So sánh tuổi thọ giữa ổ cứng SSD và HDD – Loại nào bền hơn?

Để so sánh giữa ổ cứng SSDổ cứng HDD thì có thể xem xét trên nhiều góc độ: chi phí, tốc độ, dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về độ bền giữa ổ cứng SSDổ cứng HDD nhằm đánh giá xem có sự khác biệt nào về tuổi thọ giữa hai loại ổ cứng lưu trữ này hay không.

So độ bền giữa SSD và HDD

Điều quan trọng cần lưu ý trước tiên là mọi thông số về tuổi thọ của ổ cứng HDD và SSD trông giống nhau nhưng không phải lúc nào cũng chắc chắn 100% nó đúng như vậy. Các ước tính này giả định trong các điều kiện môi trường theo khuyến nghị của nhà sản xuất và không tính đến các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và sai số vật lý. Trên thực tế, trong số gần 2000 thiết bị được khảo sát từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2016, ít nhất 30% trong số đó đã gặp phải một số hư hỏng vật lý khiến thiết bị ngừng hoạt động và / hoặc gây mất dữ liệu.

Ổ cứng HDD là thiết bị cơ điện – chúng có các thành phần chuyển động – thường khiến chúng dễ bị hư hại hơn do va chạm vật lý. Tuy nhiên, nhiều ổ cứng hiện đại, đặc biệt là những ổ cứng dành cho thị trường thiết bị di động, có thể chịu được các cú sốc vật lý cực lớn khi đầu đọc đang hoạt động và có thể tích hợp công nghệ chống sốc như cảm biến “rơi tự do” được sử dụng để bảo vệ đầu đọc và thiết bị, ngay cả khi ổ cứng đang chạy. Mặc dù SSD không có thành phần chuyển động và cô đặc hơn, nhưng việc sử dụng bộ nhớ NAND-flash làm phương tiện lưu trữ kéo theo một loạt sự phức tạp và do đó có khả năng mất dữ liệu vì những lý do khác, không phải về sốc vật lý. Do đó, có sự lầm tưởng rằng SSD không thể bị lỗi vật lý.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Mất điện?

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn để các thiết bị chỉ nằm đó, không sử dụng? Nhiều người trong chúng ta sẽ cho rằng nếu bạn chỉ đơn giản là không làm gì và để ổ đĩa ở điều kiện lưu trữ trung bình (nhiệt độ, độ ẩm, v.v.) thì sẽ không bị mất dữ liệu, phải không? Rất tiếc, điều đó không đúng với thực tế rằng, dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng sẽ dần dần bị suy giảm do các vùng từ tính đại diện cho các bit dữ liệu thay đổi phân cực, làm tăng số lượng ‘bit lỗi’.

Nếu chúng ta giả sử trong điều kiện lưu trữ bình thường, dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng HDD sẽ giảm tốc độ chậm hơn nhiều so với dữ liệu được lưu trữ trên ổ SSD sử dụng bộ nhớ flash NAND. Tại sao? NAND-flash lưu trữ dữ liệu dưới dạng điện tích, chúng bị rò rỉ tương đối nhanh so với những thay đổi trong phân cực của vùng từ tính. Điều này là do lớp cách nhiệt không hoàn hảo trong chính cấu trúc của bộ nhớ. Tuy nhiên, với SSD, sự xuống cấp dữ liệu (đủ để ngăn việc sửa dữ liệu được lưu trữ bằng ‘Thuật toán sửa lỗi’) sẽ không xảy ra trong ít nhất 10 năm nếu ổ đĩa bị tắt nguồn trong điều kiện lưu trữ tối ưu. Tuy nhiên, khung thời gian này phụ thuộc vào loại bộ nhớ NAND flash được sử dụng. Ví dụ, bộ nhớ ‘Triple-Level Cell’ (TLC) thực sự có thể mất dữ liệu nhanh hơn nhiều – ngay cả sau vài tháng.

Trên thực tế, tình trạng mất dữ liệu từ bộ nhớ NAND vẫn có thể xảy ra ngay cả khi bộ nhớ được cấp nguồn. Các ổ SSD tốt sử dụng kỹ thuật làm mới nền để khôi phục điện tích trong các ô được xác định là giữ lại dữ liệu.

Điều này có thể so sánh với ổ cứng HDD như thế nào? Cứ khoảng 10 năm một lần, một số kỹ sư của chúng tôi đã khởi động thành công và đọc dữ liệu từ các hệ thống HDD đã hơn 30 năm tuổi – và không có lỗi!

Điều kiện lưu trữ – SSD và HDD

Các yếu tố như nhiệt độ và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến thời gian lưu trữ của dữ liệu được lưu trữ trên HDD và SSD không? Trong ngắn hạn thì câu trả lời là: Có. Không có phương tiện lưu trữ nào sẽ tồn tại mãi mãi. Ví dụ, độ ẩm cao có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối với cả SSD và HDD vì nó có thể dẫn đến quá trình oxy hóa và ăn mòn kim loại. Tuy nhiên, nhiệt độ lưu trữ cao có ảnh hưởng đáng kể đến việc lưu giữ dữ liệu trên SSD; Tốc độ suy giảm dữ liệu trong bộ nhớ NAND flash tăng lên đáng kể khi nhiệt độ tăng lên.

Đối với mức độ sử dụng thông thường ở máy tính xách tay hoặc thiết bị di động, ở nhóm này có lẽ sẽ không thành vấn đề. Nhưng khi bạn bắt đầu xem xét các điều kiện lưu trữ của máy chủ trong trung tâm dữ liệu, bạn cần phải bảo vệ khỏi lỗi dữ liệu (và mất dữ liệu) do quá nhiệt hoặc độ ẩm cao.

Tôi có nên lo lắng không?

Thực tế là đối với việc sử dụng hàng ngày bình thường trên máy tính xách tay hoặc PC chẳng hạn, bạn không cần phải “mất ngủ” vì tuổi thọ của phương tiện lưu trữ mình đang dùng. Ngoài một tỷ lệ cực kỳ nhỏ các lỗi do nhà sản xuất, ổ cứng HDD hoặc SSD sẽ không dễ dàng từ bỏ bạn nếu bạn đang chăm sóc nó và tránh xa các mối nguy vật lý. Nếu bạn muốn xem xét thêm, có nhiều cách khác nhau để theo dõi tình trạng hợp lý của thiết bị; Đã có các công cụ ‘SMART’ để dự đoán lỗi ổ đĩa và phần mềm để kiểm tra chi tiết độ hao mòn của ổ SSD, bao gồm cả tuổi thọ còn sử dụng được của nó.

Với các thiết bị di động, rõ ràng là có nguy cơ hư hỏng vật lý cao hơn (làm rơi điện thoại xuống sàn, iPad rơi vào nước, v.v.), nhưng với việc sử dụng bình thường hàng ngày, bạn sẽ rất khó gặp phải các vấn đề về tuổi thọ của phương tiện lưu trữ. Nếu bạn đang muốn lưu trữ dữ liệu lâu dài thì tốt nhất nên chuyển sang ổ cứng HDD thay vì SSD, hoặc tốt hơn – hãy nhìn vào thế giới tuyệt vời của lưu trữ băng từ (Tape). Thật sự là chúng vẫn đang tồn tại!

Và… bạn đang thiếu dung lượng truy xuất nhanh cho máy chủ của mình? Hãy mua ổ cứng SSD cho máy chủ ngay tại đây. Hoặc cần tăng cường kho dữ liệu dài hạn? Hãy mua ổ cứng HDD cho máy chủ tại đây.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả