10 xu hướng Cloud Computing mới cần quan sát trong năm 2020

Bức tranh tổng thể về các xu hướng trong lĩnh vực điện toán đám mây đang phát triển nhanh hơn và sẽ định hình cho thị trường năm 2020.

Xu hướng 2020

Sự phát triển trong ngành công nghiệp điện toán đám mây đang di chuyển với một tốc độ có thể nói là “điên rồ” và rất khó để dự đoán.

Nhưng một số xu hướng chính đặc trưng cho thị trường trong năm tới sẽ được chú trọng, ngay cả khi các công nghệ đã trở nên hoàn thiện thì các nhà cung cấp khiến chúng dường như liên tục thay đổi và dễ bị phá vỡ.

Nhiều trong số các xu hướng điện toán đám mây mới này xuất phát từ ngành công nghiệp bước vào giai đoạn tiêu chuẩn hóa và tăng khả năng tương thích, một dấu hiệu trưởng thành trong bất kỳ lĩnh vực công nghệ nào.

Hạ tầng điện toán đám mây – public, colocation và cả on-premise – ngày càng giảm bớt sự cô lập, cho phép các khối lượng công việc có thể dễ dàng di chuyển và các luồng dữ liệu trở nên linh động hơn.

Sự tiêu chuẩn hóa đó, phần lớn nhờ vào xu hướng chuyển sang nguồn mở, cho phép chuyển dịch sự tập trung lên stack, với các vai trò mới xuất hiện để hỗ trợ các quy trình ở cấp application, từ cho phép trí tuệ nhân tạo (AI) và tính toán hiệu năng cao (HPC), để cung cấp các dịch vụ phát triển ứng dụng và SaaSOps mới.

Multi-Cloud trở thành Omni-Cloud

Năm 2019, việc nói rằng chúng ta đang hướng đến một thế giới đa đám mây khi các doanh nghiệp bắt đầu thường xuyên triển khai khối lượng công việc trên nhiều nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng (IaaS provider).

Nhưng khi các ứng dụng trở nên di động hơn, chu kỳ hệ thống dễ dàng hơn để mua sắm trong thời gian thực, các nền tảng tích hợp dữ liệu hợp lý hóa kết nối và các nhà cung cấp hình thành các liên minh đa nền tảng, xu hướng đa đám mây có thể bắt đầu giống như một đám mây đa năng trong tương lai gần.

Theo nguyên tắc chung, các doanh nghiệp lớn nhất có thể sớm là khách hàng của các nhà cung cấp quy mô lớn và một số nhà cung cấp thị trường ngách, cho phép họ tận dụng các dịch vụ ngày càng khác biệt, giao dịch cụ thể và tránh tình trạng lick-in nhà cung cấp.

Tập đoàn Hearst, có hơn 360 doanh nghiệp riêng biệt, cung cấp một ví dụ điển hình về những điều sắp xảy ra.

Công ty dịch vụ truyền thông, thông tin có trụ sở tại New York gần đây đã thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trên Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud. Cách tiếp cận omni-cloud đó mang lại cho các nhà phát triển và bộ phận của Hearst một tư thế cạnh tranh tốt nhất trong tất cả các thị trường liên quan của họ.

Kubernetes phá vỡ và làm mờ các rào cản đám mây

Các doanh nghiệp chọn nền tảng Kubernetes đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và khả năng hoạt động độc đáo của họ. Đó có thể là một giải pháp được kê đơn theo mô hình OpenShift của Red Hat, một triển khai thực hiện từ Pivotal, phân phối độc lập những thứ được cung cấp bởi Docker hoặc Rancher Labs hoặc các dịch vụ của nhà cung cấp bản địa như Google GKE, Microsoft AKS và AWS EKS.

Sau đó, bộ điều phối container thường trở thành kết cấu cho phép họ mở rộng các ứng dụng trên cơ sở hạ tầng đám mây khác nhau, phân phối trên nền tảng multi-cloud.

Như vậy, Kubernetes không chỉ mang một chiếc búa tạ ập đến các bức tường cản trở trên cloud, mà nó còn tạo ra một thị trường năng động kỳ lạ.

Nhà cung cấp phần mềm cơ sở hạ tầng đsám mây ngày càng bị tách rời khỏi nhà cung cấp sở hữu các tòa nhà chứa các rack máy chủ dẫn đến một số dịch vụ cung cấp mới khó có thể tưởng tượng được trong vài năm trở lại đây.

Hãy xem xét dịch vụ Anthos của Google, dịch vụ này có thể chạy dễ dàng trên Amazon Web Services hoặc Microsoft Azure cũng như có thể trên Google Cloud Platform. Hoặc VMware Tanzaniau sắp ra mắt, cũng nhảy ra khỏi cơ sở tại chỗ để mở rộng đển tất cả các nhà cung cấp dịch vụ siêu quy mô đó.

Thế giới nhiều đám mây dường như là một nơi mà không chỉ khối lượng công việc của khách hàng trải dài trên các đám mây, mà chính các nhà cung cấp đám mây thường xuyên mở rộng sang lãnh thổ đối thủ.

Các đồng hành của Kubernetes tạo ra các silo mới

Kubernetes đã giành chiến thắng trong ngày, nhưng kỷ nguyên của sự thống nhất giữa các đám mây, các container ochestrator mở ra sẽ bị thách thức bởi các dịch vụ phụ trợ phát triển xung quanh nó.

Cloud Native Computing Foundation (CNCF), tổ chức kiểm soát chặt chẽ dự án lõi Kubernetes, đã và đang ươm tạo các công nghệ đồng hành để hoàn thiện stack. CNCF thúc đẩy các dự án đó thông qua lộ trình CNCF của mình, một tài liệu mô tả chi tiết lộ trình đến việc áp dụng container toàn diện dựa trên các trường hợp sử dụng của doanh nghiệp.

Một công nghệ trên lộ trình đó rất cần thiết cho các doanh nghiệp triển khai các ứng dụng lai là lưới dịch vụ Istio. Các dự án nguồn mở khác là các thành phần ngày càng quan trọng, từ Prometheus, để giám sát và các ứng dụng được đóng gói; ELK Stack để ghi nhật ký và xử lý sự cố (cấu thành Elaticsearch, Logstash và Kibana); Harbor, một đăng ký container cần thiết cho tính sẵn sàng cao trong sản xuất; và Jaeger, đang nổi lên như một công nghệ tiêu chuẩn để truy tìm nhật ký ứng dụng trên các dịch vụ siêu nhỏ.

Trong khi những người khổng lồ trên đám mây không đi lạc khỏi chức năng nâng cao của Kubernetes, họ ngày càng tìm cách thúc đẩy các công nghệ cạnh tranh cho các dự án khác trên lộ trình CNCF. Ví dụ: AWS đang khuyên khách hàng sử dụng dịch vụ CloudWatch gốc của mình, thay vì Prometheus, để theo dõi. Google cũng làm như vậy với Stackdo.

Bởi vì việc balkan hóa công nghệ đồng hành của Kubernetes có thể làm suy yếu tiến trình hướng tới sự thống nhất giữa các đám mây, căng thẳng có thể bùng phát khi nhiều doanh nghiệp áp dụng cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây.

Hợp nhất Kubernetes

Mỗi công ty cơ sở hạ tầng đám mây, nhà cung cấp dịch vụ công cộng hoặc nhà cung cấp phần cứng và phần mềm tại chỗ, phải có một đề xuất Kubernetes mạnh mẽ để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường hiện tại.

Một lần nữa, việc mua lại đã chứng minh một phương tiện hiệu quả để những người khổng lồ kế thừa đổ nhiên liệu vào các bộ phận Kubernetes non trẻ của họ, hoặc tạo ra những cái mới từ toàn bộ vải.

Đáng chú ý nhất là trong danh mục đó, hợp đồng trị giá 34 tỷ đô la của IBM cho Red Hat , công ty đã tạo ra một Kubernetes mạnh mẽ chơi với OpenShift và mua lại CoreOS tiên phong về container trước đó.

Microsoft đã mở rộng bộ công cụ Kubernetes của mình vào năm 2017 bằng cách mua Deis sau khi hoàn thành cam kết với dự án. Và NetApp đã nhảy vào thị trường với việc mua lại StackPointCloud .

VMware có thể đã đạt được thỏa thuận tốt nhất trong số họ khi mua Heptio , một công ty khởi nghiệp đặt nền móng cho sự phát triển của Tanzania, nền tảng sẽ cung cấp sức mạnh cho tầm nhìn xuyên suốt của Dell Technologies trong những năm tới.

Nhưng có nhiều công ty khởi nghiệp tập trung vào container hơn bao giờ hết (Docker là một trong số họ), vì vậy, mong đợi các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn sẽ tích cực thực hiện M & A trong năm tới.

Và nhiều vụ mua lại mảng bảo mật hơn

Các doanh nghiệp quyết định cung cấp dịch vụ đám mây thường muốn truy cập vào một loạt các công cụ bảo mật gốc cấp nền tảng hơn là các giải pháp của bên thứ ba.

Các công ty không thể phát triển nội bộ tất cả các khả năng của một nhóm bảo mật hiện đại phải tìm mua chúng. Đó là lý do tại sao mua lại mảng bảo mật đã là một chủ đề chính trong năm qua.

VMware bổ sung cho các nỗ lực phát triển bảo mật hữu cơ của mình bằng một thỏa thuận cho Carbon Black , một chuyên gia bảo vệ thiết bị đầu cuối, và sau đó tìm cách nâng cao cuộc chơi bảo mật ứng dụng của mình bằng cách mua lại Intrinsic .

Microsoft đã gia tăng cuộc chơi quản trị và bảo mật dữ liệu khi mua lại Blue Talon vào đầu năm nay. Google đã đưa vào Chronicle, một công ty anh em trong Alphabet (mặc dù một số báo cáo được công bố cho thấy việc sáp nhập không phải là một cú hích).

Broadcom vừa hoàn thành thỏa thuận cho Symantec. Năm ngoái, Cisco đã mua Duo Security và AT & T đã mua AlienVault để ra mắt bộ phận an ninh mạng.

Nhưng bảo mật là một đề xuất phức tạp ngày nay đến nỗi dường như luôn có nhiều khoảng trống cần lấp đầy. Xu hướng M & A gần như chắc chắn sẽ tiếp tục, nếu không nói là tăng tốc, vào năm 2020.

Không thiếu các công ty khởi nghiệp có thể giúp các nhà cung cấp điện toán đám mây của tất cả các sọc thiết lập một danh mục đầy đủ các tính năng bảo mật gốc.

Sự hồi phục của Private Cloud là có thật

Cuộc diễu hành không thể tránh khỏi của các workload vào đám mây công cộng đang bắt đầu trông giống như một con đường hai chiều.

Các container và các công nghệ khác tạo điều kiện cho tính di động của ứng dụng đang giúp việc hồi phục các cơ sở hạ tầng riêng biệt dễ dàng hơn. Nhiều công ty đang tận dụng lợi thế khi họ trở nên quen thuộc hơn với lợi ích của các môi trường khác nhau.

Điều đó không có nghĩa là tốc độ di chuyển sang đám mây công cộng sẽ chậm lại, hoặc thậm chí giảm tốc. Nhưng lưu lượng truy cập sẽ lưu chuyển tự do hơn theo cả hai hướng khi một số khách hàng nhận ra rằng một số workload thực sự thấy tiết kiệm chi phí, và lợi ích hiệu suất và bảo mật, khi chạy trong các trung tâm dữ liệu được xác định bằng phần mềm.

Và việc hồi phục trên đám mây riêng sẽ tiếp tục kích thích thị trường và cho phép phát triển môi trường đám mây lai.

Tất cả SaaS trở thành Intelligent SaaS

Mọi sản phẩm Phần mềm, Dịch vụ phân tích và BI của Phần mềm hiện đang có liên hệ đến, theo nhiều cách khác nhau và ở các mức độ khác nhau, với Machine Learning.

Ngoài những lợi thế rất thực mà trí thông minh nhân tạo mang lại trong tự động hóa và hiểu biết sâu sắc, thuật ngữ này là một điểm bán hàng khổng lồ, nó không bao giờ bị tổn thương khi ném vào một sản phẩm.

Và từ một chatbot đến một công cụ suy luận đến các phân tích dự đoán, AI dễ dàng tìm được đường vào bất kỳ sản phẩm phần mềm đám mây nào.

Một số tính năng dựa trên machine learning thực sự hữu ích; Một số khác chỉ tận dụng buzz word. Nhưng vào năm tới, thật khó để tìm thấy một sản phẩm không được quảng cáo là thông minh.

SaaSOps đang nổi lên

Khi các nhà cung cấp SaaS sinh sôi nảy nở, các nền tảng chuyên biệt hơn đang nổi lên để quản lý việc di chuyển qua lại, vận hành và chi tiêu cho các ứng dụng dựa trên đám mây đó.

Để theo kịp, SaaSOps đang ngày càng trở thành một vai trò mới cho các chuyên gia CNTT chuyên ngành, thường kết hợp với các sản phẩm từ một nhóm môi giới bảo mật truy cập đám mây mới nổi .

Các nhà cung cấp như BetterCloud, CloudManager và Blissfully đang cho phép quản lý toàn diện các bộ giải pháp như Microsoft Office 365 và Google G Suite, cũng như Salesforce và các nhà cung cấp SaaS hàng đầu khác.

“Thuật ngữ [SaaSOps] hiện tại không rõ ràng, nhưng có thể áp dụng cho bảo mật, quản lý giấy phép, quản lý chi tiêu, khám phá / giảm thiểu CNTT bóng tối và quản lý lên máy bay trên các nền tảng và khu vực kinh doanh chịu trách nhiệm cho các ứng dụng của riêng họ,” Allen Falcon, CEO của Cumulus Global, giải thích.

Tập trung chuyển sang phân phối ứng dụng

Kubernetes theo nhiều cách đã mang lại trật tự cho một thị trường cơ sở hạ tầng đám mây hỗn loạn. Bộ điều phối container bây giờ là một cái gì đó gần với công nghệ tiêu chuẩn để triển khai cơ sở hạ tầng để hỗ trợ khối lượng công việc dựa trên đám mây.

Điều đó khiến cho khả năng cạnh tranh sẽ tăng lên để tập trung vào việc cải thiện việc phân phối ứng dụng, Dan Kohn, giám đốc điều hành của Tổ chức Điện toán đám mây, nói với CRN.

Các dự án nguồn mở lớn sẽ xuất hiện để hỗ trợ các thực tiễn của ‘nhà phát triển ứng dụng’, cung cấp các dịch vụ tạo điều kiện cho việc đóng gói và triển khai các ứng dụng.

Để thực hiện tốt lời hứa đó, CNCF đã ra mắt Nhóm lợi ích đặc biệt phân phối ứng dụng mới .

Từ HPC chuyển sang đám mây

Các HPC workload thường được chạy một cách rời rạc và theo từng batch – một trường hợp trong đó độ co giãn đặc thù của đám mây công cộng có vẻ như là một gợi ý có giá trị.

Tuy nhiên, thị trường HPC chủ yếu vẫn ở tại chỗ, mặc dù những lợi ích rõ ràng của việc có thể tăng quy mô lên xuống nhanh chóng với một nhà cung cấp “hyper-scaler”. Chỉ trong những năm gần đây, người dùng HPC thậm chí đã bắt đầu thường xuyên xông vào đám mây để giảm bớt tắc nghẽn trong việc truy cập tài nguyên tại chỗ.

Căn nguyên của sự hoài nghi đám mây có liên quan nhiều đến loại công việc được thực hiện trên các hệ thống HPC. Họ thường hỗ trợ phát triển các thiết kế sản phẩm mới, mô hình dữ liệu độc quyền và mô phỏng nâng cao. Các nhà khoa học, kỹ sư và nhà phát triển sản phẩm đã cảnh giác trước việc để những “viên ngọc quý” nằm bên ngoài.

Vấn đề đó đang bị phá vỡ. Sẽ sớm thôi, các hệ thống multi-core đắt tiền cần thiết để thực hiện các tính toán nâng cao sẽ chuyển sang các nhà cung cấp công cộng.

Động lực để không nâng cấp các trung tâm dữ liệu thâm dụng vốn và có thể đảm bảo tài nguyên theo yêu cầu, sẽ chứng minh không thể ngăn chặn, ngay cả khi chi phí HPC trong đám mây có thể khó dự đoán.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả