PC over IP – PCoIP

PC over IP là gì? PCoIP là gì?

PC over IP (PCoIP) – PC qua IP: Là một giao thức hiển thị từ xa mà Teradici đã phát triển để cung cấp các ứng dụng và máy tính để bàn từ xa cho các thiết bị đầu cuối. PCoIP hoạt động bằng cách xuất hình (render) các máy tính để bàn của khách hàng trên mạng hoặc máy chủ đám mây. Các dữ liệu pixel của máy tính để bàn sau đó được nén, mã hóa và sau đó được truyền đến thiết bị cuối. Sau đó, máy khách (client) sẽ giải mã và hiển thị màn hình desktop cho người dùng.

PCoIP sử dụng giao thức UDP (User Datagram Protocol), một giải pháp thay thế cho TCP. UDP có tính năng trao đổi process-to-process và sử dụng kết nối có độ trễ thấp, có khả năng chịu mất (lossy) để liên kết ứng dụng với internet. PCoIP cung cấp các hình ảnh bitmap, xác định vị trí một pixel xuất hiện trên màn hình và màu sắc của nó, bằng cách mã hóa chúng trên một máy chủ từ xa và sau đó truyền dữ liệu tới máy khách. Nó chỉ truyền các vùng của màn hình thay đổi từ frame này sang frame khác. Từ góc độ đầu cuối, gần như có thể coi như khách hàng đang xem một bộ phim thời gian thực về các hoạt động của máy tính để bàn.

Giao thức có thể xử lý các ứng dụng đa phương tiện và nặng đồ họa, nhưng nó sẽ làm tăng tải CPU trên máy chủ từ xa.

Sự hình thành và phát triển

Teradici đã tạo ra giao thức PCoIP và ra mắt nó vào năm 2007.

Ban đầu, PCoIP là một sản phẩm ảo hóa máy tính để bàn dựa trên phần cứng được thiết kế xung quanh một máy chủ phiến (blade server) có chức năng hiển thị hình ảnh máy tính để bàn và một thiết bị client có hình chiếc hộp dẹp. Thiết bị client được trang bị một con chip độc quyền cho phép sử dụng giao tiếp PCoIP giữa client và server.

PCoIP ban đầu phụ thuộc vào phần cứng độc quyền, nhưng Teradici cuối cùng đã tạo ra một phiên bản phần mềm của giao thức PCoIP. Teradici đã cấp phép phần mềm này cho VMware vào năm 2008. VMware sử dụng PCoIP để cung cấp các máy tính để bàn ảo (virtual desktop) với cái mà sau đó nó được gọi là VMware View, còn bây giờ là VMWare Horizon.

Các tính năng và thành phần cốt lõi

PCoIP đã phát triển trong những năm qua, đặc biệt là đối với các yêu cầu về cổng kết nối của nó.

Ví dụ, VMware hỗ trợ PCoIP qua cả TCP và UDP. Trong VMware Horizon View 4.0 và 4.1, PCoIP sử dụng port 500002. Trong VMware Horizon View 4.5, VMware đã thay port này thành 4172. Tương tự, trình điều khiển quản lý PCoIP ban đầu sử dụng port TCP 50000, nhưng VMware đã thay đổi nó thành port 5172 trong phiên bản 2.0 của trình điều khiển quản lý.

PCoIP được biết đến nhiều nhất với việc được sử dụng trong VMware Horizon View, nhưng Teradici vẫn tiếp tục cung cấp card cho các máy trạm từ xa, zero-client, graphic-agent và các client cho phép các công ty sử dụng PCoIP trong các triển khai ở trung tâm dữ liệu và trên đám mây.

Lợi ích và hạn chế

Lợi ích chính của PCoIP là nó cho phép tổ chức tránh sử dụng PC vật lý làm điểm cuối của máy khách, thay vào đó họ dựa vào thin-client hoặc zero-client. Thin-client và zero-client có chi phí thấp hơn PC và hầu như không cần bảo trì. Hơn nữa, thin-client và zero-client có xu hướng an toàn hơn PC vì chúng không phụ thuộc vào hệ điều hành cục bộ.

Ngược lại, PCoIP phụ thuộc vào mạng hoặc máy chủ trên đám mây để hiển thị máy tính để bàn. Do đó, nếu có vấn đề với việc kết xuất ở phía máy chủ thì nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ người dùng desktop ảo vào thời điểm đó.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất với PCoIP là độ trễ . Các ứng dụng đồ họa chuyên sâu có thể không hiển thị đúng nếu không có đủ băng thông hoặc nếu máy chủ đang bị “ngập” với các yêu cầu tăng cao của người dùng.