Kubernetes đã thay đổi bộ mặt của hybrid cloud như thế nào?

Kể từ thời điểm đám mây công cộng trở nên nổi bật, đã có nhiều nỗ lực nhằm mang lại sự tương đương giữa hạ tầng CNTT tại chỗ và hạ tầng điện toán đám mây.

Các dự án nguồn mở như OpenStack , CloudStack và Eucalyptus nhằm mục đích trở thành nền tảng đám mây lai (hybrid cloud) để tích hợp liền mạch các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp với đám mây công cộng.

Do sự chênh lệch giữa các hypervisor và hệ thống quản lý máy ảo (VM) chạy tại chỗ và đám mây, tính linh hoạt của các khối lượng công việc chưa bao giờ là dễ dàng. Cloud bursting, khả năng dễ dàng mở rộng cơ sở hạ tầng và các ứng dụng cho đám mây vẫn là một giấc mơ viễn vông của các kiến trúc sư về hạ tầng CNTT.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Hypervisor và VMM

Kể từ năm 2015, hai xu hướng chính bắt đầu thay đổi bộ mặt của đám mây lai – Container và Kubernetes.

Các container runtime trở thành mẫu số chung thấp nhất để chạy khối lượng công việc trên các máy vật lý, đám mây riêng và đám mây công cộng. Container image đã trở thành đơn vị triển khai phần mềm ưa thích. Theo nhiều cách, các runtimes của Docker và container đã trở thành một giải pháp thay thế cho các hypervisor. Một ứng dụng được đóng gói được phát triển trên macOS có thể dễ dàng triển khai trong Amazon EC2, Google Compute Engine hoặc Azure VM mà hoàn toàn không có thay đổi nào về mã và cấu hình.

Nếu Docker là một loại hypervisor mới, Kubernetes trở thành giải pháp thay thế cho các VM managers độc quyền. Với các container là đơn vị triển khai và Kubernetes là trình quản lý việc điều phối, ngành CNTT cuối cùng đã đồng ý về một lớp cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn.

Red Hat, VMware, Canonical, Mirantis, Rancher và các nhà cung cấp khác cung cấp các nền tảng dựa trên Kubernetes có thể chạy trong cả trung tâm dữ liệu doanh nghiệp và đám mây công cộng. Sự trỗi dậy của Kubernetes buộc các nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu như Alibaba, AWS, IBM, Google, Huawei, Microsoft và Oracle cung cấp các dịch vụ managed-Kubernetes.

Cloud Native Computing Foundation (CNCF), tổ chức quản lý Kubernetes, đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm việc triển khai thương mại hóa phù hợp với một tiêu chuẩn. Chương trình “Certified Kubernetes Conformance Program” đảm bảo rằng phiên bản của mỗi nhà cung cấp của Kubernetes hỗ trợ các API cần thiết, cũng như các phiên bản cộng đồng mã nguồn mở. Đối với các tổ chức sử dụng Kubernetes, sự phù hợp cho phép khả năng tương tác từ cài đặt Kubernetes này sang cài đặt khác. Nó cho phép họ linh hoạt lựa chọn giữa các nhà cung cấp.CNCF cũng quản lý cả dự án Containerd, tiêu chuẩn định nghĩa ra runtimes của container. Miễn là thời gian chạy của container tuân thủ đặc tả của container, Kubernetes có thể sắp xếp các khối lượng công việc. Sự kết hợp giữa containerd và Kubernetes đã trở thành nền tảng của cơ sở hạ tầng hiện đại.

Container và Kubernetes
Container và Kubernetes – NGUỒN: JANAKIRAM MSV

Nhờ những nỗ lực tiêu chuẩn hóa và chương trình tuân thủ, một nhà phát triển phát triển và thử nghiệm phần mềm đóng gói trên máy tính để bàn của anh ta có thể tự tin triển khai nó trong môi trường sản xuất chạy Kubernetes. Sự tương thích được đảm bảo này của Kubernetes trên các môi trường và phân phối khác nhau dẫn đến việc áp dụng nhanh chóng giữa các công ty mới thành lập, các công ty cỡ trung bình và các doanh nghiệp lớn.

Với container runtimes và Kubernetes trở thành tiêu chuẩn vàng của cơ sở hạ tầng hiện đại, lời hứa hẹn đầu tiên của đám mây lai không còn là giấc mơ xa vời.

Năm 2019, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của các nền tảng đám mây lai dựa trên Kubernetes từ hầu hết các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn. Các dịch vụ mới này không chỉ quản lý các cụm chạy tại chỗ và trong các nền tảng đám mây của riêng chúng mà bất kỳ cụm Kubernetes nào, kể cả các cụm được triển khai trong các môi trường đám mây khác.

IBM đã giảm mạnh bằng cách công bố IBM Cloud Paks (trước đây là IBM Cloud Private), sau đó là Google đã ra mắt Anthos tại sự kiện Cloud NEXT 2019. Tại VMworld 2019, VMware đã công bố Project Pacific và Tanzaniau Mission Control – một nền tảng mang đến những điều tốt nhất của Kubernetes và vSphere. Gần đây, Microsoft đã ra mắt Azure Arc có thể quản lý các dịch vụ Kubernetes được lưu trữ của riêng Azure, AKS cùng với các cụm Kubernetes chạy bên ngoài Azure.

Điều phổ biến trong các nền tảng này là Kubernetes nằm ở phía trước và trung tâm của chiến lược hybrid. Nhờ Kubernetes, các nền tảng đám mây lai này không chỉ cho phép tính di động của khối lượng công việc mà còn cung cấp khả năng mở rộng quy mô khối lượng công việc trên các môi trường khác nhau.

Đám mây lai dựa trên Kubernetes
Đám mây lai dựa trên Kubernetes – NGUỒN: JANAKIRAM MSV

Sắp tới, Kubernetes sẽ trở thành bảng điều khiển tổng thể có thể quản lý các container, máy ảo, khối lượng công việc truyền thống và các ứng dụng hiện đại.

Theo Forbes

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả