Cách tối ưu hóa chi phí lưu trữ trên đám mây

Di chuyển dữ liệu lên đám mây có thể là một cách tốt để tiết kiệm chi phí. Với mức phí chỉ vài nghìn đồng trên mỗi gigabyte, lưu trữ đám mây có thể ít tốn kém hơn nhiều – chưa kể đến việc quản lý đáng tin cậy và dễ dàng hơn – so với cơ sở hạ tầng lưu trữ tại chỗ. Tuy nhiên, số tiền trên mỗi gigabyte đó tăng lên theo thời gian. Nếu bạn không cẩn thận kiểm soát chi phí lưu trữ đám mây của mình, bạn có thể kết thúc với tổng hóa đơn lưu trữ vượt xa những gì bạn mong đợi.

Với thách thức đó, dưới đây là danh sách các phương pháp hay nhất để giảm thiểu chi phí lưu trữ đám mây mà không làm giảm độ tin cậy và hiệu suất lưu trữ.

1. Chọn dịch vụ lưu trữ đám mây chi phí thấp.

Có lẽ cách tốt nhất để giảm tổng chi phí lưu trữ đám mây của bạn là đảm bảo bạn chọn nền tảng lưu trữ có chi phí thấp nhất ngay từ đầu.

Trong nhiều trường hợp, điều này có nghĩa là chọn một nhà cung cấp đám mây “thay thế”, thay vì một trong những đám mây công cộng trong số “Big Three”. Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud Platform (GCP) đều cung cấp các dịch vụ lưu trữ giá cả phải chăng, nhưng bạn có khả năng tìm được mức giá tốt hơn từ các nhà cung cấp đám mây chuyên về lưu trữ. Ví dụ, Wasabi và Backblaze tự hào về giá lưu trữ chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trên các đám mây lớn hơn.

Lưu ý ở đây là các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây thay thế có thể không cung cấp tất cả các tính năng bạn cần. Chúng thường chỉ cung cấp lưu trữ đối tượng tương đương với các dịch vụ như AWS S3 và Azure Blob Storage. Họ thường không cung cấp block storage hoặc nhiều lựa chọn cơ sở dữ liệu mà bạn có thể tìm thấy trên nền tảng đám mây Big Three, cũng như không cung cấp các loại dịch vụ đám mây khác, như máy ảo (VM), mà bạn có thể muốn chạy trên cùng một đám mây mà bạn lưu trữ dữ liệu của mình.

Điểm mấu chốt: Nếu bạn chỉ cần lưu trữ đối tượng, hãy đảm bảo đánh giá các dịch vụ và giá cả của các nhà cung cấp đám mây có tên tuổi nhỏ hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu và trường hợp sử dụng của bạn, các nhà cung cấp này có thể có hoặc không thể cung cấp dung lượng bạn cần với chi phí thấp hơn đáng kể so với AWS, Azure hoặc GCP.

2. Chọn dịch vụ lưu trữ phù hợp.

Nếu bạn chọn lưu trữ dữ liệu trong một đám mây cung cấp nhiều loại dịch vụ lưu trữ, hãy đảm bảo rằng bạn chọn loại lưu trữ tiết kiệm chi phí nhất cho nhu cầu của mình.

Thông thường, lưu trữ đối tượng là cách đơn giản và tiết kiệm nhất để lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào những gì bạn đang làm với dữ liệu, bạn có thể đạt được tổng chi phí thấp hơn bằng cách sử dụng tùy chọn lưu trữ khác. Ví dụ: dữ liệu cần được xử lý theo một cách nhất định có thể được lưu trữ tốt hơn trong cơ sở dữ liệu, nơi nó có thể được cấu trúc để giảm thời gian (và, theo phần mở rộng, tiền bạc) mà các ứng dụng của bạn dành cho việc nhập và phân tích nó. Với lưu trữ đối tượng, bạn có ít khả năng cấu trúc dữ liệu, điều này có thể làm cho việc phân tích trở nên tốn kém hơn.

3. Tận dụng các lớp hoặc tầng lưu trữ.

Trên nhiều nền tảng đám mây công cộng, các dịch vụ lưu trữ đối tượng có sẵn ở các “lớp” (class) khác nhau (thuật ngữ sử dụng AWS và GCP) hoặc “bậc” (tier, thuật ngữ của Azure). Lớp hoặc bậc lưu trữ tiêu chuẩn là đắt nhất. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn lưu trữ dữ liệu ở mức chi phí thấp hơn. Khái niệm ở đây khá giống với các chiến lược phân cấp lưu trữ tại chỗ .

Sự cân bằng thường là các tùy chọn lưu trữ chi phí thấp hơn cung cấp mức hiệu suất thấp hơn. Dữ liệu được lưu trữ trên các tầng này không thể truy cập ngay lập tức; có thể mất từ vài phút đến vài giờ để đọc nó. Bạn cũng có thể phải trả thêm phí nếu truy cập dữ liệu thường xuyên.

Tùy thuộc vào những gì bạn đang làm với dữ liệu của mình, do đó, các lớp hoặc lớp lưu trữ chi phí thấp hơn có thể là một cách tốt hoặc có thể không phải là cách tốt để giảm chi tiêu cho bộ nhớ đám mây của bạn. Dữ liệu lưu trữ mà bạn không mong đợi truy cập thường xuyên là một ứng cử viên tuyệt vời cho các cấp chi phí thấp. Dữ liệu mà các ứng dụng của bạn phải đọc hoặc ghi thường xuyên thì không.

4. Sử dụng các chính sách vòng đời dữ liệu đám mây.

Điều gì sẽ xảy ra nếu đôi khi bạn cần dữ liệu của mình ở trong lớp lưu trữ tiêu chuẩn, nhưng không phải lúc khác? Đó là nơi xuất hiện các chính sách về vòng đời dữ liệu. Trên hầu hết các đám mây công cộng chính, bạn có thể viết các chính sách tự động di chuyển dữ liệu từ lớp hoặc cấp lưu trữ này sang lớp khác. Các chính sách này giúp bạn tiết kiệm tiền bằng cách đảm bảo rằng bạn không lưu giữ dữ liệu ở loại có giá cao hơn lâu hơn mức bạn cần.

Chính sách vòng đời là một cách tuyệt vời để giảm chi phí lưu trữ đám mây của bạn, ví dụ: nếu bạn có dữ liệu nhật ký mà ban đầu bạn cần giữ để truy cập trong trường hợp bạn phải tham khảo nó cho mục đích khắc phục sự cố. Khi các bản ghi cũ hơn và ít có khả năng cần thiết hơn, bạn có thể tự động di chuyển chúng sang cấp chi phí thấp hơn bằng cách sử dụng chính sách vòng đời.

5. Hãy thông minh về độ tin cậy của dữ liệu.

Bảo vệ dữ liệu trước tình trạng không có sẵn tạm thời hoặc mất mát vĩnh viễn thường là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó thậm chí có thể là một trong những lý do tại sao bạn di chuyển dữ liệu lên đám mây ngay từ đầu: Bạn tin rằng đám mây sẽ chứng tỏ đáng tin cậy hơn cơ sở hạ tầng tại chỗ của bạn.

Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là phải cân bằng độ tin cậy của dữ liệu với chi phí. Các mức khả dụng mặc định mà hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp đều khá tốt; Ví dụ, Amazon hứa hẹn nổi tiếng về độ bền “11 điểm 9” cho dữ liệu được lưu trữ trong dịch vụ S3 của mình. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với 0,000000001% khả năng mất dữ liệu và bạn tin tưởng Amazon sẽ tuân theo những lời hứa của mình, thì mức độ bền mặc định trong S3 phải đủ tốt cho bạn.

Mặt khác, bạn có thể cần độ tin cậy cao hơn nữa. Trong trường hợp đó, bạn có thể chọn phản chiếu dữ liệu của mình trên nhiều vùng hoặc khu vực khả dụng của đám mây hoặc thậm chí lưu trữ các bản sao dự phòng trong các đám mây khác nhau. Làm như vậy sẽ tăng khả năng dữ liệu của bạn vẫn an toàn và khả dụng trong trường hợp cơ sở hạ tầng đám mây gặp sự cố. Nhưng nó cũng sẽ bổ sung đáng kể vào chi phí lưu trữ của bạn.

Cho dù bạn áp dụng phương pháp nào, hãy đảm bảo thực hiện phân tích chi phí – lợi ích để đảm bảo chi phí bỏ ra là xứng đáng. Bất kể bạn chi bao nhiêu cho lưu trữ đám mây, bạn không bao giờ có thể hoàn toàn, hoàn toàn đảm bảo tính khả dụng 100%.

6. Không lưu trữ nhiều dữ liệu hơn mức bạn cần.

Cuối cùng, bạn có thể giảm thiểu chi phí lưu trữ đám mây bằng cách đảm bảo rằng bạn chỉ lưu trữ dữ liệu trên đám mây nếu bạn thực sự cần.

Điểm này hẳn là rõ ràng, nhưng với điều kiện tải dữ liệu lên đám mây dễ dàng như thế nào – và việc theo dõi dữ liệu một khi nó ở đó khó đến mức nào – bạn có thể vô tình kết thúc với môi trường đám mây cồng kềnh chứa đầy dữ liệu mà bạn không còn cần phải giữ lại hoặc phải được chuyển trở lại tại chỗ.

Để bảo vệ khỏi những rủi ro như thế này, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu kiến trúc của chiến lược lưu trữ đám mây của mình và bạn biết dữ liệu nào sống ở đâu. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng gắn thẻ được tích hợp trong hầu hết các dịch vụ lưu trữ đám mây để gắn nhãn dữ liệu và giúp tìm kiếm dễ dàng hơn. Ví dụ: nếu bạn phải lưu giữ một số dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định vì lý do tuân thủ, bạn có thể sử dụng thẻ để gắn nhãn dữ liệu đó và sau đó xóa nó sau khi thời gian lưu giữ bắt buộc đã hết.

Kết luận

Lưu trữ đám mây có thể rẻ, nhưng chỉ khi bạn tiếp cận nó một cách thông minh. Đảm bảo chọn đúng nền tảng đám mây, dịch vụ lưu trữ phù hợp và chiến lược quản lý dữ liệu phù hợp để giữ cho chi phí lưu trữ đám mây của bạn ở mức thấp nhất có thể.

Nếu bạn chưa thể kiểm soát nó, bạn hoàn toàn có thể trở về với một giải pháp tạo dựng đám mây lưu trữ của riêng bạn bằng các thiết bị lưu trữ mạng (NAS), kể cả đặt tại chỗ hay trong data center. Khi đó, vấn đề chi phí gần như đã được định đoạt từ đầu.

→ Tham khảo các sản phẩm lưu trữ NAS.

 

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả