Các dự đoán hàng đầu trong lĩnh vực IT tại khu vực Châu Á năm 2020

Sự gia tăng của các siêu ứng dụng, dịch vụ được hỗ trợ bởi Wi-Fi 6 và các nhóm kỹ thuật nền tảng đa chức năng có khả năng thống trị toàn bộ bức tranh CNTT Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vào năm 2020.

Việc áp dụng các công nghệ mới ở khu vực APAC đã từng chậm hơn nhiều năm so với Mỹ và châu Âu, nhưng hiện tại đã không còn nữa.

Nổi bật bởi một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và dân số am hiểu công nghệ, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã trở thành một cái nôi cho đổi mới công nghệ, cụ thể trong đó là lĩnh vực thanh toán di động, 5G hay tự động hóa quy trình robot (RPA).

Theo các dự đoán CNTT được đưa ra bởi các nhà cung cấp và các hãng phân tích trong những tuần gần đây, các công ty, tập đoàn trong khu vực này sẽ tiếp tục nằm trong số những nơi áp dụng công nghệ quan trọng nhất thế giới. Trong bài này, chúng tôi sẽ xem xét một số xu hướng CNTT quan trọng có khả năng định hình ngành công nghiệp vào năm 2020.

Dù có phần hơi thổi phồng, việc giới thiệu Wi-Fi 6 vào năm nay đã gặp phải sự lạc quan trong thận trọng, với những người hoài nghi cho rằng sự mở rộng băng thông của Wi-Fi 6, mặc dù rất ấn tượng, sẽ không hẳn sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Do kết quả của sự đổi mới liên tục của Wi-Fi 6, Aruba dự đoán rằng năm 2020 sẽ mở ra một loạt các dịch vụ hỗ trợ Wi-Fi 6 mới sẽ cung cấp hiệu suất, tính sẵn có và chất lượng dịch vụ (QoS) được hứa hẹn bởi các công nghệ chẳng hạn như 5G. Wi-Fi 6 sẽ được phổ biến trên 5G cho phần lớn các ứng dụng cạnh biên tại doanh nghiệp.

Năm 2020 sẽ chứng kiến ​​nhiều vi phạm dữ liệu hơn khi điện toán lượng tử (quantum computing) trở nên rẻ hơn và dễ chấp nhận hơn, theo Rana Gupta, phó chủ tịch châu Á – Thái Bình Dương về hoạt động cấp phép và bảo vệ đám mây tại Thales.

Với những đột phá tiềm năng như Google, năm nay, Gupta lưu ý rằng vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi đạt được nhiều năng lực tính toán lượng tử hơn. Khi điều này xảy ra, các kỹ thuật mã hóa được sử dụng để ký tin nhắn và bảo vệ các khóa mã hóa sẽ bị lỗi thời.

Dự đoán về điều đó, năm tới sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các thông tin liên lạc được mã hóa và dữ liệu được mã hóa bị đánh cắp bởi các tin tặc khi họ tích trữ thông tin chờ đợi các công cụ mở khóa. Vì vậy, trong thực tế, các vi phạm lượng tử sẽ xảy ra, rất lâu trước khi sức mạnh tính toán trở thành hiện thực.

Nửa sau của thập kỷ này chứng kiến ​​sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (fintech) mọc lên ở khắp mọi nơi. Trong một thời gian dài, nhiều tổ chức tài chính đã coi fintech là những kẻ gây rối không mong muốn, đưa họ vào thế phòng thủ.

Ngày nay, hầu hết các công ty đã xoay quanh sự hợp tác tích cực và chủ động hơn, nhận ra rằng bằng cách hợp tác, cả hai bên cuối cùng sẽ có lợi và đưa ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, Ben Elliott, CEO của Experian Asia-Pacific cho biết.

Elliott cho biết vào năm 2020 rằng các tổ chức tài chính và các công ty khởi nghiệp fintech sẽ cố gắng đưa sự hợp tác này lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đáng kể, từ việc thể hiện đề xuất giá trị của một đề xuất cho đến khắc phục những hạn chế của tổ chức.

“Để thúc đẩy sự hợp tác, các tổ chức tài chính và fintech cần phải cởi mở hơn, mở rộng khả năng thích nghi để tạo điều kiện hơn là cản trở sự đổi mới và chuyển dịch. Làm thế nào để các bên cùng đi đến đích sẽ là câu hỏi chủ chốt. Cuối cùng, TẤT CẢ sẽ thuộc về người tiêu dùng. Và khi fintech và các tổ chức tài chính truyền thống hợp tác, người tiêu dùng sẽ thắng”.

Sắp loại bỏ hẳn giấy tờ khi áp dụng RPA

Các nền tảng RPA dựa trên nền tảng đám mây và dựa trên web sẽ đi đầu trong năm mới, theo ông Adrian Jones, phó chủ tịch điều hành, Automatic Anywhere.

Các trường hợp sử dụng RPA cuối cùng sẽ chuyển sang các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) dễ triển khai và dạy cho phần lớn các tài liệu giấy trong doanh nghiệp.

“Nhiều ngành công nghiệp mới sẽ khám phá và áp dụng RPA – sự tăng trưởng này sẽ mở rộng cả việc áp dụng theo chiều ngang và dọc”, Jones nói. “Chúng ta cũng sẽ thấy điều này mở rộng sang phân khúc thị trường cấp trung và SMB, mở đường cho sự phổ cập hóa”.

Jones lưu ý rằng các doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương đang đi qua giai đoạn áp dụng và ngày càng chuyển sang triển khai các “công nhân kỹ thuật số” – các con bots chuyên dụng với các kỹ năng thay thế cho vai trò của người lao động, công nhân.

Các doanh nghiệp tăng trưởng tích hợp với các dịch vụ AI trên đám mây của bên thứ ba bởi các doanh nghiệp sẽ khuyến khích triển khai nhân viên kỹ thuật số, sau đó có thể giúp tạo ra các quy trình tự động hóa đầu cuối thông qua ghép nối với chatbot và các cơ chế kích hoạt khác.

Siêu ứng dụng sẽ bùng lên ở Đông Nam Á

Vào năm 2020, xu hướng siêu ứng dụng thống trị thương mại di động và truyền thông ở Trung Quốc sẽ đạt được số lượng lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á, theo Deepak Seth, phó chủ tịch chiến lược sản phẩm tại SAP Concur Asia-Pacific.

Đơn cử, dịch vụ Grab đến từ Singapore cung cấp dịch vụ vận chuyển, thực phẩm, thanh toán, vé xem phim và nhiều hơn nữa, tại tám quốc gia. Gojek, bắt đầu như một tổng đài gọi xe ở Indonesia, cung cấp hơn 20 dịch vụ tại bốn quốc gia.

“Ở Châu Á, các siêu ứng dụng sẽ thích hợp để sử dụng hơn là đăng ký và sử dụng thẻ tín dụng (credit card). Điều đó có nghĩa là bất kỳ nhà cung cấp nào muốn tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng di động – và đặc biệt là các nhà cung cấp vận chuyển, ăn uống và du lịch – cần phải theo dõi sát sao xu hướng này”.

Sự trỗi dậy của các nhóm nền tảng có chức năng liên kết

Năm 2020 sẽ chứng kiến ​​các nhóm cơ sở hạ tầng tổ chức lại thành các nhóm kỹ thuật nền tảng đa chức năng cung cấp dịch vụ đám mây bên trong và bên ngoài như một dịch vụ, theo Shaun Norris, giám đốc công nghệ tại Pivotal Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản.

Động thái này dự kiến ​​sẽ giúp các nhóm nghiên cứu sản phẩm xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số cho khách hàng trong khung thời gian ngắn hơn.

Norris cho biết, khi các ứng dụng đó được xây dựng với các nguyên tắc kiến ​​trúc dựa trên nền tảng đám mây, các khái niệm cũ như bảo trì theo lịch trình và xử lý hàng loạt sẽ nhanh chóng được thay thế bằng các hệ thống “always-on” và “real-time”.

Ngoài ra, Norris hy vọng sẽ thấy một xu hướng tiếp tục hướng tới microservice, cùng với Kubernetes.

“Mặc dù nền tảng điều phối container hứa hẹn một tương lai cho cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây, ở cả đám mây công cộng và đám mây riêng, nhưng nó mới chỉ bắt đầu được hiểu đến trên thị trường”, Norris nói. “Khi hệ sinh thái này phát triển, chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành một tiêu chuẩn triển khai rộng rãi”.

Góp ý / Liên hệ tác giả