NVIDIA mang GPU, HPC và AI vào trận chiến COVID-19

Một nhóm đặc biệt gồm các nhà khoa học máy tính NVIDIA đã tham gia Hiệp hội điện toán hiệu suất cao (HPC) COVID-19, nơi tập hợp các nhà lãnh đạo từ chính phủ, ngành công nghiệp và học viện Hoa Kỳ để đẩy nhanh nghiên cứu sử dụng các nguồn lực HPC mạnh nhất thế giới.

Mục tiêu của Hiệp hội là đẩy nhanh sự phát triển của các phương pháp hiệu quả để phát hiện, cô lập và điều trị coronavirus. Nó sẽ hỗ trợ các nhà nghiên cứu bằng cách cung cấp quyền truy cập vào 30 siêu máy tính với hơn 400 petaflop hiệu suất tính toán.

Nhóm NVIDIA có chuyên môn trên nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm AI, siêu máy tính, khám phá thuốc, động lực phân tử, genomics, hình ảnh y tế và phân tích dữ liệu. Nhóm được dẫn dắt bởi Ian Buck, phó chủ tịch và tổng giám đốc của bộ phận Accelerated Computing.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

“Hiệp hội COVID-19 HPC là chương trình Apollo của thời đại chúng ta”, ông Buck nói. “Không phải là một cuộc đua đến mặt trăng, đây là một cuộc đua cho nhân loại. Các tên lửa vũ trụ là các siêu máy tính GPU, và nhiên liệu của chúng là kiến ​​thức khoa học. NVIDIA sẽ giúp đỡ bằng cách làm cho các tên lửa này di chuyển nhanh nhất có thể”.

“Để đạt được tiến bộ cuối cùng sẽ yêu cầu kết hợp ba thành phần thiết yếu – nhà khoa học chuyên môn của ngành, nhà khoa học máy tính và máy tính hiệu suất cao (HPC). Chúng tôi rất vinh dự được đóng vai trò trong nỗ lực này”.

Lực lượng đặc nhiệm NVIDIA sẽ giúp Hiệp hội bằng cách:

  • Áp dụng AI: NVIDIA mang đến kiến ​​thức chuyên môn về AI để giúp các nhóm khoa học của Hiệp hội đào sâu và xử lý nhiều dữ liệu hơn, nhanh hơn để cung cấp những hiểu biết tốt hơn trong thời gian ngắn hơn.
  • Tăng tốc khoa học: NVIDIA mang đến hơn một thập kỷ kinh nghiệm về sinh học phân tử, hình ảnh y học, genomics, và động lực học chất lỏng tính toán và mô hình hóa.
  • Tối ưu hóa điện toán ở quy mô lớn: NVIDIA mang đến kiến ​​thức chuyên môn trong việc tối ưu hóa thông lượng của siêu máy tính. Tối ưu hóa hiệu suất cũng quan trọng như việc thêm nhiều tài nguyên máy tính – một mức tối ưu 20%, chẳng hạn, trên hệ thống 330 petaflop tương đương với 60 petaflop, tương đương với siêu máy tính nhanh thứ tư trên thế giới.

NVIDIA cũng sẽ đóng góp phần mềm đóng gói cho các ứng dụng phần mềm khoa học đời sống và AI có liên quan thông qua NVIDIA NGC, một nơi tập trung (“hub”) dành cho các phần mềm tăng tốc GPU.

Các công cụ nghiên cứu COVID-19 trên NGC, tất cả đều có sẵn và công khai, được tối ưu hóa để sử dụng trên nhiều nền tảng GPU, bao gồm siêu máy tính, hệ thống NVIDIA DGX, máy chủ đủ điều kiện NGC, phiên bản GPU đám mây công cộng và GPU máy trạm NVIDIA Quadro.

GPU NVIDIA được sử dụng trong nhiều siêu máy tính đã góp phần vào cuộc chiến chống lại COVID-19:

  • Một nhóm nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính nhanh nhất thế giới, Summit, tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, để xác định 77 hợp chất thuốc có thể có hiệu quả để điều trị bệnh. Được cung cấp bởi hơn 27.000 GPU NVIDIA, hệ thống Summit đã giúp giảm thời gian khám phá từ nhiều năm xuống còn vài ngày.
  • Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã sử dụng GPU để tạo ra bản đồ protein 3D có kích thước nguyên tử đầu tiên, một phần của virus gắn vào tế bào người. Lập bản đồ protein tăng đột biến là điều cần thiết cho các nhà nghiên cứu để phát triển các loại thuốc để ngăn chặn virus lây nhiễm vào tế bào người.
  • Hàng trăm ngàn game thủ tham gia vào một mạng máy tính phân tán có tên Folding @ Home sử dụng phương pháp gấp protein để mô hình hóa cấu trúc phân tử của virus. 35.000 GPU NVIDIA của họ đóng góp 1,5 exaflop hiệu năng.

Các nhà nghiên cứu được mời gửi đề xuất nghiên cứu liên quan đến COVID-19 cho tập đoàn thông qua cổng thông tin trực tuyến này , sau đó sẽ được đánh giá để phân công tài nguyên máy tính.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả