Làm thế nào để quyết định hệ thống cần scale-up hoặc scale-out?

Nâng cấp hệ thống (scale-up) hay mở rộng quy mô (scale-out) là một quyết định không phải dễ dàng để thực hiện. Sử dụng dữ liệu giám sát hệ thống để xác định chiến lược phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn và để dự báo cho các quyết định trong tương lai.

Giám sát là một yếu tố rất quan trọng để ra quyết định nâng cấp hoặc mở rộng quy mô cho hệ thống của bạn.

Các máy ảo có thể dễ dàng được nâng cấp để thêm nhiều core xử lý, bộ nhớ và các tài nguyên khác cho từng instance. Bạn cũng có thể nhanh chóng triển khai các máy ảo để mở rộng quy mô và tham gia vào các cluster để hỗ trợ cho các ứng dụng quan trọng cần xử lý nhiều.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Các quyết định nâng cấp hoặc mở rộng hệ thống nên được dựa trên dữ liệu quan sát hệ thống một cách khách quan. Các công cụ giám sát có thể theo dõi các chỉ số hiệu suất (KPI) và báo cáo về các số liệu như mức độ xử lý, mức độ sử dụng bộ nhớ, băng thông mạng, transactions/second, requests/second, và thậm chí là thời gian uptime và sẵn sàng của hệ thống. Bạn cũng có thể theo dõi số liệu theo thời gian, mà qua đó có thể thấy được khuynh hướng và hoạt động xử lý của hệ thống, cho phép bạn thực hiện các bước tối ưu hóa chủ động.

Ví dụ, giả sử bạn đã xác lập mức độ sử dụng CPU và độ trễ cho khối lượng xử lý. Nếu các chỉ số này tăng theo thời gian khi số lượng các transaction và request tăng lên, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc có cung cấp thêm tài nguyên cho VM để mở rộng hoặc thêm các node vào một cụm xử lý hay không. Bạn cũng có thể lên kế hoạch cho các nâng cấp khác như bổ sung về network, cập nhật ứng dụng và các bản vá lỗi.

Quan trọng hơn, bạn có thể sử dụng dữ liệu giám sát để đánh giá tác động của các quyết định của bạn, để nâng cấp hệ thống hoặc mở rộng quy mô và tính toán các lợi ích. Nếu bạn quyết định thực hiện, nhưng không có thay đổi đáng kể nào ở các chỉ số, bạn có thể khôi phục hay “undo” các thay đổi và đào sâu hơn các vấn đề tiềm ẩn khác.

Nếu bạn quyết định thực hiện, nhưng không có thay đổi đáng kể nào ở các chỉ số, bạn có thể khôi phục hay “undo” các thay đổi và đào sâu hơn các vấn đề tiềm ẩn khác.

Một ví dụ khác, nếu độ trễ trong đáp ứng xử lý tăng lên, nhưng việc sử dụng băng thông và số lượng request là không đổi, khi đó vấn đề có thể là tranh chấp giữa các máy ảo khác nhau trên cùng một hệ thống vật lý hoặc trong cùng network, điều này sẽ làm hạn chế các lợi ích mong muốn từ việc nâng cấp, mở rộng hệ thống. Trong tình huống này, giải pháp có thể kể đến là di chuyển ứng dụng qua hệ thống khác (migration), thay vì giải pháp nâng cấp, mở rộng.

Việc giám sát cũng có thể giúp theo dõi các máy ảo và việc sử dụng tài nguyên trong toàn bộ trung tâm dữ liệu. Kiểu giám sát này cho phép bạn xác định có bao nhiêu máy ảo đang chạy, nơi các máy chủ vật lý tương ứng được đặt, người nào đang sử dụng các máy ảo, mức hoạt động tương đối của mỗi máy ảo và chi phí được phân bổ của mỗi máy ảo.

Việc giám sát có thể giúp một doanh nghiệp hiểu được bao nhiêu tài nguyên thực sự được sử dụng một cách hiệu quả, người dùng hoặc bộ phận nào đang độc chiếm tài nguyên, mà ở đó tài nguyên đang bị lãng phí thông qua các máy ảo đang bị chiếm hữu hoặc chưa được sử dụng, và các máy ảo đó thực sự làm tiêu tốn bao nhiêu chi phí cho doanh nghiệp. Các yếu tố như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định triển khai mới, dịch chuyển hay nâng cấp mở rộng hệ thống.

Những điều bạn cần biết về vấn đề mở rộng – scalability

Đừng để hệ thống lưu trữ làm chậm các quyết định mở rộng quy mô của bạn. Đánh giá các phần cứng và việc tổ chức các ổ lưu trữ của bạn, để xem liệu bạn có cần thay đổi gì không. Vấn đề QoS và giới hạn IOPS cũng có thể giúp bạn dành ưu tiên cho một số loại dữ liệu nhất định và làm cho việc lưu trữ hiệu quả nhất có thể.

Mở rộng quy mô có thể cho phép bạn nhanh chóng phát triển để đáp ứng khối lượng công việc và nhu cầu của người dùng, nhưng nó có thể dễ dàng dẫn đến lãng phí. Không có thước đo hoàn hảo nào cho việc đánh giá việc nâng cấp mở rộng là nhiều hay… quá nhiều, nhưng nếu bạn kiểm tra cẩn thận nhu cầu của từng nhóm tác vụ, bạn có thể tìm ra mức độ nâng cấp phù hợp. Ngoài chi phí, nó cũng đáng giá để xem xét các rủi ro về mặt vật lý, chẳng hạn như lỗi máy chủ và bảo mật.

Chi phí không phải là mối quan tâm duy nhất của bạn. Khả năng mở rộng theo chiều dọc có thể gặp phải những hạn chế bởi các hypervisor. Các hypervisor khác nhau có giới hạn về phân bổ tài nguyên cho các máy ảo, vì vậy hãy chắc chắn kết hợp nó vào các kế hoạch khả năng mở rộng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sắp đạt đến giới hạn đó, có thể đã đến lúc nghiên cứu đến một phương án mở rộng theo chiều ngang.

Nếu không có dữ liệu giám sát, quyết định nâng cấp mở rộng khả năng xử lý cho VM là một dự đoán mang tính “hên xui”, và khoản mở rộng đó gần như chắc chắn hoặc là quá nhiều hoặc là lãng phí. Các số liệu khách quan mà quá trình giám sát cung cấp có thể giúp đẩy nhanh qua trình khắc phục và tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả