Giải pháp lưu trữ trên hybrid-cloud và multi-cloud: Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan

Bạn bị kẹt trong việc quyết định lựa chọn giữa hybrid-cloudmulti-cloud? Khi nói đến lưu trữ đám mây (cloud storage), điều quan trọng là chọn cách tiếp cận phù hợp cho mục tiêu đặt ra, việc này sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Đó là một câu hỏi quan trọng mà những chuyên gia quản lý hệ thống lưu trữ ngày nay phải đối mặt: hybrid-cloud storage hay multi-cloud storage?

Trong cuộc đấu giữa hybrid-cloud và multi-cloud, công nghệ nào là lựa chọn tốt nhất? Câu trả lời như truyền thống vẫn là phụ thuộc vào từng tổ chức và nhu cầu cụ thể của họ. Lưu trữ hybrid-cloud và lưu trữ multi-cloud là các thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa hai giải pháp này.

Hybrid-cloud storage là gì? Multi-cloud storage là gì? Điểm khác biệt giữa chúng?

Bất kỳ loại lưu trữ đám mây nào cũng có một số đặc điểm chung nhất định, chẳng hạn như tiêu thụ tài nguyên lưu trữ được tối ưu hóa, cung cấp không gian lưu trữ linh động, tính sẵn sàng cao, cân bằng lưu trữ tự động và mở rộng dung lượng lưu trữ động, Gaurav Yadav, kỹ sư sáng lập tại Hedvig, nhà cung cấp nền tảng lưu trữ phân tán cho biết. “Để đơn giản, chúng tôi xác định hybrid-cloud là loại lưu trữ trải rộng trên ít nhất một trung tâm dữ liệu tại chỗ (on-premise), cũng như ít nhất một public cloud (public cloud)”, ông nói. “Multi-cloud được trải rộng trên nhiều nhà cung cấp plublic cloud, vì vậy các doanh nghiệp có thể chọn bất kỳ public cloud nào cho yêu cầu lưu trữ và di chuyển dữ liệu qua các nhà cung cấp dịch vụ này khi cần”.

So sánh hiệu năng và hiệu quả chi phí

“Hiệu suất hoàn toàn phụ thuộc vào kiến ​​trúc triển khai của nhà cung cấp lưu trữ cùng với băng thông mạng và độ trễ trên các vị trí on-premise và cloud khác nhau”, Yadav nói. “Hiện tại, lưu trữ hybrid-cloud là cách tiếp cận thực tế và an toàn hơn, và cách tiếp cận multi-cloud phù hợp hơn cho các yêu cầu lưu trữ nhỏ và thứ cấp”.

Trong khi cuộc tranh luận về hybrid-cloud và multi-cloud là một cuộc tranh luận phổ biến, thì việc so sánh hai đám mây không đơn giản như vậy. Greg Arnette, chuyên viên đào tạo kỹ thuật tại Barracuda Networks (nhà cung cấp dịch vụ bảo mật và bảo vệ dữ liệu trên cloud) cho biết: “Hybrid-cloud và multi-cloud không phải là một phép so sánh quả táo với một quả táo khác, nhưng nói chung, hybrid-cloud sẽ tốn kém hơn multi-cloud. Điều này là do hybrid-cloud yêu cầu thêm băng thông và chi phí cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc quản lý dữ liệu trong hơn một môi trường cloud”. Mặt khác, chi phí tăng thêm nên được chứng minh bằng các lợi ích bổ sung mà hybrid-cloud cung cấp, Arnette nói.

Multi-cloud nói chung là một cách tiếp cận hiệu quả hơn về chi phí so với hybrid, đặc biệt đối với các tổ chức chủ yếu sử dụng public cloud. Đó là bởi vì việc thanh toán public cloud thường chỉ được thực hiện cho các dịch vụ đã sử dụng; không có chi phí trả trước như với một trung tâm dữ liệu truyền thống. “Tuy nhiên, khi multi-cloud bao gồm một public / private cloud, chi phí triển khai của bạn tăng cao do nhu cầu giao tiếp với các API lưu trữ khác nhau trên các đám mây khác nhau”, Emma McGrattan, phó chủ tịch kỹ thuật cao cấp của Actian, một nhà cung cấp quản lý dữ liệu tại chỗ và đám mây, giải thích. Trong trường hợp như vậy, một hybrid-cloud có thể chứng minh được hiệu quả chi phí hơn.

Người dùng hybrid-cloud phải xem xét hiệu suất lưu trữ để đảm bảo rằng mô hình của giải pháp hỗ trợ độ trễ mạng tồn tại giữa các nhà cung cấp hybrid-cloud. “Sẽ không khả thi về mặt kinh tế khi liên tục sao chép hàng terabyte dữ liệu giữa các đám mây trong thời gian thực cho nhiều ứng dụng khác nhau”, Arnette nói.

Việc quản lý hybrid-cloud so với multi-cloud

Một lợi ích của hybrid-cloud so với multi-cloud là cách tiếp cận kết hợp có xu hướng kiểm soát tốt hơn đối với vị trí dữ liệu, đây là một yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu độ trễ. “Nhưng đó thực sự là vấn đề sử dụng lưu trữ đám mây một cách thông minh”, Rich Petersen, đồng sáng lập và chủ tịch của JetStream Software, một công ty quản lý dữ liệu đám mây cho biết. “Việc sử dụng flash storage trong đám mây sẽ không có tác dụng gì nhiều nếu bạn truy cập nó từ các hệ thống tại chỗ qua MPLS (Multiprotocol Label Switching).”

“Có những lý do chính đáng một kiến ​​trúc hybrid-cloud là giải pháp tốt nhất cho các trường hợp sử dụng cụ thể”, Arnette lưu ý. Các trường hợp sử dụng này bao gồm lưu trữ dữ liệu, khôi phục sau thảm họa / vận hành liên tục và cloud bursting. Các tổ chức nên chuyển sang mô hình multi-cloud cho các dịch vụ phổ thông trong văn phòng, như email, chia sẻ file, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), single-factor authentication và help desk, Arnette nói. “Có những lựa chọn tốt nhất trong mỗi loại”.

“Một tổ chức tài chính với các khoản đầu tư đã đổ vào trung tâm dữ liệu hiện tại và cần tuân thủ theo các quy định quản lý sẽ dễ chịu hơn với cách tiếp cận hybrid-cloud, vì nó không chỉ cung cấp quản trị tốt mà còn thúc đẩy các khoản đầu tư hiện tại”, McGrattan nói. Phương pháp tiếp cận multi-cloud nên được thiết kế cẩn thận xung quanh vấn đề bảo mật. “Các nhà phát triển cần phải bỏ ra thêm nhiều sự chăm chút hơn, vì rất dễ vô tình để lộ dữ liệu nhạy cảm”, cô nói. Đào tạo, quy trình thích hợp và có một đội ngũ bảo mật có thể giúp giảm thiểu vấn đề này. “Multi-cloud cung cấp khả năng mở rộng tốt hơn với cái giá là hiệu năng thấp hơn so với các hybrid-cloud”, McGrattan nói. “Hybrid-cloud cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn nhưng với chi phí bỏ ra cao hơn, vì việc tích hợp với các trung tâm dữ liệu tại chỗ hiện tại có thể đắt và tốn kém”.

Trong bài toán giữa hybrid-cloud so với multi-cloud, vấn đề quản lý tập trung là điều cần thiết cho cả hai. “Các doanh nghiệp nên tìm kiếm các nhà cung cấp có thể cung cấp một sơ đồ quản lý chung, trong các giải pháp của họ hoặc sử dụng cơ sở hạ tầng bảo mật public cloud, để đơn giản hóa việc quản lý và giám sát hoạt động bảo mật hiện hành”, Arnette nói.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả