Sử dụng AI & Machine Learning để dự đoán sự bùng phát của coronavirus, cảnh báo người dân về khu vực nguy hiểm

Một vài tuần sau khi dịch coronavirus bùng phát và căn bệnh này đã trở thành đại dịch toàn diện. Theo thống kê chính thức của Trung Quốc tính đến hết ngày 1/2/2019, hơn 14,500 ca lây nhiễm và 304 người đã chết vì loại virus bí ẩn này.

Bệnh dịch này có thể được chẩn đoán qua các chuyên viên y tế được trang bị mặt nạ và trang phục chuyên dụng, nhưng những dấu hiệu cảnh báo về một dịch bệnh có thể được phát hiện bởi các lập trình viên máy tính ngồi ở cách xa hàng ngàn dặm.

Vào khoảng ngày 10 tháng 1, tin tức về dịch cúm ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bắt đầu mở đường cho các phương tiện truyền thông chính thống. Sau đó nó lan sang các vùng khác của đất nước, rồi đến bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Nhưng nơi đầu tiên báo cáo về một nguy cơ sinh học sắp xảy ra là BlueDot, một công ty Canada chuyên giám sát bệnh truyền nhiễm.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Họ dự đoán một đợt bùng phát coronavirus sắp xảy ra vào ngày 31 tháng 12 bằng cách sử dụng một hệ thống hỗ trợ bởi Trí tuệ Nhân tạo kết hợp thông qua mạng lưới động vật và thực vật, báo cáo tin tức trên các trang web địa phương, tài liệu chính phủ và các nguồn trực tuyến khác để cảnh báo khách hàng của mình chống lại các khu vực nguy hiểm như Vũ Hán, trước khi chính phủ nước ngoài bắt đầu ban hành tư vấn du lịch.

Họ tiếp tục sử dụng dữ liệu bán vé máy bay toàn cầu để dự đoán chính xác rằng virus sẽ lây lan sang Seoul, Bangkok, Đài Bắc và Tokyo. Máy học và kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng được sử dụng để tạo ra các mô hình xử lý lượng lớn dữ liệu trong thời gian thực. Điều này bao gồm dữ liệu bán vé máy bay, báo cáo tin tức bằng 65 ngôn ngữ, mạng lưới bệnh động vật và thực vật.

Vào khoảng ngày 10 tháng 1, tin tức về dịch cúm ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bắt đầu mở đường cho các phương tiện truyền thông chính thống. Sau đó nó lan sang các vùng khác của đất nước, và sau đó là bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Vào khoảng ngày 10 tháng 1, tin tức về dịch cúm ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bắt đầu mở đường cho các phương tiện truyền thông chính thống. Sau đó nó lan sang các vùng khác của đất nước, rồi đến bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Sau khi hệ thống đưa ra kết quả tự động, các phát hiện được phân tích bởi các nhà dịch tễ học được đào tạo, những người rút ra các kết luận và gắn một yếu tố rủi ro cho từng trường hợp. Một báo cáo được soạn thảo và gửi cho khách hàng của BlueDot.

Chúng tôi biết rằng các chính phủ có thể không dựa vào việc cung cấp thông tin một cách kịp thời. Chúng tôi có thể nhận được tin tức về những vụ dịch có thể xảy ra, những tiếng xì xào nhỏ hoặc diễn đàn hoặc blog về những chỉ dẫn về một số sự kiện bất thường đang diễn ra, Mitch Kamran Khan, người sáng lập và CEO của BlueDot nói với một tạp chí tin tức.

Sau khi hệ thống đưa ra kết quả tự động, các phát hiện được phân tích bởi các nhà dịch tễ học được đào tạo, những người rút ra các kết luận và gắn một yếu tố rủi ro cho từng trường hợp. Số người chết vì coronavirus đã tăng lên nhiều lần trong vòng một tuần ở Trung Quốc, với hàng ngàn trường hợp mới được đăng ký mỗi ngày. Chính phủ đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm ba ngày để hạn chế sự di chuyển của người dân trên cả nước, và do đó làm giảm cơ hội nhiều người mắc bệnh hô hấp.

Tuy nhiên, việc khóa chặt khu vực bị ảnh hưởng có thể gây bất lợi cho sức khỏe cộng đồng, gây nguy cơ cho người dân trong nước, ngay cả khi nguồn cung cấp y tế suy giảm, gây ra nhiều sự tức giận và phẫn nộ.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả