NVIDIA thách thức Apple bằng việc đưa Fortnite vào iPhone qua GeForce Now

Fortnite đang quay trở lại iPhone dưới dạng close beta trong thời gian giới hạn được phát trực tuyến qua NVIDIA GeForce Now. Tuy nhiên, đây không phải là sự trở lại hoàn toàn của game, mà Apple đã rút khỏi App Store vào tháng 8 năm 2020 vì sử dụng các dịch vụ thanh toán thay thế không phải của Apple.
Phiên bản này của game được thiết kế cho điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác, bao gồm cả điều khiển bằng cảm ứng. Ngoài iOS, nó cũng sẽ có sẵn trong ứng dụng GeForce Now dành cho Android. Chủ sở hữu Android trước đây đã có quyền truy cập vào phiên bản dành cho máy tính để bàn của Fortnite thông qua GeForce Now, nhưng phiên bản dành cho thiết bị di động cũng bị trục xuất khỏi Google Play Store vào tháng 8 năm 2020 do vi phạm chính sách của Google. Tuy nhiên, Android cho phép các ứng dụng side-loading và một số chợ ứng dụng khác vẫn cho phép Fortnite .
Bạn cần có tài khoản NVIDIA GeForce Now để tự mình dùng thử bản beta, nhưng không cần phải ở hạng trả phí. Bạn có thể tham gia danh sách chờ dùng thử, mặc dù NVIDIA cảnh báo rằng “các thư mời tham gia sẽ bị giới hạn và việc nhận được bản beta là không được đảm bảo”. NVIDIA sẽ cho phép các nhóm người chơi tham gia bản beta trong những tuần tới.
NVIDIA cho biết trong một bài đăng trên blog rằng Fortnite beta sẽ là game đầu tiên trong số nhiều game cảm ứng nằm trên dịch vụ. “Chúng tôi đang làm việc với các nhà phát hành khác để thêm nhiều game hỗ trợ cảm ứng hơn vào GeForce NOW”, thông báo viết. “Và mong nhiều nhà phát hành phát trực tuyến các phiên bản PC đầy đủ của game đến các thiết bị di động có hỗ trợ cảm ứng tích hợp – tiếp cận hàng triệu người thông qua ứng dụng Android và thiết bị iOS Safari”.
Để phát trực tuyến game trên iOS, NVIDIA không thể đưa ứng dụng của riêng mình vào App Store. NVIDIA, cùng với Stadia của Google, Luna của Amazon và xCloud của Microsoft, phải truyền phát game thông qua trình duyệt web Safari. Mặt khác, nguyên tắc của Apple nêu rõ rằng để có một game phát trực tuyến thông qua App store, mỗi game phải được gửi riêng lẻ để xem xét. “Tất nhiên, luôn có Internet và các ứng dụng trình duyệt web mở để tiếp cận tất cả người dùng bên ngoài App Store”, hướng dẫn viết.
Epic Games đã chiến đấu với cả Apple và Google về việc chia sẻ lợi nhuận để lưu giữ game của mình trên các cửa hàng của họ. Không có bất kỳ chi tiết nào về thỏa thuận của Epic với NVIDIA tiết lộ nó trông như thế nào, nhưng GeForce bây giờ khác với Stadia ở chỗ họ không bán game: nó chỉ đơn giản là thuê phần cứng có thể chơi nó từ xa.
Hiện tại, GeForce Now là dịch vụ phát trực tuyến game duy nhất mà người chơi có thể tìm thấy Fortnite và chỉ ở phiên bản beta. Vẫn chưa rõ chính xác mức độ giới hạn của bản beta hoặc khi nào nó sẽ được cung cấp rộng rãi trên GeForce Now cho iOS và Android. Nhưng nếu ai vẫn giữ phiên bản cuối cùng của ứng dụng Fortnite trước khi nó được trục xuất khỏi App Store trên điện thoại của mình, đó là một ý tưởng không tệ.
____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả