VMWare mua lại Bitfusion để mang các GPU ảo hóa vào vSphere

Sau làn sóng ảo hóa máy chủ trong hạ tầng data center và sau đó tương tự với lĩnh vực lưu trữ và mạng, VMware hiện đang tiến đến các giải pháp tăng tốc xử lý bằng phần cứng, một loại hình phần cứng của trung tâm dữ liệu đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng từ nhu cầu thị trường, do sự gia tăng của lĩnh vực phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.

Công ty vừa công bố kế hoạch mua lại Bitfusion, một startup phát triển phần mềm ảo hóa cho điện toán tăng tốc bằng phần cứng. Đây là một kiến ​​trúc giúp tăng tốc hiệu năng bằng cách di chuyển các xử lý đến các chip tăng tốc chuyên biệt, chẳng hạn như GPU, FPGA, hoặc co-processor tùy chọn, như TPU ASIC của Google.

Bằng việc mua lại, VMware không chỉ đơn giản là mở rộng danh sách các phần cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu quan trọng mà nó có thể ảo hóa – mặc dù họ vẫn đang thực hiện điều đó và việc này trông như một chiến lược tự nhiên – họ đang khai thác sự thống trị thị trường ảo hóa của mình để thực hiện bước đầu tiên trong những gì có thể là “một sự chuyển đổi lớn” trong cách các công ty sử dụng bộ tăng tốc xử lý bằng phần cứng (hardware accelerator) trong trung tâm dữ liệu của họ.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

“Điều này làm tôi nhớ lại những gì VMWare đã làm với vSAN và NSX”, Ashish Nadkarni – Nhà phân tích của IDC – nói khi đề cập đến các công nghệ ảo hóa lưu trữ và ảo hóa mạng (software-defined networking). “Một cách chậm rãi, họ đang gầy dựng lên những khả năng giúp cho vSphere không thể thiếu trong các data center”.

Các doanh nghiệp đang ngày càng phụ thuộc vào điện toán được tăng tốc bằng phần cứng, nhưng hiện chưa có một phương án được tiêu chuẩn hóa nào để khách hàng của VMware ảo hóa chúng trong nền tảng phần cứng của họ. Thương vụ mua lại Bitfusion mở đường cho VMware thực hiện bước tiêu chuẩn hóa đó, cả on-premises và trên đám mây, theo nhận định của các nhà phân tích.

“Đó là một chiến lược tuyệt vời cho VMware”. “Nếu bạn nhìn vào lĩnh vực điện toán được tăng tốc và ảo hóa, sự chồng lấp giữa chúng rất hạn chế, vì không có cách nào tiêu chuẩn để làm điều đó. VMware có sự thống trị thị trường, do đó, vấn đề chỉ là thời gian mà công ty sẽ tiến vào mảng này. Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong mảng ảo hóa điện toán được tăng tốc (virtualized accelerated computing)”.

Ngày nay, các doanh nghiệp thường sử dụng các accelerator trong môi trường bare-metal, dẫn đến việc sử dụng kém và khai thác không hiệu quả bộ xử lý, ông KR Prasad, phó chủ tịch cao cấp và tổng giám đốc của đơn vị kinh doanh nền tảng đám mây của VMware, đã viết trong một bài đăng trên blog .

Các công nghệ tập trung vào GPU của Bitfusion sẽ cho phép khách hàng ảo hóa GPU của họ và chia sẻ sức mạnh xử lý của họ trên nhiều máy chủ ảo, theo ông sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

“Nền tảng có thể chia sẻ GPU trong hạ tầng ảo hóa như một cụm tài nguyên có thể truy cập qua mạng thay vì tài nguyên bị cô lập trên mỗi máy chủ”, theo ông Prasad.

Khi việc mua lại hoàn tất, VMware sẽ tích hợp công nghệ Bitfusion vào vSphere, nền tảng ảo hóa trung tâm dữ liệu hàng đầu của họ. Nền tảng có thể được mở rộng để hỗ trợ các chip tăng tốc khác nhau, chẳng hạn như FGPA và ASIC.

“Trong trường hợp GPU không được ảo hóa, một developer đơn lẻ có thể chiếm giữ toàn bộ tài nguyên GPU, trong khi không sử dụng hết toàn bộ sức mạnh của chúng, ‘bỏ đói’ tài nguyên xử lý lẽ ra phải dành cho các đồng nghiệp của mình”, Patrick Moorhead, chủ tịch và nhà phân tích chính của Moor Insights & Strateg, giải thích.

Bitfusion cho phép ảo hóa và quản lý các GPU đó theo cách tiếp cận được quản lý chặt chẽ hơn so với thả lỏng cho tất cả.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả