5 chiến lược chuyển đổi số giúp thích nghi với “bình thường mới”

Giờ đây, chúng ta phải đối mặt với một mối nguy của sự gián đoạn không giống như bất kỳ sự gián đoạn nào trong lịch sử gần đây – một nguy cơ của sự gián đoạn mà không thể nào tránh khỏi những ảnh hưởng đến các khía cạnh kinh doanh. Trong những tháng tới, khả năng nhanh chóng thích ứng với những nhu cầu thay đổi sẽ rất quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. May mắn thay, có nhiều cách để bắt đầu số hóa nhằm đạt được kết quả có ý nghĩa trong tình hình mới.

Mặc dù các yếu tố thúc đẩy chuyển đổi có thể đã thay đổi, nhưng các chiến lược chuyển đổi số và các phương pháp thực hành tốt nhất để lập kế hoạch, thực hiện và quản trị vẫn giữ nguyên giá trị.

Hãy bắt đầu với vấn đề, không phải giải pháp

Đặc biệt là khi bị thúc đẩy bởi cảm giác cấp bách, bạn có thể muốn lao vào chuyển đổi mà không dành thời gian để hiểu hết các thử thách. Bạn có thể (và nên) tìm cơ hội để bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Nhưng ngay cả khi giải quyết một việc đơn giản như triển khai một công cụ cộng tác trực tuyến, đây là bước đầu tiên quan trọng. Hãy bắt đầu bằng việc phân tích và xác định rõ ràng vấn đề cốt lõi mà bạn cần giải quyết. Hãy dành thời gian để kết nối với nhân viên và khách hàng, để hiểu những thách thức, vùng tối hoặc cơ hội tồn tại ở đâu. Đây là chìa khóa để đảm bảo sự liên kết và giá trị tiên quyết trong sáng kiến của bạn.

Đừng coi thường yếu tố con người

Chuyển đổi số thành công phụ thuộc vào việc mọi người áp dụng hiệu quả các cách thức làm việc hoặc tương tác mới với tổ chức của bạn. Điều này có nghĩa là chiến lược chuyển đổi số của bạn cần phải vượt lên trên công nghệ để bao gồm những con người và quy trình sẽ hỗ trợ nó. Quản lý sự thay đổi của tổ chức cung cấp vô số công cụ có giá trị để đảm bảo sử dụng hiệu quả và tối đa hóa ROI của công nghệ – từ việc lập chiến lược cho giao tiếp và đào tạo đến dự đoán và vượt qua những trở ngại.

Đầu tư vào hạ tầng bền vững trong tương lai

Khi nói đến việc đặt nền tảng cho các công nghệ mới, hiện tại và trong tương lai, cần phải đầu tư ở một mức độ nào đó. Nhưng được quản lý đúng cách, lợi ích của việc chuyển đổi vượt xa cái giá phải trả của sự trì trệ. Và một số công nghệ này, chẳng hạn như public cloud, thực sự có thể làm giảm chi phí trong thời gian dài.

Bắt đầu bằng cách xây dựng dựa trên những gì bạn đã có. Không có một kiến trúc CNTT phù hợp tất cả và thường có nhiều cách để cải thiện khả năng phục hồi, bảo mật hoặc tạo hiệu quả chi phí của các hệ thống hiện có. Một số có thể được hưởng lợi từ các mô hình chi phí biến đổi của đám mây và XaaS. Các tổ chức khác chạy trên nền tảng nguyên khối có thể được hưởng lợi từ microservice. Phải chắc rằng bạn có các developer hoặc data scientist để quản lý các yêu cầu hoặc hợp tác với các chuyên gia CNTT khác, giúp bạn xác định và lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào trong team CNTT của mình.

Chỉ số Công nghệ Thông minh 2019, các công nghệ được xếp hạng quan trọng nhất đối với các sáng kiến đổi mới kỹ thuật số.

Luôn nhanh nhẹn bằng cách lặp lại từ tốt đến tuyệt vời

Đổi mới kỹ thuật số không phải là bắt đầu với một ý tưởng hoàn hảo; đó là việc đưa ra một khái niệm vững chắc và làm cho nó trở nên tuyệt vời. Các nhiệm vụ lớn như nhiều tổ chức hiện đang phải đối mặt được hoàn thành tốt nhất trong các phần có thể quản lý được thông qua phản hồi liên tục và cộng tác với người dùng cuối. Các phương pháp tiếp cận như Agile và DevOps cung cấp một khuôn khổ có giá trị để đạt được mục tiêu chuyển đổi của bạn đồng thời khắc sâu văn hóa cải tiến liên tục.

Giữ liên lạc

Chuyển đổi là một quá trình phát triển liên tục – không phải thực hiện một lần. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng quản lý liên tục và thay đổi liên tục là cần thiết để đảm bảo cải tiến liên tục và đáp ứng với những thay đổi liên tục trong bối cảnh lớn hơn. Giữ liên lạc hai chiều không chỉ với những người quản lý sự thay đổi, mà với những người bị ảnh hưởng bởi nó. Thu thập phản hồi, số liệu thống kê sử dụng và các số liệu khác xung quanh hỗ trợ để đo lường thành công và giải quyết những thách thức đang diễn ra.

Tạo ra một con đường đến với một “bình thường mới”

Trong những nhiều tháng tới, chúng ta phải đối mặt với một mức độ không chắc chắn liên tục. Nhưng trong khi chắc chắn có những trở ngại trên con đường đi đến bình thường mới của chúng ta, thì đồng hành với nó cũng sẽ có những cơ hội.

Những người đang thực hiện hoặc có kế hoạch chuyển đổi trong tương lai gần có thể đang cân nhắc xem có nên đẩy nhanh, hủy bỏ hoặc thay đổi các kế hoạch đó để đáp ứng các lĩnh vực mới cần hay không. Hãy nhớ rằng trục xoay là một phần cần thiết của bất kỳ sự chuyển đổi nào và điều quan trọng là tiếp tục tiến về phía trước.

Nếu tổ chức của bạn đã tiến tới tích hợp các công nghệ mới, hãy tận dụng động lực đó. Xem xét lại các thách thức kinh doanh của bạn và điều chỉnh các kế hoạch khi cần thiết để bắt đầu đưa doanh nghiệp của bạn vào vị trí tận dụng được sự phục hồi kinh tế cuối cùng.

Nếu bạn chưa có kế hoạch chuyển đổi, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Đó có vẻ là một chặng đường dài phía trước, nhưng mỗi bước tiến tới số hóa là cơ hội để doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn và phù hợp hơn trong tương lai.

Bằng cách giải quyết từng thách thức một cách tổng thể và lặp đi lặp lại để biến những ý tưởng hay trở nên tuyệt vời, tổ chức của bạn có thể bắt đầu không chỉ thích ứng với bình thường mới của chúng ta mà còn giúp xác định nó theo cách cải thiện cách chúng ta sống và làm việc trong nhiều năm tới.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn