Tất cả những gì bạn cần biết về metaverse

Hãy tưởng tượng một thế giới ảo trong đó mọi người sống, làm việc, mua sắm và tương tác với người khác – tất cả đều được thực hiện một cách thoải mái trên chiếc ghế thư giãn của họ trong thế giới thực. Nó được gọi là metaverse.

“Metaverse” chưa trở thành một thuật ngữ quen thuộc cho đến khi Facebook đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 năm 2021. Vào thời điểm này, công ty đã công bố kế hoạch chi 10 tỷ USD trong năm tới cho các công nghệ để xây dựng chiến lược của họ về metaverse.

Metaverse được coi là một sự phát triển tiếp theo của Internet. Nó sẽ có nhiều hình thái, bao gồm game, cộng đồng trực tuyến và các cuộc họp kinh doanh, nơi mọi người cộng tác thông qua phiên bản số hay “avatar” (hình đại diện) của chính họ.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Metaverse là gì?

Khái niệm metaverse không phải là mới. Nó được mô tả lần đầu trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992. Một số công ty sau đó đã phát triển các cộng đồng trực tuyến dựa trên khái niệm này, đáng chú ý nhất là Second Life, được phát hành vào năm 2003.

Trong metaverse, mọi người sử dụng hình đại diện để đại diện của bản thân, giao tiếp với nhau và xây dựng cộng đồng bên trong thế giới ảo. Trong metaverse, tiền kỹ thuật số được sử dụng để mua quần áo – hoặc vũ khí và vật che chắn trong game – và nhiều mặt hàng khác. Người dùng cũng có thể đi du lịch ảo qua metaverse để giải trí mà không cần nghĩ đến mục tiêu bằng cách sử dụng bộ điều khiển và tai nghe thực tế ảo.

Snow Crash mang một góc nhìn tồi tệ hơn về tương lai và không đưa metaverse theo hướng tích cực. Tác giả Neal Stephenson đã đặt ra thuật ngữ metaverse như một loại internet dựa trên thực tế ảo thế hệ tiếp theo. Một cách để đạt được vị thế trong metaverse của Stephenson là nhờ kỹ năng mang tính kỹ thuật, được thể hiện bằng sự tinh tế ở hình đại diện của người dùng. Một dấu chỉ khác của vị thế này là khả năng tiếp cận được một số môi trường bị hạn chế – tiền thân của “premium content” và yêu cầu phải đăng ký tài khoản trả phí mà một số trang web sử dụng ngày nay.

Ready Player One của Ernest Cline là một cuốn tiểu thuyết khác đã giúp phổ biến ý tưởng về metaverse. Sau đó nó được dựng thành phim do Steven Spielberg đạo diễn. Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng loạn lạc năm 2011 lấy bối cảnh vào năm 2045, nơi mọi người thoát khỏi những vấn đề đang xảy ra trên Trái đất trong một thế giới ảo có tên The Oasis. Người dùng tiếp cận thế giới bằng kính che thực tế ảo và găng tay xúc giác cho phép họ lấy và chạm vào các vật thể trong môi trường kỹ thuật số.

Sự khác biệt giữa Internet và metaverse là gì?

Internet là một mạng lưới gồm hàng tỷ máy tính, hàng triệu máy chủ và các thiết bị điện tử khác. Sau khi kết nối trực tuyến, người dùng internet có thể giao tiếp với nhau, xem và tương tác với các trang web, cũng như mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Metaverse không cạnh tranh với internet mà được xây dựng dựa trên nó. Trong metaverse, người dùng đi qua một thế giới ảo bắt chước các khía cạnh của thế giới vật chất bằng cách sử dụng các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), AI, mạng xã hội và tiền kỹ thuật số. Internet là thứ mà mọi người “duyệt” (browse). Nhưng, ở một mức độ nào đó, mọi người có thể “sống” trong metaverse.

Ngay cả các chính phủ cũng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của họ với metaverse. Ví dụ, trong khi hầu hết các quốc gia có sự hiện diện tương đối tĩnh trên internet, Barbados có kế hoạch mở một đại sứ quán ngoại giao trong metaverse – cụ thể là thế giới trực tuyến Decentraland.

Sự phát triển của internet đã tạo ra nhiều dịch vụ dẫn đường cho việc tạo ra metaverse.

Ben Bajarin, một nhà phân tích của Creative Strategies cho biết: “Khi chơi game, bạn thấy Roblox, Minecraft và các trò chơi video nhập vai khác – và thậm chí cả Zoom – báo trước những gì mà metaverse được thiết kế để cung cấp”. “Bạn thậm chí có một loại hiện diện kỹ thuật số của chính bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.”

Và anh ấy đặt ra câu hỏi về hình thái metaverse cuối cùng sẽ như thế nào? Nó sẽ được mở như internet? Hay nó sẽ là một trải nghiệm được kiểm soát bởi một vài công ty lớn?

Bajarin nói: “Các ông lớn đều muốn trở thành người đi đầu và có hệ sinh thái của riêng họ”.

Các công ty Metaverse

Dưới đây là một số công ty có tầm nhìn của riêng họ.

Facebook

Trong một bức thư ngỏ, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết khoản đầu tư metaverse của công ty anh đại diện cho một sự thay đổi cơ bản và là một phần trong tầm nhìn mới của gã khổng lồ truyền thông xã hội được thiết kế để “mang metaverse vào cuộc sống”.

Ông cũng nói rằng Facebook là một công ty “metaverse-first”, không phải “Facebook -first”. Đó là một thay đổi quan trọng vì nó đồng nghĩa với việc người dùng cuối cùng sẽ không cần tài khoản Facebook để sử dụng các dịch vụ khác trong metaverse. Trong số các sản phẩm không phải của Facebook, Facebook đã bán hàng triệu chiếc mũ đội đầu Oculus VR để người dùng tương tác trong metaverse.

Trong thông báo về Meta, Zuckerberg cho biết Facebook đặt mục tiêu đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, bao gồm các nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo, cần thiết để “đưa metaverse vào cuộc sống”. Sau khi tin tức về Meta lắng dần vào cuối năm 2021, Facebook đã ra mắt Horizon Worlds, một không gian VR mà người dùng có thể tương tác qua hình đại diện của mình và các công cụ để các nhà phát triển tạo ra các thế giới ảo bổ sung.

Epic Games

Epic Games, nhà sản xuất loạt game bắn súng trực tuyến nổi tiếng Fortnite – với khoảng 350 triệu người dùng – và phần mềm Unreal Engine cho các nhà phát triển game, đã lên kế hoạch bước chân vào metaverse sau vòng tài trợ 1 tỷ USD vào năm 2021. Trong đó bao gồm 200 triệu USD từ Sony Group Corp.

Tầm nhìn về metaverse của Epic Games khác với Facebook ở chỗ họ muốn cung cấp một không gian chung để người dùng tương tác với nhau và với các thương hiệu – không sử dụng news feed với đầy các mẫu quảng cáo.

Kenichiro Yoshida, chủ tịch và là giám đốc điều hành của Sony Group Corp cho biết: “Tôi thực sự tin rằng điều này phù hợp với mục đích của chúng tôi là lấp đầy thế giới bằng cảm xúc, thông qua sức mạnh của sự sáng tạo và công nghệ”.

Microsoft

Metaverse sắp đến với Microsoft Teams – đối thủ cạnh tranh lớn trong nền tảng họp trực tuyến của Zoom. Microsoft cho biết họ sẽ phát hành Mesh cho Microsoft Teams vào năm 2022. Dịch vụ mới cho phép người dùng Teams ở các vị trí thực tế khác nhau tham gia các trải nghiệm ba chiều cộng tác và chia sẻ trong các cuộc họp ảo.

Microsoft cho biết Mesh sẽ cho phép người dùng thiết lập sự hiện diện ảo trên bất kỳ thiết bị nào bằng cách sử dụng hình đại diện tùy chỉnh của chính họ. Điều này được xây dựng dựa trên thông báo trước đó của Mesh dành cho Microsoft, một nền tảng dành cho các nhà phát triển bao gồm một bộ công cụ hỗ trợ AI cho hình đại diện, quản lý phiên, kết xuất không gian, đồng bộ hóa giữa nhiều người dùng và “holoportation”. Holoportation là công nghệ chụp 3D cho phép người dùng tái tạo và truyền các mô hình 3D chất lượng cao của người trong thời gian thực.

Microsoft đã làm việc với công ty dịch vụ chuyên nghiệp Accenture để tạo ra không gian nhập vai hỗ trợ Mesh. Accenture thuê hơn 100.000 nhân viên mỗi năm và sử dụng Mesh để giúp tuyển dụng nhân viên mới.

Những người tìm việc gặp gỡ trong Teams để nhận hướng dẫn về cách tạo hình đại diện kỹ thuật số và truy cập One Accenture Park – một không gian ảo được chia sẻ là một phần của quá trình nhận việc. Không gian này giống như công viên giải trí trong tương lai bao gồm phòng họp trung tâm, phòng họp ảo và các đường ray kỹ thuật số mà những người tìm việc sử dụng để đi đến các cuộc triển lãm khác nhau.

Làm thế nào để NFT phù hợp với metaverse?

Nonfungible tokens (NFT) đóng một vai trò lớn trong tính hữu dụng và phổ biến của metaverse. NFT là một loại tài sản kỹ thuật số an toàn dựa trên cùng một công nghệ blockchain được sử dụng bởi tiền điện tử. Thay vì tiền tệ, NFT có thể đại diện cho một tác phẩm nghệ thuật, một bài hát hoặc bất động sản kỹ thuật số. NFT cung cấp cho chủ sở hữu một loại chứng thư kỹ thuật số hoặc bằng chứng về quyền sở hữu có thể được mua hoặc bán trong metaverse.

Metaverse Properties tự nhận mình là công ty bất động sản ảo đầu tiên trên thế giới. Công ty hoạt động như một đại lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua hoặc thuê tài sản hoặc đất đai trong một số thế giới ảo metaverse – bao gồm Decentraland, Sandbox, Somnium và Upland. Các dịch vụ bao gồm không gian hội nghị và thương mại, phòng trưng bày nghệ thuật, các ngôi nhà dành cho gia đình và các điểm trò chuyện.

Trong khi metaverse đã tạo cơ hội cho các công ty mới như Metaverse Properties cung cấp hàng hóa kỹ thuật số, các công ty truyền thống lâu đời cũng đang nhảy vào. Ví dụ: Nike đã mua lại RTFKT – một công ty khởi nghiệp sản xuất giày thể thao ảo độc nhất vô nhị và tạo tác kỹ thuật số sử dụng NFT, xác thực blockchain và thực tế tăng cường. Trên trang web của mình, RTFKT cho biết nó “được sinh ra trên metaverse, và điều này đã xác định cảm giác của nó cho đến ngày nay”.

Trước khi mua lại, Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu để giúp tạo và bán giày thể thao và quần áo ảo. Nike và Roblox cũng hợp tác trên “Nikeland”, một thế giới kỹ thuật số, nơi người hâm mộ Nike có thể chơi trò chơi, kết nối và mặc trang phục ảo cho hình đại diện của họ.

Nick Donarski, Giám đốc điều hành của Hệ thống ORE, một cộng đồng trực tuyến gồm các game thủ, người sáng tạo nội dung và nhà phát triển trò chơi cho biết: “NFTs và blockchain đặt nền tảng cho quyền sở hữu kỹ thuật số. “Quyền sở hữu danh tính trong thế giới thực của một người sẽ được chuyển sang metaverse và NFTs sẽ là phương tiện này.”

Metaverse đang gần với chúng ta đến đâu?

Mặc dù ý tưởng cơ bản về việc có thể tham gia vào một thế giới ảo trực tuyến đã có từ nhiều năm trước, nhưng một metaverse thực sự, nơi có thể có các tương tác giống như thật, vẫn còn phải mất nhiều năm nữa để đạt đến. Trong bài đăng trên blog đánh giá hàng năm của mình, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, lưu ý rằng hầu hết mọi người không có kính VR và găng tay chụp chuyển động để nắm bắt chính xác biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể và chất lượng giọng nói của họ.

Nhưng trong lĩnh vực kinh doanh, Gates dự đoán rằng trong hai đến ba năm tới, hầu hết các cuộc họp ảo sẽ chuyển từ hình dạng các “ô vuông 2D” sang metaverse – một không gian 3D với những người tham gia xuất hiện dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả