đưa ra – nhằm mục đích giải quyết vấn đề này bằng cách đặt các cổng Ethernet (thường là 2 để cho phép redundant) trên chính SSD.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Tuy nhiên, đây không phải là các cổng Ethernet như thông thường bạn biết, vì mỗi cổng hỗ trợ tốc độ lên đến 25Gbps – khoảng 25 lần so với hầu hết các port 1 Gigabit Ethernet thông dụng. Không ngạc nhiên khi nó chỉ có ở kích thước ổ SSD tiêu chuẩn (2,5 inch), thay vì các kích thước nhỏ hơn như M2.

Samsung tuyên bố ổ E-SSD sẽ đạt được hiệu năng PCIe Gen4x4, hoặc khoảng 1500K IOPS ở tốc độ đọc ngẫu nhiên 4K. Tuy nhiên, điều thậm chí còn kỳ diệu hơn là hiệu suất của các ổ đĩa theo tỷ lệ gần như tuyến tính.

Dựa trên biểu đồ do công ty cung cấp, 24 ổ NVMe sẽ nhanh hơn khoảng 7,5 lần so với một ổ NVMe, trong khi cùng số lượng SSD NVMe-oF (NVMe over Fabrics) sẽ nhanh hơn khoảng 23 lần so với một ổ đĩa.

Loại bỏ CPU, loại kết nối mạng và các tắc nghẽn khác có nghĩa là độ trễ thấp hơn, băng thông cao hơn, chi phí thấp hơn, hiệu suất tốt hơn và khả năng tiết kiệm TCO lớn. Tin tuyệt vời cho các nhà khai thác trung tâm dữ liệu, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả