Triển vọng và xu hướng Data Center & Cloud năm 2020 – 2021

Là một chuyên gia CNTT, bạn nghĩ chính xác năm 2020 có gì cho các trung tâm dữ liệu và đám mây? Đây là những dự đoán mang tính “định hướng” của chúng tôi về Xu hướng trung tâm dữ liệu & Dự đoán đám mây trong năm 2020/2021. Triển vọng tương lai cho cả public cloud và private cloud.

Chúng ta hiện đang hướng đến mùa hè từ… mùa đông và tất cả chúng ta đều biết rằng đó là “thời gian của năm” một lần nữa, thời điểm mà mọi người rộn ràng lên cho các kỳ nghỉ. Chúng ta đã đi quá một nửa của năm và hướng đến cuối năm.

Vì vậy, mọi người đang dành dụm các khoản của mình để đến các trung tâm mua sắm. Những người khác có thể đang đặt hàng trực tuyến và chờ gói hàng của họ được đưa đến trước cửa nhà. Các gia đình đang lên kế hoạch cho cuối năm và cũng là năm sắp tới.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Bây giờ giai đoạn này dẫn đến một truyền thống không thể tránh khỏi khi nhìn lại một năm đã được chi tiêu và những gì năm mới sẽ mang lại. Trong những tuần qua, tôi đã nhìn lại công nghệ của năm nay một cách bao quát để cùng thảo luận với các bạn.

Vì vậy, tôi sẽ thu hẹp dự đoán của năm tới và tập trung vào trung tâm dữ liệu và đám mây. Lý do tôi chọn chủ đề này là vì trận chiến thực sự ngày nay là để tìm sự cân bằng giữa đám mây và việc triển khai tại chỗ / on-premise.

Hầu hết các dự đoán của tôi có thể đã được gợi ý trong nghiên cứu hoặc các xu hướng mới nổi, do đó, tôi cố gắng không vươn tay quá xa. Tôi muốn bạn biết rằng trong bài viết này, tôi chỉ đơn giản là đưa ra các giả định và kết luận hợp lý dựa trên kinh nghiệm và công nghệ trong quá khứ.

Bằng chứng được thấy trong năm nay hy vọng sẽ cải thiện tỷ lệ chính xác của tôi về chủ đề này. Bây giờ chúng ta đang ở trên cùng một trang, đây là ý kiến ​​của tôi về 10 dự đoán cho các trung tâm dữ liệu và đám mây cho năm tới.

10 dự đoán cho trung tâm dữ liệu và đám mây vào năm 2020 – 2021

1. Điện toán biên / Edge Computing dần định hình nhưng đòi hỏi một mô hình kinh doanh mới

Đầu tiên và quan trọng nhất, điều này không khó để trở thành một chuyên gia CNTT. Bạn sẽ đồng ý với tôi rằng mọi người dường như yêu thích ý tưởng về điện toán biên. Như một vấn đề thực tế, các nhà khai thác trung tâm dữ liệu coi đây là cơ hội để giảm tải cho các máy chủ trung tâm.

Mặt khác, các công ty và doanh nghiệp coi đây là cơ hội để có thời gian phản hồi dưới 10 mili giây. Các nhà cung cấp điện toán đám mây như Schneider Electric và Vapor IO sắp ra mắt với một số mô hình để đặt tại các trạm cơ sở và mạng 5G đang được triển khai trên toàn cầu.

Bây giờ đến vấn đề ai sẽ trả tiền cho nó. Toán học vẫn chưa được thực hiện đúng. Câu hỏi của tôi ở đây là; nó sẽ rơi vào các nhà cung cấp di động? Nó sẽ rơi vào các nhà sản xuất xe hơi tự hành muốn kết nối xe hơi?

Ngành công nghệ thông tin có một hồ sơ lịch sử rất dài về giấc mơ công nghệ cao và những suy nghĩ về mô hình kinh doanh về sau. Điện toán biên là một ý tưởng tốn kém trong nỗ lực tìm kiếm của các tổ chức nhằm làm chủ chúng. Bây giờ bạn thấy rằng điều này cần phải được sắp xếp vào năm 2020?

2. Giải nhiệt nước là tương lai

Bạn có biết khi Google lần đầu tiên tung ra phiên bản 3.0 của Bộ xử lý AI Tensor, họ cũng đã cập nhật rằng họ đã chuyển sang làm mát bằng nước? Họ nói rằng phải làm như vậy vì không khí không còn đủ năng lực để làm mát cho các hệ thống xử lý hiện đại.

GPU hiện đang đạt 300 watt và CPU đạt hơn 200 watt, nếu chỉ với làm mát không khí thì không mang lại kết quả hoàn hảo nữa. Nghiên cứu cho thấy nước có hiệu quả gấp hàng triệu lần để loại bỏ nhiệt so với không khí. Ngoài ra, nhiều công ty đang vượt qua sự lo lắng của họ về nguy cơ chất lỏng làm mát bị rò rỉ.

Hơn nữa, trong một số trường hợp, họ thực sự không có lựa chọn nào cả. Nếu bạn thực hiện nghiên cứu của riêng mình, bạn sẽ phát hiện ra rằng nhu cầu về sức mạnh xử lý nhiều hơn đang thúc đẩy việc chuyển sang làm mát bằng nước nhiều hơn bất cứ điều gì khác.

3. Tăng cường Trí tuệ Nhân tạo (AI) để khắc phục các sai sót của con người

Dự đoán cho trung tâm dữ liệu: AI đi vào và Đám mây đi ra… biên! Trung tâm dữ liệu có vài ngàn xu hướng dịch chuyển. Chúng bao gồm hệ thống điện, hệ thống làm mát, máy chủ cá nhân và lớp mạng để kết nối tất cả chúng lại với nhau. Mãi cho đến ngày nay, điều đó đã được cấu hình thủ công và một khi chúng được thiết lập hoàn hảo, chúng sẽ được để lại ở đó và cứ thế mà vận hành.

Nhưng một phần demo được thực hiện bởi Concerto, một startup công nghệ, cho thấy có một lớp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) mới. Chúng đặt AI vào vai trò chịu trách nhiệm điều chỉnh các thiết bị thông qua quá trình liên tục hiệu chỉnh và giám sát chặt chẽ.

Cá nhân, tôi đã thấy một số trường hợp trong đó AI được sử dụng như một màn hình không đổi, không mệt mỏi để điều chỉnh các hệ thống công nghệ. Với ý nghĩ đó, cá nhân tôi dự đoán chúng ta sẽ thấy nhiều nỗ lực hơn trong tương lai và chúng sẽ mang lại các kết quả tích cực.

4. Tăng trưởng trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục trong tương lai

Hãy nói thẳng một điều: trung tâm dữ liệu sẽ không chết sớm được. Cho đến ngày nay, nhu cầu điện toán vẫn ngày càng tăng và hơn bao giờ hết, đặc biệt là với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), vì đám mây lai đã được chứng minh là có nhược điểm đắt đỏ.

Điều này đặc biệt có nghĩa là trung tâm dữ liệu đang được cung cấp một mục đích mới. Trong thế giới công nghệ, một số khối lượng công việc là những khối lượng khác đang được gán cho trung tâm dữ liệu trong khi một số khác sẽ chuyển đến các nhà cung cấp đám mây công cộng.

Các khối lượng công việc này bao gồm mọi thứ với các tập dữ liệu khổng lồ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và học máy (AI / ML), business intelligence, phân tích, vì việc di chuyển chúng lên đám mây khá tốn kém.

Với tất cả những gì đã nói, tất cả chúng ta có thể thấy rằng trung tâm dữ liệu đang thay đổi. Nó trở nên linh hoạt hơn và mạnh mẽ hơn cho tương lai.

5. Khối lượng công việc đang di chuyển từ Điểm cuối đến Trung tâm dữ liệu

Sự thật mà nói, dữ liệu trong và bản thân nó là vô dụng cho đến khi nó được đụng đến và xử lý. Điện thoại thông minh của chúng ta thực sự không phải là thiết bị cho chức năng đó. Máy tính cá nhân (PC), điện thoại thông minh di động và máy tính bảng của chúng ta là những người thu thập dữ liệu cường độ cao nhưng không phù hợp với bất kỳ loại AI hoặc hệ thống phân tích nào.

Do đó, dữ liệu đó thường được gửi lên đám mây để xử lý nhanh hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho Internet of Things (IoT) . Ví dụ; xe không người lái , hoặc thậm chí mẫu xe 2019/2020 của bạn sẽ không xử lý dữ liệu; nó sẽ được chuyển đến một trung tâm dữ liệu để xử lý nhanh hơn.

6. Điện toán serverless & microservice cất cánh

Trước hết, hãy để tôi nói rằng ảo hóa là tuyệt vời, nhưng nó cũng nặng về tài nguyên. Về cân bằng, nó cần một thực thể đầy đủ của hệ điều hành. Điều này có thể giới hạn số lượng máy ảo trên máy chủ, ngay cả khi nó có kích thước bộ nhớ lớn.

Giải pháp là gì? Đó là microservice hoặc container và xa hơn là serverless. Chúng ta đều biết rằng một container có kích thước nhỏ hơn 10 MB so với một vài GB bộ nhớ cho một máy ảo (VM) đầy đủ, và với serverless, thứ bạn có thể chạy một ứng dụng có duy nhất một chức năng, thậm chí còn nhỏ hơn.

Dự đoán của tôi là: khi các ứng dụng chuyển từ hệ thống nguyên khối sang các thành phần nhỏ hơn, các container, các module nhỏ, serverless sẽ có chức năng nhiều hơn, cả trên cơ sở lẫn trên đám mây. Chìa khóa chính cho sự thành công của container và serverless là các công nghệ được tạo ra với hệ thống đám mây và tại chỗ và dễ dàng chuyển đổi giữa hai hệ thống, điều này sẽ giúp ích cho chúng.

7. Google và AWS của Amazon sẽ tập trung vào đám mây lai

Google và Amazon Web Services (AWS) đã tham gia vào thị trường đám mây mà không có sự kế thừa nào cho cuộc chơi đám mây, hoàn toàn sạch sẽ! Mặt khác, IBM và Microsoft, đã có một phần mềm kế thừa lớn được cài đặt cơ sở và đám mây lai ghép, tạo ra sự cân bằng giữa các hệ thống tại chỗ và đám mây.

Hành động đơn lẻ này đã giúp Microsoft nhanh chóng đẩy lên vị trí số hai trong thị trường đám mây và cũng đã cung cấp cho IBM một sự phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, Google và AWS hiện đang tăng tốc. Google đang bảo vệ các dịch vụ tại chỗ của mình.

Để đạt được điều này, họ đã thuê Thomas Kurian (cựu giám đốc đám mây của Oracle), người đang tạo ra cuộc chơi hybrid tại Oracle mà đã đưa ông ta vào một xung đột với Larry Ellison. Tương tự, AWS đã giới thiệu một loạt các dịch vụ tại chỗ mới để đẩy mạnh hơn nữa vào thị trường đám mây.

8. Bare Metal không có phần mềm vẫn tiếp tục phát triển

Điều đó có nghĩa là gì? Bare metal có nghĩa là không cần phần mềm. Tất cả bạn phải làm là thuê CPU, dung lượng bộ nhớ và lưu trữ. Khi đã có, bạn sẽ phải cung cấp software stack của riêng mình – tất cả chúng. Cho đến nay, IBM là nhà hỗ trợ lớn nhất cho dịch vụ lưu trữ bare metal, tiếp đến là Oracle.

Từ nghiên cứu của mình, tôi phát hiện ra rằng bare metal rất lý tưởng cho những gì được gọi là “nâng lên và dịch chuyển”, nơi bạn đưa môi trường tính toán của mình từ trung tâm dữ liệu sang nhà cung cấp đám mây mà không thay đổi gì. Chỉ cần đặt hệ điều hành (HĐH), ứng dụng và dữ liệu vào trung tâm dữ liệu của người khác.

Bây giờ, vì Oracle và IBM là hai nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp quan trọng, nên họ chỉ muốn mọi người tiếp tục sử dụng phần mềm của họ nhưng chạy nó trong trung tâm dữ liệu của họ thay vì chuyển sang nhà cung cấp SaaS .

Ngược lại, Amazon Web Service đang bước vào viễn cảnh của bare metal, như các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và đám mây nổi bật như Rackspace, Internap và Equinix. Điều này cũng hấp dẫn các doanh nghiệp, cũng như các SMBs và vì lý do tương tự mà họ không cần phải sở hữu phần cứng.

9. Năm tới sẽ đến với bài toán cho Oracle

Theo quan điểm của riêng tôi, tôi nghĩ rằng Oracle thực sự cần phải đưa ra một số quyết định khó khăn này trước cuối năm nay, và cũng nhanh chóng thôi. Từ các đánh giá trên mạng, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng việc kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ không chắc chắn và không theo kịp bốn người anh lớn (1. AWS, 2. Microsoft, 3. Google, 4. IBM).

Nếu bạn nhìn vào quá trình cấp license của họ, bạn sẽ phát hiện ra rằng nó vẫn còn quá phức tạp. Oracle đã cố lấy một dự án lớn của Bộ Quốc phòng có tên là Jedi từ AWS và bị thua vì nó không có sự tiếp cận của Dịch vụ web Amazon.

Tổ chức này đã thực sự im lặng về hoạt động kinh doanh phần cứng của mình và giờ đây, họ đã mất đi vị thế dẫn đầu của việc kinh doanh trên nền tảng đám mây; bạn thử tự nghiên cứu thêm nội dung này. Từ khám phá của riêng tôi, tôi nhận thấy rằng Oracle đã không thực sự tạo ra bước nhảy vọt về niềm tin vào đám mây một cách nhẹ nhàng như Microsoft, nhưng nếu họ sẽ làm điều đó, tôi chắc chắn rằng nó phải là bây giờ.

10. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây chiến đấu cho thị trường máy tính để bàn ảo (VDI)

Nghiên cứu của tôi cho thấy Microsoft không phải là nhà cung cấp duy nhất tìm kiếm máy tính để bàn như một phương tiện kết nối với đám mây. Cùng một mã thông báo, tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây đều quan tâm đến thị trường máy tính để bàn ảo. Hơn nữa, với Windows 7 đã đến hết cuối đời của nó vào tháng 1 năm 2020, điều đó có nghĩa là năm 2019 sẽ là một năm cột mốc của nó. 2021 và 2022 sẽ mang đến công nghệ của riêng chúng. Câu hỏi của riêng tôi là; Mọi người có sẵn sàng nhảy sang Windows 10 và do đó tiếp tục cuộc đời với Microsoft không? Hay họ sẽ chấp nhận những thứ như AWS WorkSpaces hoặc Google Chromebook đang tăng nhanh?

Để kết luận, tôi nghĩ rằng tôi sẽ dừng lại ở đây về chủ đề này, nơi tôi tập trung vào Dự đoán công nghệ kinh doanh cho Trung tâm dữ liệu và Đám mây 2019/2020. Dù sao, nhiều cập nhật hơn về Xu hướng trung tâm dữ liệu & Dự đoán đám mây trong năm 2020/2021 – Tầm nhìn trong tương lai vẫn sẽ đến theo cách của bạn.

Nếu bạn có những chia sẻ của riêng mình với đội ngũ Thế Giới Máy Chủ, đừng ngần ngại để lại lời nhắn của bạn trong phần liên hệ tác giả bên dưới.

Nguồn Tổng hợp

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả