Hey, chiếc xe tự hành của tôi hiện đang ở đâu?

Tìm hiểu lý do tại sao việc ưu tiên phương tiện tự hành trong chuỗi cung ứng sẽ thúc đẩy các cơ hội rõ nét cho lĩnh vực phương tiện tự hành trong tương lai.

Có thể hình dung thế này: Xe hơi tự lái và thiết bị giao hàng bay không người lái (drone) di chuyển qua những con đường đông đúc, trong khi các hệ thống điều phối giao thông liên tục phản ứng để điều chỉnh. Hành khách tận hưởng các dịch vụ giải trí trong xe tự tin rằng sự an toàn của họ và những người, phương tiện xung quanh sẽ được bảo vệ bởi một hệ thống mạnh mẽ được tích hợp.

Đây là một cái nhìn xa nhất về viễn cảnh của phương tiện tự hành (AV).

Khuyến mãi máy chủ Dell PowerEdge

Tuy nhiên, khả năng để các AV giao tiếp với nhau, với các hệ thống mạng, và với môi trường đã được xây dựng – trên cơ sở thương mại, được triển khai rộng rãi – phần lớn vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Ở các giai đoạn này, dựa trên các hướng dẫn do Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE) đặt ra, nằm trên thang điểm từ 0 đến 5. Khi các phương tiện tiến bộ cao hơn trên quy mô để trở nên tự chủ hơn, số lượng các tính năng của Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) và sự tích hợp của các hệ thống đó trên các phương tiện sẽ tăng lên.

Dù có các mức độ trưởng thành khác nhau của các ứng dụng này, hạ tầng quan trọng đòi hỏi để kết nối các phương tiện tự hành với môi trường của chúng khá giống nhau: từ môi trường nhà máy nhỏ hỗ trợ hàng chục robot tự động, cho đến viễn cảnh các AV mô tả ở trên, mọi AV đều yêu cầu hạ tầng 5G để hoạt động an toàn hơn con người.

Tuy nhiên, với các ứng dụng thương mại khác nhau ở các giai đoạn tiến triển khác nhau, làm thế nào để các nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn (CSP) có thể tự tin rằng họ sẽ nhận thấy được lợi tức đầu tư lớn? Làm thế nào họ có thể hỗ trợ lộ trình của các phương tiện AV phổ thông, trong khi đảm bảo hành trình này mang đến cảm nhận tốt đối với việc kinh doanh?

Câu trả lời nằm ở chuỗi cung ứng 4.0. Bằng việc cung cấp cơ sở hạ tầng 5G – thứ mà cuối cùng sẽ là điều cần thiết để hỗ trợ các thành phố thông minh và AV phổ thông trước tiên trong các môi trường giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) có phần hạn chế hơn, nhà máy thông minh và chuỗi cung ứng, các CSP có thể tự định vị mình để cuối cùng chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường AV tiêu dùng. Giải quyết và vượt qua các thách thức trong chuỗi cung ứng sẽ giúp các CSP đẩy nhanh việc tạo doanh thu để chuẩn bị cho việc triển khai công nghệ kết nối và tự hành quy mô lớn trong tương lai.

Dell Technologies và AV

Tại Dell, các giải pháp trong lĩnh vực ô tô tạo thành xương sống của ADAS và hỗ trợ toàn bộ vòng đời dữ liệu. Sự phát triển của ADAS dựa trên một lượng lớn dữ liệu đào tạo trong thế giới thực, bao gồm dữ liệu được thu thập trong hàng triệu dặm lái thử và hàng nghìn mô phỏng đồng thời.

Dell Technologies đã hợp tác với AMD để xây dựng các giải pháp cơ sở hạ tầng cung cấp lượng lưu trữ, tính toán và GPU phù hợp để hỗ trợ các tải công việc thử nghiệm và phát triển ADAS (và sau cùng là AV) mở rộng.

Chúng tôi đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp của họ, những người đang phát triển và thử nghiệm các tính năng ADAS. Bằng cách kết nối họ với các đối tác ô tô và AI, chúng tôi đang cho phép các bên liên quan nắm bắt, xử lý và quản lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Các giải pháp hạ tầng toàn diện dành cho ô tô của chúng tôi được xây dựng trên các máy chủ Dell PowerEdge với bộ vi xử lý AMD EPYC. Các thiết bị SoC (system on a chip) này cung cấp khả năng tích hợp cao hơn về tài nguyên tính toán, nhiều liên kết PCIe và kênh bộ nhớ hơn, giảm số lượng vi xử lý cần thiết và cung cấp I/O nhanh hơn và nhiều bộ nhớ hơn trong các máy chủ – cải tiến đáng kể tính toán đối với tải công việc chuyên sâu về dữ liệu trong thử nghiệm và phát triển các tính năng của ADAS.

Chúng tôi đang giúp đẩy nhanh quá trình phát triển AV trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng, đồng thời tạo ra một kế hoạch chi tiết để đẩy nhanh việc triển khai AV tiêu dùng trong tương lai.

5G

5G đang làm cho hệ sinh thái chuỗi cung ứng 4.0 trở nên khả thi, giá cả phải chăng và bền vững cho các CSP. Thế hệ kết nối mạng tiếp theo này sẽ mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm cả việc cho phép các CSP tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng thế hệ tiếp theo.

Độ trễ rất thấp và tính sẵn sàng rất cao có nghĩa là 5G có thể kết nối nhiều endpoint hơn và duy trì thông lượng cao, một yêu cầu quan trọng của chuỗi cung ứng 4.0. An toàn tại nơi làm việc sẽ được hưởng lợi, vì các giải pháp mới tự động hóa các nhiệm vụ như nâng vật nặng và thay thế con người với các rô bốt khi có nhu cầu tham gia vào các môi trường nguy hiểm.

Tầm nhìn chuỗi cung ứng 4.0 này sẽ đòi hỏi sự tham gia và hợp tác giữa nhiều bên liên quan. Tại Dell, chúng tôi đang tạo điều kiện cho sự hợp tác và tích hợp đó trên quy mô lớn. Chúng tôi chứng minh với khách hàng của mình bằng quyền tiếp cận với các chuyên gia trên nhiều công nghệ và dịch vụ để mang lại cho họ những lợi thế đầy đủ của 5G.

Chi phí

Tận dụng 5G để kích hoạt chuỗi cung ứng 4.0 là tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với 4G. Dung lượng 5G có thể được phân vùng động thông qua việc chia nhỏ mạng, với nhiều sự chia nhỏ tồn tại trên một hạ tầng mạng đơn, dùng chung, dành riêng cho các trường hợp sử dụng khác nhau và đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

Khả năng lập trình, triển khai và quản lý nhanh chóng kiến ​​trúc này sẽ cho phép thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn đối với các trường hợp sử dụng và cơ hội kiếm tiền mới.

Hiệu suất tốt hơn, hiệu quả cao hơn và tiêu thụ năng lượng thấp hơn là những thành phần chính cho CSP trong tương lai: một doanh nghiệp bền vững và có trách nhiệm với môi trường, có thể tận dụng chuỗi cung ứng 4.0.

Dell và AMD đang làm việc cùng nhau để biến điều này thành hiện thực. Chúng tôi đang giảm chi phí bằng cách cho phép các CSP mở rộng quy mô sử dụng máy chủ lên và xuống trong khi chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng. Chúng tôi đang giảm năng lượng trong bán dẫn và các công nghệ tiên phong giúp giảm tiêu thụ năng lượng và cắt giảm chi phí.

Tràn ngập dữ liệu

Triển khai 5G sẽ là cách duy nhất để quản lý, xử lý, phân tích và tận dụng khối lượng dữ liệu khổng lồ sẽ được tạo ra bởi chuỗi cung ứng 4.0.

Tại Dell, chúng tôi đang hỗ trợ và đóng vai trò tích cực trong mọi giai đoạn của hành trình dữ liệu này, cung cấp cho các CSP chuyên môn và công cụ, bao gồm các nền tảng HPC, giải pháp phân tích dữ liệu, khả năng caching và lưu trữ.

Tương lai

Các phương tiện hoàn toàn tự động có thể vẫn chưa chạy trên những con đường của chúng ta. Nhưng chúng tôi tin rằng, bằng cách ứng dụng phương tiện tự hành trong chuỗi cung ứng trước tiên, các CSP sẽ có thể dễ dàng phân phối và tạo doanh thu từ các ứng dụng AV cho người dùng cuối trong tương lai gần, cho phép tạo ra ROI nhanh hơn trên quy mô lớn.

Xem thêm các giải pháp cho ngành viễn thông của Dell Technologies tại đây.

Theo Dell Technologies

____
Bài viết liên quan

Anh Huy

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn