Sự trỗi dậy của AI có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của các Kiến ​​trúc sư

“90% kiến ​​trúc sư sẽ mất việc vì Trí tuệ nhân tạo (AI) đảm nhận quá trình thiết kế”, theo lời nhà thiết kế Sebastian Errazuriz.

Nhà thiết kế có trụ sở tại New York đã đưa ra tuyên bố gây tranh cãi trong một loạt phim được đăng trên tài khoản Instagram của mình.

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các kiến ​​trúc sư cần được cảnh báo càng sớm càng tốt rằng 90% công việc của họ có nguy cơ bị ảnh hưởng”, ông nói.

“Gần như bạn không thể cạnh tranh với các thuật toán”, ông nói, “Vấn đề là bạn không có gì đặc biệt”.

Sinh ra ở Chile và lớn lên ở London, nghệ sĩ và nhà thiết kế đã gây một số tranh cãi trước đó, gần đây nhất bằng cách đề xuất “biến nhà thờ Đức Bà bị hỏa hoạn ở Paris thành một bệ phóng tên lửa!”.

Trong lần khiêu khích mới nhất của mình, ông đã dự đoán sự sụp đổ của nghề kiến ​​trúc sư dưới bàn tay của Trí tuệ nhân tạo.

Trong một bài đăng trên Instagram, Errazuriz đã đăng một bức ảnh động của một công cụ tham số được phát triển bởi Wallgren Arkitekter và BOX Bygg có thể tự động tạo các sơ đồ mặt bằng (plans).

“Đây là ngày hôm nay,” Errazuriz viết. “Bây giờ hãy thử tưởng tượng 1.000 lần công nghệ này, và 10 năm phát triển nữa, chúng tác sẽ động gì đến ngành công nghiệp này.”

Sebastian Errazuriz: Wallgren Arkitekter và BOX Bygg tạo ra công cụ tham số Finch tạo ra các kế hoạch thích ứngWallgren Arkitekter và BOX Bygg đã tạo ra một công cụ tự tạo ra các sơ đồ mặt bằng thích ứng.

Học máy / Machine learning sẽ sớm cho phép các ứng dụng phần mềm tổng hợp lượng kiến ​​thức kiến ​​trúc khổng lồ trong vài giây, ông dự đoán. Ngược lại, các kiến ​​trúc sư phải mất nhiều năm để có được các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để thiết kế các tòa nhà, khiến họ không thể cạnh tranh lại.

Errazuriz dự đoán rằng khách hàng sẽ sớm có thể cho ứng dụng biết loại công trình nào họ muốn, mô tả ngân sách, vị trí, kích thước và các tùy chọn khác và nhận được một loạt các tùy chọn trong vài giây.

Một khách hàng sẽ sớm có thể “di chuyển xung quanh bản phối cảnh, xem nó trong thực tế tăng cường (augmented reality), kiểm tra xem nội thất của họ sẽ phù hợp với bên trong như thế nào và duyệt cái nào phù hợp với ngân sách”, ông nói. Ứng dụng sau đó sẽ đề nghị một nhà thầu địa phương xây dựng dự án.

Chỉ có một vài kiến ​​trúc sư sẽ sống sót, ông dự đoán. “Lĩnh vực kiến trúc nghệ thuật thực hành là thứ duy nhất sẽ tồn tại và nó sẽ được phát triển bởi một lớp nhỏ các kiến trúc sư. Chúng tôi đang nói đến ‘1 đến 5 %’ kiến ​​trúc sư còn tồn tại. Phần còn lại, họ đã hết nhiệm vụ, họ bị thất thủ, họ biến mất. Finito. Đây là hồi kết. Muerte”.

Ông khuyên các kiến ​​trúc sư, thay vào đó, nên trở thành các nhà phát triển phần mềm.

“Bước vào công nghệ,” anh nói. “Hãy hiểu rằng những khả năng không gian tương tự đó có thể được sử dụng theo những cách trừu tượng hơn để có thể điều phối các hệ thống khổng lồ và phát triển hệ thống của ngày mai, làm việc với những loại kỹ sư khác. Không phải những người sẽ đi đổ bê tông, mà là những người sẽ viết code. Hãy thực hiện chuyển đổi ngay bây giờ. Đừng để mất việc của bạn. ”

Nguồn DeZeen

Góp ý / Liên hệ tác giả