Seagate sẽ ra mắt ổ cứng 100TB!

Seagate muốn giúp bạn xây dựng cả một “Thư viện Alexandria” của riêng bạn. Theo lộ trình của Seagate được tiết lộ trên chuyên trang Hexus, công ty dự định giới thiệu ổ cứng 50TB vào “đầu thập kỷ tới”, cùng với ổ cứng có dung lượng lên đến 100TB dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng năm 2025.

Những ổ cứng dung lượng lớn trong tương lai sẽ được sản xuất dựa trên công nghệ Ghi lại từ tính có hỗ trợ nhiệt (Heat Assisted Magnetic Recording – HAMR) của Seagate. Hoặc ít nhất HAMR sẽ được sử dụng để thiết lập nền tảng – các ổ đĩa 100TB được phác thảo sẽ phải kết hợp công nghệ bit-patterned media để tạo ra công nghệ ghi nóng từ tính (Heated-Dot Magnetic Recording – HDMR) hứa hẹn sẽ tạo ra mật độ lưu trữ lớn hơn với chi phí thấp hơn đáng kể.

HAMR về cơ bản sử dụng các tia laser cực nhỏ để nhanh chóng làm nóng các bit ghi trên 400oC, làm cho nó dễ dàng hơn để từ hóa vật liệu in. Các bit sau đó nguội đi nhanh chóng – chúng chỉ chịu nhiệt trong khoảng một nano giây – nhưng các hiệu ứng vẫn còn tồn tại. Năm 2017 Seagate đã công bố kế hoạch phát hành ổ đĩa 20TB vào năm 2019 và ổ đĩa 40TB vào năm 2023. Bây giờ những kỳ vọng này thậm chí còn cao hơn.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Không phải là công ty duy nhất của Seagate đẩy dung lượng HDD trong vài năm tới. Western Digital có một công nghệ cạnh tranh được gọi là Microwave Assisted Magnetic Recording (MAMR) cung cấp những hứa hẹn tương tự về lượng lưu trữ khổng lồ. Tuy nhiên, công ty không có kế hoạch đưa các ổ cứng MAMR vào thị trường tiêu dùng, dành sự tập trung trên các ổ cứng dung lượng cao dùng cho doanh nghiệp và các ổ SSD cho người tiêu dùng.

Thị trường mảng doanh nghiệp là nơi những ổ cứng dung lượng cao này có khả năng tác động nhiều nhất. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang SSD trong những năm gần đây vì nhiều lý do, bao gồm cả việc giảm giá và sự hấp dẫn của chúng về hiệu năng. HDD vẫn có vị trí riêng của chúng – đặc biệt là khi đề cập đến việc sao lưu một lượng lớn dữ liệu. Nhưng trừ khi bạn có vài terabyte cần lưu trữ tại chỗ, chúng tôi vẫn đề xuất SSD cho hầu hết người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các ổ cứng dung lượng cao này dần dần giảm giá xuống đến gần với người tiêu dùng cuối. Khi mọi người tiếp tục chuyển dịch sang phương tiện lưu trữ kỹ thuật số và lưu giữ các bức ảnh và video gia đình qua hàng thập kỷ, ổ cứng cơ vẫn sẽ có vị trí riêng bởi vì chúng cung cấp tỷ lệ USD/data tốt nhất. Chúng ta sẽ biết nhiều hơn về các công nghệ mới này khi các ổ cứng HAMR và MAMR của Seagate và Western Digital (và cuối cùng là HDMR) trở nên gần gũi hơn với thực tế trong những năm tới.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả