Gần 80% công ty tài chính sử dụng AI để cải thiện dịch vụ và giảm gian lận

Báo cáo trong một khảo sát có tên “Hiện trạng AI trong Dịch vụ Tài chính” nêu chi tiết về sự tăng trưởng của việc áp dụng AI trong thị trường vốn, ngân hàng bán lẻ và các công ty đầu tư.

Từ các công ty lớn nhất đang giao dịch trên Phố Wall đến các ngân hàng cung cấp khả năng chống gian lận cho khách hàng của mình, cho đến các công ty fintech giới thiệu các sản phẩm phù hợp nhất cho người tiêu dùng, AI đang thúc đẩy sự đổi mới trong ngành dịch vụ tài chính.

Nghiên cứu mới của NVIDIA cho thấy 78% các chuyên gia dịch vụ tài chính nói rằng công ty của họ sử dụng hệ thống máy tính được tăng tốc để cung cấp các ứng dụng hỗ trợ AI thông qua học máy, học sâu hoặc máy tính hiệu suất cao.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Kết quả khảo sát, được nêu chi tiết trong báo cáo “Hiện trạng AI trong các dịch vụ tài chính” của NVIDIA, dựa trên phản hồi của hơn 500 giám đốc điều hành, nhà phát triển, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư và các team CNTT làm việc trong các công ty cung cấp dịch vụ tài chính.

AI ngăn chặn gian lận, đẩy mạnh các khoản đầu tư

Với hơn 70 tỷ giao dịch thanh toán thời gian thực được xử lý trên toàn cầu vào năm 2020, các công ty và định chế tài chính cần có hệ thống mạnh mẽ để ngăn chặn gian lận và giảm thiểu chi phí. Theo đó, phát hiện gian lận liên quan đến thanh toán và giao dịch là loại hình ứng dụng AI hàng đầu trên tất những nơi được khảo sát với tỷ lệ 31%, tiếp theo là Conversational AI ở mức 28% và giao dịch theo thuật toán (algorithmic trading) ở mức 27%.

Tỷ lệ các tổ chức tài chính đầu tư vào các ứng dụng AI đã tăng đáng kể qua từng năm. AI trong mảng bảo lãnh phát hành đã tăng gấp bốn lần, từ mức thâm nhập 3% vào năm 2021 lên 12% trong năm nay. Conversational AI đã tăng từ 8 lên 28% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp 3,5 lần.

Trong khi đó, các ứng dụng hỗ trợ AI để phát hiện gian lận, nhận diện khách hàng (KYC) và chống rửa tiền (AML) đều có mức tăng trưởng ít nhất 300% trong cuộc khảo sát mới nhất. Chín trong số 13 ứng dụng hiện được sử dụng bởi hơn 15% các công ty dịch vụ tài chính, trong khi không có ứng dụng nào vượt quá mốc thâm nhập đó trong báo cáo năm ngoái.

Các kế hoạch đầu tư trong tương lai vẫn ổn định đối với các ứng dụng AI hàng đầu, với các ưu tiên đầu tư của doanh nghiệp trong sáu đến 12 tháng tới được đánh dấu màu xanh lá cây.

Các ứng dụng AI hàng đầu hiện tại trong các dịch vụ tài chính (Xếp hạng theo ngành)

Phần đánh dấu màu xanh lá cây biểu thị các ứng dụng AI hàng đầu để đầu tư trong sáu đến 12 tháng tới.

Vượt qua những thách thức về AI

Các chuyên gia dịch vụ tài chính đã nêu bật những lợi ích chính của AI trong việc tạo ra các mô hình chính xác hơn, tạo ra lợi thế cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nhìn chung, 47% nói rằng AI cho phép các mô hình chính xác hơn cho các ứng dụng như phát hiện gian lận, tính toán rủi ro và đề xuất sản phẩm.

Tuy nhiên, có những thách thức trong việc đạt được các mục tiêu về AI của doanh nghiệp. Chỉ có 16% người trả lời khảo sát đồng ý rằng công ty của họ đang chi đúng số tiền cho AI và 37% tin rằng “thiếu ngân sách” là thách thức chính trong việc đạt được các mục tiêu về AI của họ. Những trở ngại khác bao gồm quá ít nhà khoa học dữ liệu, thiếu dữ liệu và khả năng giải thích, với một phần ba số người được hỏi liệt kê từng phương án.

Các tổ chức tài chính như Munich Re, Scotiabank và Wells Fargo đã phát triển các mô hình explainable AI để giải thích các quyết định cho vay và xây dựng danh mục đầu tư đa dạng.

Những thách thức lớn nhất trong việc đạt được các Mục tiêu về AI (theo Vai trò)

An ninh mạng, chủ quyền dữ liệu, độ lớn của dữ liệu và tùy chọn triển khai on-premise, trên cloud hoặc sử dụng mô hình kết hợp hybrid-cloud là những lĩnh vực tập trung của các công ty dịch vụ tài chính khi họ cân nhắc nơi lưu trữ hạ tầng AI của mình. Những ưu tiên này được tác động từ các phản hồi đến nơi các công ty đang điều hành hầu hết các dự án AI của họ, với hơn ba phần tư thị trường hoạt động trên các phiên bản on-premise hoặc kết hợp.

Nơi các công ty dịch vụ tài chính điều hành các workload phục vụ AI của họ

Các nhà điều hành tin rằng AI là chìa khóa để thành công trong kinh doanh

Hơn một nửa số những người được hỏi trong các lãnh đạo cấp cao đồng ý rằng AI rất quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của công ty họ. Tổng số phản hồi hàng đầu cho câu hỏi “Công ty của bạn dự định đầu tư vào công nghệ AI trong tương lai như thế nào?” cho kết quả như sau:

  1. Thuê thêm chuyên gia AI (43%)
  2. Xác định các ứng dụng AI bổ sung (36%)
  3. Thu hút các đối tác bên thứ ba để đẩy nhanh việc áp dụng AI (36%)
  4. Chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng (36%)
  5. Cung cấp đào tạo về AI cho nhân viên (32%)

Tuy nhiên, chỉ 23% tổng số những người được khảo sát tin rằng công ty của họ có khả năng và kiến ​​thức để chuyển một dự án AI từ nghiên cứu sang giai đoạn ứng dụng thực tế. Điều này cho thấy sự cần thiết phải có một nền tảng theo kiểu “end-to-end” để phát triển, triển khai và vận hành AI trong các ứng dụng doanh nghiệp.

Đọc toàn bộ báo cáo “Hiện trạng AI trong Dịch vụ Tài chính 2022” để tìm hiểu kỹ hơn.

Nguồn NVIDIA

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn