So sánh giữa SAS, SATA và Fibre Channel

Bài viết này sẽ so sánh công nghệ ổ đĩa Serial-Attached SCSI với các công nghệ ổ đĩa khác hiện có.

Trong vài năm tới, Fibre Channel và Serial-Attached SCSI (SAS) sẽ tiếp tục là giao tiếp được lựa chọn trên SAN. Hiện tại, hiệu suất của cả hai loại về cơ bản là tương đương nhau (giả sử Fibre Channel sẽ sớm tăng lên 4G bit / giây). Tuy nhiên, trong khoảng 18 tháng, SAS có thể sẽ tăng gấp đôi tốc độ của mình, trong khi cộng đồng FC vẫn đang cố gắng quyết định liệu bước tiếp theo cho công nghệ sẽ là 8G bit / giây hay 10G bit / giây.

Tuy nhiên, hiện tại có khá nhiều thứ để xem xét cái nào tốt hơn, Fibre Channel hay SAS. Những nơi đang dùng Fibre Channel có khả năng sẽ vẫn tiếp tục với nó. Nhưng vì chuẩn parallel SCSI hiện chiếm khoảng 80% thị trường lưu trữ doanh nghiệp, rõ ràng có rất nhiều cơ hội cho SAS.

Nhưng vẫn còn một ứng cử viên khác để xét đến.

Trong khi SAS đang được phát triển, các nhà cung cấp công nghệ ổ đĩa ATA ít tốn kém hơn cũng đang nâng cấp các sản phẩm của họ. Serial ATA (SATA) chia sẻ nhiều đặc điểm với SAS và cung cấp một giải pháp thay thế rẻ tiền cho các tình huống mà đầu tư vào các ổ đĩa đắt tiền không được bảo hành. Chúng ta rất có thể sẽ thấy rất nhiều môi trường hỗn hợp SAS-SATA.

Điểm tương đồng chính giữa SAS và SATA là:

* Cả hai loại ổ đều cắm vào SAS backplane.

* Các ổ đĩa có thể hoán đổi cho nhau bên trong một module khoang ổ đĩa SAS.

* Cả hai đều là những công nghệ đã được chứng minh từ lâu, với sự chấp nhận trên toàn thế giới.

Sự khác biệt chính giữa hai công nghệ là:

* Thiết bị SATA sẽ ít tốn chi phí hơn.

* Thiết bị SATA sử dụng bộ lệnh ATA.

* Ổ đĩa SAS có khả năng dual porting, tốc độ trục nhanh hơn và độ trễ thấp hơn.

* Trong khi cả hai loại ổ đĩa đều cắm vào backplane, một SATA backplane không thể chứa các ổ đĩa SAS.

* Ổ đĩa SAS được kiểm tra dựa trên các thông số kỹ thuật kỹ lưỡng hơn nhiều so với ổ đĩa SATA và có thời gian trung bình dài hơn đáng kể giữa các lần hỏng hóc và chu kỳ vận hành.

* Ổ đĩa SAS nhanh hơn và cung cấp một số tính năng không hỗ trợ trên SATA, bao gồm kích thước cung thay đổi, đèn chỉ báo LED, cổng kép và tính toàn vẹn dữ liệu.

Vậy đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Sự lựa chọn giữa Fiber Channel và SAS hiện tại là một điều khó khăn, vì hiệu suất sẽ khá giống nhau trên cả hai nền tảng trong tương lai gần. Nếu bạn là một người dùng FC vui vẻ và không cần phải trả cho phần chênh lệch giá, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn, thì khả năng thay thế lẫn nhau của SAS-SATA có thể sẽ hấp dẫn hơn. Sức hấp dẫn của điều này sẽ tăng lên nếu ý tưởng lưu trữ theo tier có giá trị đối với bạn (nếu bạn đang xem xét lợi ích của việc quản lý vòng đời thông tin dữ liệu, thì đây là trường hợp nên quan tâm).

Đối với SAS và SATA, khi lựa chọn giữa chúng cần tuân theo quy tắc này:

Chọn SATA khi chi phí là vấn đề quan trọng nhất; chọn SAS bất cứ khi nào bạn tập trung vào hiệu suất. Và bạn cũng có thể kết hợp cả 2 loại ổ đĩa SAS và SATA lại với nhau bên trong hệ thống lưu trữ của bạn.

Về lâu dài, khi nhìn vào tổng thể, chúng ta có thể nhận thấy rằng:

1. Trên máy tính để bàn, sẽ vẫn là SATA.

2. Đối với máy chủ, cả ổ đĩa gắn trực tiếp và ổ đĩa bên trong sẽ là SAS.

3. Đối với lưu trữ gần tuyến, những chuẩn giao tiếp tốt nhất sẽ được sử dụng.

4. Để kết nối với SAN, Fibre Channel sẽ tiếp tục dẫn đầu, nhưng iSCSI sẽ sớm bám theo sau.

5. Đối với các ổ đĩa trên SAN, SAS có thể sẽ thắng, nhưng kết nối đến SAN sẽ tiếp tục là FC.

Trừ khi Fibre Channel ra mắt với một giải pháp thay thế chi phí thấp cho các ổ đĩa hiện tại, nó có khả năng bị thua kém dần do việc kết nối ổ đĩa trong thời gian dài.

____
Bài viết liên quan
    Góp ý / Liên hệ tác giả