Vì sao dòng tiền lớn đã đổ vào Edge Computing?

Tại sao coronavirus không khiến Mỹ rơi vào suy thoái, đến thời điểm này? Câu trả lời có thể được tóm tắt trong hai từ, và đó không phải là “gói hỗ trợ” $1,200 vừa qua.

Như bạn biết, các đợt lockdown đã dìm chết các nhà hàng, khách sạn và các hãng hàng không. Nhưng hàng triệu người Mỹ vẫn có thể làm việc của họ từ máy tính để không bỏ lỡ một ngày làm việc nào. Họ đang làm việc tại nhà, điều mà trước kia không thể có được.

Và chúng ta có hai từ “đám mây” để gọi tên. Hầu hết mọi người đều mơ hồ về tầm quan trọng của đám mây. Nhưng không quá lời khi nói đây là một đột phá công nghệ hàng đầu trong 20 năm qua, ngay trên chiếc điện thoại thông minh của bạn.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Đám mây là lý do tại sao chúng ta có thể mua hàng tạp hóa từ điện thoại thông minh của mình và chúng được giao thẳng đến trước cửa nhà của chúng ta từ Amazon và Walmart. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể xem Netflix và nghe nhạc trên Spotify từ hầu hết mọi nơi trên thế giới. Đó là lý do tại sao bạn có thể nói chuyện với bác sĩ tại nhà bằng cách sử dụng Teladoc hoặc Livongo. Các doanh nghiệp như vừa nêu đã không bỏ lỡ thời cơ do công nghệ tạo ra. Và thực tế là, tất cả công ty đều phát triển mạnh mẽ, cổ phiếu của họ đều đi theo xu hướng tăng trưởng.

Đám mây có lẽ đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong thập niên 2000 hơn bất kỳ xu hướng nào khác. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, đám mây thực sự chỉ là một trung tâm dữ liệu chứa đầy các siêu máy tính.

Máy tính hoặc điện thoại của bạn kết nối với các siêu máy tính này qua internet. Điều này cho phép bất cứ ai truy cập vào sức mạnh của siêu máy tính với một phần rất nhỏ của tài nguyên xử lý cần đến với chi phí rất nhỏ.

Hầu hết mọi người đều nghĩ về Amazon như một kho hàng dành cho mua sắm trực tuyến. Nhưng mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ, Amazon Web Services (hay AWS) mới là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất. Kể từ khi Amazon tung AWS ra công chúng năm 2006, cổ phiếu AMZN đã tăng 68 lần!

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

Cổ phiếu của SalesForce, một công ty khác tiên phong về điện toán đám mây, đã tăng hơn 4400% kể từ IPO năm 2004!

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

Shopify, một cổ phiếu điện toán đám mây khác của Hall of Fame, đã bùng nổ gần 2900% kể từ đợt IPO năm 2015!

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

RingCentral, công ty cung cấp phần mềm cộng tác qua đám mây, đã tăng hơn 2700% kể từ năm 2014.

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

Alteryx (AYX), cho phép các công ty phân tích dữ liệu của riêng họ trên đám mây, đã tăng gần 10 lần kể từ IPO tháng 3 năm 2017.

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

Và Paycom Software, cho phép các công ty thực hiện tính lương và các chức năng nhân sự/HR trên đám mây, đã tăng 2100% kể từ khi công khai vào năm 2014.

Nguồn: Thomson Reuters

NGUỒN: THOMSON REUTERS

Tôi có thể kể tiếp nữa nếu muốn. Và tôi hy vọng cổ phiếu điện toán đám mây sẽ tiếp tục thưởng cho các nhà đầu tư trong nhiều năm tới. Nhưng hãy đối mặt với nó:

Dòng tiền dễ kiếm trong điện toán đám mây đã được tạo ra

Amazon, Salesforce và  Microsoft đã tạo ra các góc lớn của thị trường điện toán đám mây. Vì vậy, nếu bạn tăng gấp 10 lần hoặc 20 lần, bạn nên tập trung vào sự phát triển tiếp theo trong lĩnh vực điện toán.

Tôi đang nói về điện toán biên, hay Edge Computing.  Điện toán biên chưa phải là một từ thông dụng và hot như trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, thực tế tăng cường (AR) và Internet vạn vật (IoT).

Điều đó sẽ thay đổi. Mỗi công nghệ mà tôi vừa đề cập đến đều nằm lên trên điện toán biên. Đó là sợi chỉ vàng kết nối các “megatrend” thú vị nhất hiện nay. Bạn thấy đó, điện toán đám mây rất hữu ích cho nhiều công nghệ hiện nay . Nhưng nó quá chậm cho những đột phá công nghệ của ngày mai.

Lấy ví dụ với xe tự lái. Chúng phải đưa ra quyết định nhanh tức thì, chính xác 100%. Nếu một đứa trẻ chạy băng qua đường, chiếc xe không thể mạo hiểm dù chỉ là một chút chậm trễ trước khi nó thực hiện phanh.

Hãy nhớ rằng, điện toán đám mây là tất cả những gì về việc kết nối với các trung tâm dữ liệu tập trung. Phải mất  thời gian để xử lý dữ liệu tại một trung tâm dữ liệu ở xa. Khi mỗi mili giây là thứ quý giá có ý nghĩa sống còn, điều đó không thể chấp nhận được.

Điện toán biên là tất cả những gì về việc xử lý dữ liệu tại chỗ, tại biên hay rìa của mạng (Edge). Nó loại bỏ sự cần thiết phải kết nối với một trung tâm dữ liệu ở xa. Vì lý do đó, nó nhanh hơn điện toán đám mây. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể tăng tốc độ xử lý lên gấp 30 lần!

Những điều này có vẻ hơi mang tính kỹ thuật. Điểm mấu chốt là điện toán biên làm cho những tính năng “không thể” thành “có thể”. Các công nghệ như xe tự lái, IoT, AR và thương mại hóa 5G sẽ không bao giờ hiện thực nếu không có điện toán biên.

Dòng tiền lớn đã đổ vào điện toán biên

Theo công ty nghiên cứu toàn cầu Analysys Mason, 30% ngân sách CNTT của họ trong ba năm tới sẽ được dành cho điện toán biên. Grand View Research dự báo thị trường điện toán biên đang sẵn sàng tăng trưởng 54% mỗi năm. Đến năm 2025, nó sẽ có trị giá gần 29 tỷ USD.

Công ty nghiên cứu Forrester cũng vô cùng lạc quan về điện toán biên. Năm ngoái, họ dự đoán tăng trưởng sẽ bùng nổ. Họ cũng cho rằng năm 2020 sẽ là năm đột phá của lĩnh vực máy tính đối với điện toán biên. Cuối cùng, điện toán biên có thể vượt qua điện toán đám mây. Đừng nghĩ đó là ý của tôi. Đó là lãnh đạo IoT Group của Intel nói thế!

Nói tóm lại, điện toán biên dễ trở thành một trong những cơ hội đầu tư tốt nhất tôi từng thấy trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Cơ hội lớn đến mức nó sẽ không trở thành một thị trường của người chiến thắng trên toàn thế giới. Sẽ có rất nhiều cổ phiếu tăng gấp 10 lần hoặc tốt hơn khi điện toán biên phát triển mạnh.

Nguồn Forbes

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả