Intel giới thiệu GPU Trung tâm dữ liệu Arctic Sound-M

Trong sự kiện Vision của họ gần đây, Intel đã chia sẻ những chi tiết về GPU Arctic Sound-M (ATS-M) sắp ra mắt của mình. ATS-M là GPU trung tâm dữ liệu cho mục đích chung (general-purpose) của Intel. Nó được thiết kế cho các hoạt động tính toán và transcoding cũng như được thiết lập để giúp Intel hỗ trợ các dịch vụ cloud gaming và streaming cho khách hàng của họ.

ATS-M sẽ có hai phiên bản, với TDP tương ứng là 75W và 150W. Nó được thiết kế để trở thành một giải pháp linh hoạt và có thể mở rộng cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Có thể hỗ trợ lên đến 8 luồng stream 4K hoặc hơn 30 luồng 1080p trên mỗi card đơn và có nghĩa là lên đến 120 luồng trên mỗi node hoặc 13.000 mỗi tủ rack.

Card mà Intel đã giới thiệu là một card passive single-slot. Nghĩa là nó được thiết kế để sử dụng trong môi trường data center với mật độ cao, luồng khí làm mát cao. Tự thân nó, ATS-M sẽ không thể cung cấp hiệu suất chơi game xuất sắc, nhưng khi bạn kết hợp hàng chục nghìn chiếc lại với nhau thì có lý do để Intel có thể gia nhập nhóm công ty hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ cloud GPU. Tất nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào nền tảng hệ thống, giao diện phần mềm cụ thể, và một vài thứ mà người dùng sẽ chưa được biết đến, đó là vấn đề chi phí.

Đáng chú ý, ATS-M hỗ trợ AV1 encoding, được thiết lập để trở thành một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi cho các streamer, các nhà cung cấp và sáng tạo nội dung. Khi AV1 được sử dụng rộng rãi hơn bởi các dịch vụ phát trực tuyến, nhu cầu để hỗ trợ phần cứng AV1 có thể mang lại cho Intel một lợi thế quan trọng trong thời gian ngắn và trung hạn. Hỗ trợ AV1 encoding cũng được thiết lập để được cung cấp với các GPU desktop Arc.

Một ứng dụng thú vị khác dành cho các GPU ATS-M là cloud gaming. Liệu những GPU này có cung cấp đủ sức mạnh cho Project Endgame bí ẩn? Mặc dù nó chưa được nói đến nhiều, nhưng đây có thể là một dịch vụ cloud gaming của Intel trong tương lai hoặc có thể là một dịch vụ khách hàng được hỗ trợ mạnh mẽ bởi hạ tầng của Intel.Tại sự kiện Vision, Intel đã nói về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của cloud gaming. Nó ước tính thị trường cloud gaming có giá trị khoảng 3,2 tỷ đô la vào năm 2026. Bao gồm các dịch vụ cloud gaming của Windows và Android. NVIDIA và Microsoft đã đặt cược lớn vào các dịch vụ cloud gaming của GeForce Now cũng như Xbox – Và sau đó là Metaverse. Sự tăng trưởng trong các ứng dụng cloud sẽ đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán để hoạt động liên tục.

Arctic Sound-M đang được giới thiệu sản phẩm mẫu đến khách hàng và nó đã được xác thực để sử dụng trong ít nhất 15 thiết kế. Chúng ta có thể mong đợi nhiều tin tức hơn về các ứng dụng của nó vào khoảng thời gian phát hành dự kiến ​​vào quý 3 năm 2022.

Theo PCGAMER

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả