Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với lĩnh vực camera giám sát

Giống như các lĩnh vực khác trong cuộc sống hiện nay, chúng ta không thể bỏ qua tác động làm thay đổi cuộc chơi của trí tuệ nhân tạo trong các hệ thống giám sát an ninh.

Thật sự là, mặc dù có một số bước tiến lớn và đổi mới trong hệ thống an ninh, cho đến gần đây chúng vẫn phụ thuộc vào sự giám sát và sự tập trung liên tục của con người. Nhưng một thực tế không thể phủ nhận là khoảng thời gian chú ý của một người bình thường là rất ngắn ngủi.

Nhu cầu theo dõi sát mọi thứ đồng nghĩa với việc có nhiều camera hơn và nhiều sự kiện quan trọng hơn có thể bị bỏ lỡ trong thời gian thực. Duyệt qua hàng tá dữ liệu video đã ghi nhàm chán không phải là một nhiệm vụ dễ dàng gì.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Rất nhiều thông tin hữu ích cuối cùng lại bị bỏ qua hoặc không được xem xét. Một lý do khiến một công nghệ hứa hẹn thực hiện tác vụ nặng nề một cách hiệu quả về an ninh là có liên quan đến sức mạnh xử lý và khả năng vận hành liên tục.

Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa các hệ thống an ninh như thế nào?

Phải thừa nhận rằng cụm từ “cách mạng hóa” có thể hơi phổ biến khi các hệ thống bảo mật thương mại hiện có, đặc biệt là từ các nhà cung cấp uy tín và chuyên nghiệp, đã cung cấp nhiều giải pháp bảo mật trong những năm qua.

Nhưng công nghệ AI đưa cuộc chơi về giám sát an ninh lên một tầm cao mới. Nó thực hiện điều đó bằng cách giảm thiểu sai sót của con người xuống mức tối thiểu đồng thời phản ánh trí tuệ con người tốt nhất bằng cách sử dụng các thuật toán phát hiện các mối đe dọa trong thời gian thực để có phản ứng tức thì.

QVR Face – Giải pháp nhận diện khuôn mặt thông minh của QNAP

Ngoài việc loại bỏ sai xót của con người, một lợi ích rõ ràng khác của AI là khả năng mở rộng mà không làm mất đi tính hiệu quả của nó. Cùng với đó, nó theo dõi giám sát và bảo vệ quy mô lớn trên các thiết bị bảo mật rộng lớn với chi phí thấp hơn nhiều so với các chuyên gia phân tích và các thiết lập an ninh truyền thống.

Có phải các hệ thống AI đều hoàn hảo và không có kẽ hở?

Tại thời điểm này, không ai có thể nói chắc chắn. Hầu hết các ứng dụng công nghệ hiện tại là với học máy nhưng không có sự phân tích kỹ lưỡng của con người và phản hồi của các chuyên gia về con người.

Nó ngụ ý rằng chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn việc sử dụng sai và rất ít sơ hở trong giai đoạn này.

Một lập luận khác chống lại AI là quyền riêng tư. Mối quan tâm là việc thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân, chủng tộc và thông tin nhạy cảm khác có thể được sử dụng vào mục đích xấu nào.

Giống như các công nghệ khác, AI có thể là con dao hai lưỡi vì tin tặc và tội phạm mạng có thể tận dụng cùng một công cụ. Trong tay những người như vậy, AI có xu hướng trở thành công cụ để tấn công mạng quy mô lớn.

AI hoạt động như thế nào?

AI có thể áp dụng cho một số lĩnh vực. Nhưng dù bạn nhìn theo góc độ nào, AI và lĩnh vực giám sát an ninh, dường như là một sự kết hợp hoàn hảo. Ghi hình ảnh tĩnh hoặc video là một phần rất quan trọng của lĩnh vực giám sát.

Đặt tên cho khuôn mặt và phân tích hoặc trích xuất thông tin từ những hình ảnh đó là một công việc tẻ nhạt đối với bất kỳ nhân viên nào.

Với AI, những hình ảnh đó có thể được phân tích và diễn giải trong tích tắc với sự hỗ trợ của Deep Learning và Machine Learnine để đưa ra những dự đoán thông minh, phức tạp hơn mà bộ não con người có thể biết đến.

Vài năm trước đây, việc hình dung một hệ thống giám sát cực kỳ thông minh, nhanh chóng và thấu hiểu tường tận dường như là một ý tưởng lạ lẫm. Và tất cả những gì có thể thực hiện được với năng lực chưa từng có từ dữ liệu nhận được từ rất nhiều các camera có độ phân giải cao.

Tương lai của AI trong giám sát

AI không phải là một giải pháp an ninh độc lập hay toàn diện. Thay vào đó, công nghệ này là một công cụ phát triển và sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực giám sát trong tương lai không xa.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn