Cloud tiếp tục là trọng tâm trong 2020, với sự trợ giúp của HCI, bảo mật và 5G

Chúng tôi hỏi các chuyên gia về những công nghệ và xu hướng nào họ cho rằng sẽ thống trị trong năm 2020 – Cloud tiếp tục đứng đầu danh sách, với sự hỗ trợ từ các hệ thống điện toán hiệu năng cao (HCI), bảo mật và cả công nghệ mạng 5G thế hệ mới.

Khi cố gắng đưa ra dự đoán cho ngành CNTT vào năm 2020, mọi người thường làm nổi bật một số công nghệ và xu hướng, nhưng trong hầu hết các trường hợp, họ chỉ có thể nhìn thấy chúng bằng cách nhìn qua “đám mây”.

Điều đó nghe có vẻ lạ lẫm khi bản năng tự nhiên của con người là tin rằng… đám mây che khuất tầm nhìn của chúng ta! Nhưng, trong trường hợp của ngành CNTT, đó là một phần nội tại của những gì mọi người nhìn thấy sẽ xảy ra ở năm 2020.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Atul Damani, chiến lược gia công nghệ trưởng tại Westcon-Comstor, tin rằng sẽ có một sự đột biến lớn trong các đám mây mô hình lai / hỗn hợp (hybrid / mixed).

Hiện tại, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các công ty đám mây thành công nhất để gia tăng sự chấp nhận. Để thực hiện điều này, các nhà cung cấp điện toán đám mây IaaS (cơ sở hạ tầng cung cấp dưới dạng dịch vụ) đang nhận ra sự cần thiết phải vào trung tâm dữ liệu hoặc văn phòng chi nhánh và đang thúc đẩy một số con đường, bao gồm cả phần cứng và kết nối, để đến đó. Những thứ này sẽ bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo hơn trong năm 2020, thúc đẩy việc áp dụng đám mây nhanh hơn.

Neil Blecherman, giám đốc tiếp thị toàn cầu tại Supermicro, dự đoán cơ sở hạ tầng đám mây sẽ trở thành xu hướng trong năm 2020.

Đối mặt với thách thức bùng nổ dữ liệu từ các thiết bị di động sử dụng 5G , IoT (Internet of Things), IIoT (Industrial IoT) và các ứng dụng SaaS (Software as a Service) khác, các doanh nghiệp sẽ cảm thấy cần tốc độ và quy mô tăng cường vào năm 2020, cùng lúc với sự hồi sinh của đám mây riêng với các container và Kubernetes mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong năm qua sẽ trở thành xu hướng, ông nói.

Scott Murphy, giám đốc của đám mây và các giải pháp tiên tiến tại Ingram Micro UK & Ireland, đồng tình. Không phụ thuộc vào quy mô công ty, ngành công nghiệp công nghệ sẽ nắm lấy sự tăng tốc của dịch vụ đám mây vào năm 2020, anh lập luận.

Quan điểm này được lặp lại bởi Paul Routledge, người quản lý quốc gia D-Link. Việc tiếp tục chuyển sang đám mây cho các dịch vụ hàng ngày của chúng tôi sẽ tăng tốc hơn nữa vào năm 2020 khi chúng ta thấy ngày càng nhiều thiết bị kết nối với internet, ông nói. Các dịch vụ quản lý của các thiết bị này sẽ được phổ biến để kiểm soát các thiết bị của chúng tôi thông qua các cổng trực tuyến tương tự.

Các công ty trên nền tảng đám mây đầu tiên hiện đang nhận ra rằng một số loại công việc nhất định phù hợp hơn với cơ sở lưu trữ tại chỗ hoặc được quản lý.
– Leigh Schvartz, Fujitsu UK

David Cummins, phó chủ tịch của Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) tại Tenable, cho rằng các công nghệ đám mây, tích hợp đặc biệt với một số nhà cung cấp đám mây công cộng phổ biến nhất, sẽ thống trị năm 2020.

Ông nói rằng việc áp dụng các dịch vụ đám mây đã bùng nổ trong những năm gần đây và điều này sẽ tiếp tục khi các tổ chức tìm kiếm sự linh hoạt và chức năng hơn cho công việc hàng ngày.

Bên cạnh đó, theo ông, cho biết, sẽ là công nghệ bảo mật được thiết kế cho môi trường đám mây, thay vì thích nghi với các giải pháp hiện có, để đảm bảo các tổ chức có thể thực hiện việc di chuyển một cách an toàn.

Leigh Schvartz, người đứng đầu chiến lược đổi mới sản phẩm tại Fujitsu UK, lưu ý rằng các doanh nghiệp có thể sẽ tiếp tục chuyển khối lượng công việc ra khỏi đám mây công cộng. Các công ty điện tử đã hoạt động toàn diện trên nền tảng đám mây hiện đang nhận ra rằng một số loại công việc nhất định phù hợp hơn với cơ sở tại chỗ hoặc được lưu trữ được quản lý.

Tiếp tục tăng trưởng cơ sở hạ tầng siêu hội tụ

Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng siêu hội tụ (HCI) sẽ là xu hướng chủ đạo đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một bãi đáp ra khỏi đám mây công cộng hoặc thực hiện một cách tiếp cận lai với chuyển đổi kỹ thuật số của họ để thoát khỏi thiết bị kế thừa.

Ông dự đoán sự phát triển liên tục trên HCI sẽ đi cùng với cuộc chiến giành quyền thống trị giữa VMware và Nutanix. Ông IoT sẽ tăng thêm lực kéo vào năm 2020, trong khi điện toán cạnh sẽ vẫn là công nghệ then chốt cho các nhà cung cấp, ông nói thêm.

Matthieu Brignone, phó chủ tịch khu vực EMEA của Pure Storage cho biết, khách hàng sẽ muốn lưu trữ nhiều dữ liệu và ứng dụng tại chỗ hơn, hoặc ít nhất có quyền kiểm soát lớn hơn tại nơi cư trú. “Mối quan tâm xung quanh sự riêng tư và các tổ chức có ý nghĩa an ninh don ‘ t muốn đặt tất cả trứng vào một giỏ và, ví dụ, lưu trữ tất cả mọi thứ với một nhà cung cấp điện toán đám mây công cộng lớn,” ông nói.

Abby Strong, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm tại Extreme Networks, cho biết sẽ có sự chuyển đổi sang các giải pháp quản lý cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây thế hệ thứ ba vào năm 2020.

Giới thiệu về công nghệ đám mây thế hệ thứ ba mở ra khả năng tái cấu trúc cách các tổ chức quản lý mạng của họ thông qua các khả năng mới vượt xa quản lý mạng cơ bản, cô nói.

Các giải pháp đám mây thế hệ thứ ba cung cấp cho nhân viên CNTT những hiểu biết thời gian thực về tính khả dụng của mạng, đồng thời tăng tính linh hoạt và giảm độ phức tạp hoạt động. Đối với những người ra quyết định CNTT muốn trao quyền cho mạng của họ, các dịch vụ đám mây tận dụng machine learning (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) là bước hợp lý tiếp theo.

Tầm quan trọng của an ninh

Đối với nhiều người, an ninh là một lĩnh vực rất quan trọng trong năm 2020. Mark McHale, phó chủ tịch phía tây bắc của doanh nghiệp giải pháp điện toán doanh nghiệp EMEA của Arrow, nói rằng khi an ninh phát triển, sự thống trị của nó, rủi ro đối với một tổ chức và tầm quan trọng ở cấp độ hội đồng vẫn tiếp tục.

Ông Là một tổ chức có quy mô bất kỳ phát triển, bề mặt mối đe dọa của nó cũng vậy, ông nói. An ninh toàn doanh nghiệp trở thành sự kết hợp giữa công nghệ và giáo dục. Nhưng ngân sách doanh nghiệp bị hạn chế, do đó, một hệ thống chấm điểm rủi ro cần được áp dụng để đầu tư vào nơi có rủi ro tài chính, hoạt động hoặc tài chính lớn nhất.

Phil Brown, giám đốc bán hàng và thương mại cho doanh nghiệp tại Exertis, đồng ý rằng an ninh sẽ tiếp tục là mối quan tâm, nhưng nói rằng đó không chỉ là vấn đề đối với các công ty lớn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng dễ bị tổn thương như nhau. Thật vậy, những công ty đó thường thiếu tài nguyên để đảm bảo an ninh của họ là một thách thức, nhưng bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư là điều mà tất cả các công ty phải giải quyết nếu họ không chỉ tránh bị phạt mà còn thiệt hại về mặt uy tín và hậu quả.

Ed Williams, giám đốc EMEA tại Trustwave SpiderLabs, nói rằng cuộc đua tới đám mây sẽ không chậm lại vào năm 2020, nhưng nếu không thực hiện đúng thì sẽ có vấn đề bảo mật quan trọng ở đó do mọi thứ cần phải được thực hiện trong khung thời gian nén. và các doanh nghiệp không hiểu đầy đủ ý nghĩa bảo mật của việc đưa mọi thứ vào đám mây.

Tôi sẽ thấy các vi phạm dữ liệu , các dịch vụ không được công bố lên internet đang được công bố và toàn bộ các vấn đề an ninh mạng khác, ông nói thêm.

Chris Ross, phó chủ tịch cấp cao của bán hàng quốc tế tại Barracuda, lập luận rằng an ninh sẽ trở nên khó khăn hơn, không dễ dàng hơn trong năm tới vì môi trường công nghệ của khách hàng phức tạp hơn.

Một số mối đe dọa bảo mật lớn nhất sẽ được tạo ra bởi sự phổ biến liên tục của mạng, chuyển sang đám mây và mở rộng sang các cơ sở hạ tầng quan trọng và hệ thống kiểm soát công nghiệp, theo ông Ross. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, sự ra đời của 5G sẽ cho phép kẻ tấn công hút dữ liệu ra khỏi các thiết bị bị xâm nhập với tốc độ không thể tưởng tượng trước đó.

Ian Ashworth, giám đốc kênh EMEA và châu Á-Thái Bình Dương tại Netwrix, cho biết các công nghệ cho phép các tổ chức, bảo trì dữ liệu và tự động hóa các quy trình thông thường sẽ trở thành xu hướng chính trong năm nay. Cũng sẽ có một nhu cầu ngày càng tăng đối với các công nghệ cho phép doanh nghiệp tổ chức và dọn dẹp dữ liệu không cần thiết.

Ed Baker, đối tác của EMEA tại McAfee, có một góc nhìn khác, cho rằng, nhiệm vụ của voi ma mút trong việc quản lý nhà cung cấp bảo mật sẽ khiến nhiều tổ chức hợp nhất vào năm 2020. Với rất nhiều thay đổi trong thị trường bảo mật năm ngoái, chẳng hạn như các dịch vụ công cộng ban đầu và các nhà cung cấp lớn chuyển sang chiến lược riêng tư và thay đổi, khách hàng có thể khó quản lý một môi trường bảo mật phân mảnh với một số giải pháp khác nhau.

Khách hàng của khách hàng muốn có sự đơn giản thông qua việc thiết lập một nền tảng mở duy nhất không chỉ hiệu quả hơn mà còn dễ quản lý hơn, ông nói. Năm nay, chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy nhiều khách hàng hợp nhất để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu bảo mật của họ.

IoT và AI ở ngoại vi

Trong số các dự đoán khác, các nghi phạm thông thường của IoT và AI mọc lên, nhưng cảm giác như thể ý kiến ​​không rõ ràng như trước đây.

Ví dụ, Murphy tại Ingram Micro tin rằng các công nghệ này sẽ vẫn có liên quan, nhưng chúng sẽ được xác định là giải pháp ngoại vi giúp tăng cường các công nghệ khác, thay vì tự tạo ra tiếng ồn.

Phil Jones, giám đốc điều hành của Brother UK, nói rằng thực tế cho AI là, chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của một hành trình dài, thêm vào đó, những ngày mua AI chỉ vì nó là chiếc vé nóng nhất trong thị trấn đang giảm dần.

Ashworth tại Netwrix đồng ý. Chúng tôi sẽ thấy các tổ chức thực hiện các giải pháp dựa trên AI, nhưng họ sẽ không dồi dào như người ta nghĩ, vì AI thống trị các tiêu đề ngày hôm nay, ông nói.

Để minh họa quan điểm của mình, Ashworth trích dẫn cuộc khảo sát riêng của công ty với hơn 1.000 chuyên gia CNTT trên toàn thế giới, họ đã tiết lộ rằng chỉ 10% các tổ chức có kế hoạch triển khai các giải pháp dựa trên AI vào năm 2020, với xu hướng này phù hợp nhất với các doanh nghiệp.

Nhưng Blecherman của Supermicro thì mạnh mẽ hơn, dự đoán AI sẽ chinh phục các thị trường mới trong năm 2020, như nông nghiệp, bán lẻ, hàng không và an ninh. Do đó, ông nói, việc sử dụng máy tính AI sẽ tăng gấp đôi cứ sau 3,5 tháng vì các mô hình dữ liệu lớn hơn sẽ yêu cầu các giải pháp điện toán lớn hơn và sử dụng có trách nhiệm thông qua quản lý tiết kiệm năng lượng sẽ trở nên cần thiết. Các công ty trên mạng sẽ cần phải vượt qua các thách thức về lưu trữ, mạng và máy tính khi thực hiện các hệ thống đào tạo mạnh mẽ như vậy.

Brignone của Pure Storage tin rằng nhiều doanh nghiệp khác sẽ trở thành ‘AI đầu tiên’ vào năm 2020 và vượt ra ngoài, với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp và đối tác để cung cấp các giải pháp mà cho phép triển khai AI nhanh chóng từ đầu đến cuối.

Schvartz của Fujitsu tuyên bố AI đã là một công nghệ chính thống và khi tốc độ tăng trưởng của nó tăng lên, các dịch vụ mới sẽ được khám phá, chẳng hạn như AI-as-a-service.

5G sẽ mang lại sự thay đổi lớn

5G cũng có những người đề xuất. Nick Offin, người đứng đầu bộ phận bán hàng, tiếp thị và vận hành tại Dynabook Bắc Âu, tuyên bố rằng trong khi hầu hết các dự báo về công nghệ cho đến nay đều liên quan đến đầu tư và ra mắt, điều đó sẽ thay đổi trong năm nay. Ông hy vọng 5G sẽ thay đổi mọi thứ trên nhiều ngành công nghiệp.

Các chuyên gia của Telecoms đã đi xa tới mức báo trước sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với khả năng nâng cao, khả năng kết nối, tốc độ và độ trễ tối thiểu, 5G sẽ là chất xúc tác cho việc áp dụng IoT , theo ông Offin.

Ông dự đoán điện toán đám mây và cạnh, thiết bị đeo và công nghệ 8K sẽ được hưởng lợi từ 5G.

Nhiều doanh nghiệp khác sẽ trở nên ưu tiên với AI (AI-first) vào năm 2020 và xa hơn nữa, với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp và đối tác để cung cấp các giải pháp mà cho phép triển khai AI nhanh chóng từ đầu đến cuối.
– Matthieu Brignone, Pure Storage

Jeremy Payne, phó chủ tịch liên minh tại Enghouse Interactive, cho biết 5G sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng xây dựng sự tinh tế và chức năng hơn nữa vào ứng dụng của họ và cho phép các tổ chức tích hợp dịch vụ xã hội tốt hơn vào hỗn hợp của họ.

Ông Giói cho khách hàng một nền tảng và tiếng nói để có thể giúp đỡ lẫn nhau có thể là một cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề nhanh chóng và rẻ tiền, đồng thời xây dựng sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng lớn hơn, ông nói.

Damani của Westcon-Comstor dự đoán sự ra đời của 5G sẽ giới thiệu một loạt ứng dụng mới, đặc biệt là xung quanh độ trễ thấp và / hoặc băng thông cao. Trước đây, Damani nói, Damani, thực tế tăng cường, thực tế ảo, điểm cuối video và robot cũng sẽ tăng mạnh, và điều này sẽ bắt đầu mang đến những lĩnh vực mới trong bảo mật, kết nối mạng và truyền thông hợp nhất để theo kịp sự đổi mới đang được cung cấp qua 5G.

An ninh sẽ là một vấn đề lớn ở đây. Karl Sigler, giám đốc tình báo mối đe dọa tại Trustwave SpiderLabs, nhận xét: trộm Trong khi 5G có nhiều biện pháp bảo vệ tích hợp chống lại các cuộc tấn công trực tiếp, khi giao thức bắt đầu phát triển việc áp dụng rộng rãi hơn, chúng ta có thể sẽ thấy sự xuống cấp hơn nữa của chu vi mạng truyền thống. Với điều đó sẽ xuất hiện nhiều thách thức hơn đối với các chuyên gia bảo mật đang cố gắng đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và hệ thống mà họ phụ trách.

Tính bền vững có ý nghĩa ngày càng tăng

Một lĩnh vực khác có thể đi đầu trong năm nay, đặc biệt là theo cam kết được tuyên bố công khai gần đây của Microsoft để trở thành carbon âm tính vào năm 2030, là tính bền vững.

“ Tính bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng đối với các công ty khi người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm thân thiện với môi mua từ các tổ chức xanh sản xuất các sản phẩm làm giảm ô nhiễm môi trường của khách hàng,” ông Brown tại Exertis nói.

Brother’s Jones tuyên bố đã có một sự thay đổi trong cách xếp hạng tính bền vững trong các quyết định mua. Những ngày của hộp đánh dấu đã qua. Bây giờ bạn cần chứng minh bằng chứng thực sự và nó sẽ tạo nên một phần lớn của điểm số đấu thầu của bạn, anh ấy nói.

Jones cảnh báo rằng chúng ta đang ở thời điểm bùng nổ vào năm 2020. Nếu một người bán lại muốn làm việc trong khu vực công, thì việc chứng minh cam kết của mình, thông qua những việc như tuân thủ các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, đang trở thành bắt buộc, ông nói.

Công ty Blecherman của Supermicro tiết lộ rằng một cuộc khảo sát gần đây về các chuyên gia CNTT của công ty, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các doanh nghiệp lớn, cho thấy 86% doanh nghiệp không coi tác động môi trường của các cơ sở là một yếu tố quan trọng.

Một phần năm (22%) cho rằng các cân nhắc về môi trường là quá đắt đối với họ để được coi là ưu tiên hàng đầu của công ty, cho thấy sự thiếu hiểu biết đáng kể về lợi tức đầu tư của các giải pháp điện toán xanh, ông nói. Ví dụ, các nhà khai thác trung tâm dữ liệu không xem xét các yếu tố như hiệu quả năng lượng tối ưu cũng có thể lãng phí hơn 1 triệu bảng mỗi năm.

Khi nói đến việc định lượng tầm quan trọng của tính bền vững vào năm 2020, Blecherman không nói ra lời của mình. Tất cả các xu hướng công nghệ thống trị sẽ bị thách thức bởi những cân nhắc xanh vào năm 2020, theo ông. Các doanh nghiệp có kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng AI, 5G, trung tâm dữ liệu và đám mây chắc chắn sẽ gặp phải sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ và chính phủ khi sự gia tăng sức mạnh sẽ tiếp tục.

Các công ty trên mạng nên tập trung vào việc tối ưu hóa tài nguyên của họ, giảm chi phí điện năng và làm mát, đồng thời hướng tới TCO hiệu quả [tổng chi phí sở hữu] và hiệu quả xanh.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả