Đánh giá máy chủ lưu trữ Supermicro SuperStorage SSG-6049P-E1CR36H

Cùng với sự phát triển CNTT và sự bùng nổ về dữ liệu, một nhu cầu thiết yếu xuất hiện là việc bảo quản, lưu trữ dữ liệu một cách an toàn và hiệu quả. Chính vì vậy các giải pháp lưu trữ dữ liệu hiện đại đã ra đời nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Do dung lượng dữ liệu gia tăng không ngừng, yêu cầu ngày càng cao về hiệu năng truy xuất, tính ổn định và sự sẵn sàng của dữ liệu; việc lưu trữ đã và đang trở nên rất quan trọng. Lưu trữ dữ liệu không còn đơn giản là cung cấp các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn mà còn bao gồm cả khả năng quản lý, chia sẻ cũng như sao lưu và phục hồi dữ liệu trong mọi trường hợp.

Để lưu trữ dữ liệu người ta có thể dùng nhiều thiết bị khác nhau, nhiều công nghệ khác nhau. Các kho dữ liệu có thể là dùng đĩa cứng, dùng băng từ, dùng đĩa quang… Tuỳ theo yêu cầu cụ thể của bài toán đặt ra mà lựa chọn công nghệ và thiết bị cho phù hợp. Và hãng Supermiro họ cũng có một giải pháp lưu trữ, với danh mục các dòng sản phẩm máy chủ lưu trữ (Storage Server) có khả năng tùy chọn linh hoạt về cấu hình, hiệu năng hoạt động và đặc biệt là khả năng về lưu trữ, đáp ứng nhiều yêu cầu sử dụng khác nhau của khối doanh nghiệp.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Được các nhà tích hợp đánh giá cao và nhiều doanh nghiệp chọn bổ sung vào hệ thống IT là sản phẩm máy chủ lưu trữ chuyên dụng SSG-6049P-E1CR36H. Hỗ trợ lên đến hai CPU hiệu suất cao  với kích thước 4U rackmount tiêu chuẩn và hỗ trợ 36 ổ cứng 3.5″ HDD cùng các linh kiện có hiệu năng cao nhất hiện nay như CPU Intel Xeon Scalable, RAM DDR4 tốc độ cao…, đây là lựa chọn hợp lý cho nhiều yêu cầu, mục đích sử dụng khác nhau của các doanh nghiệp, đáp ứng cả nhu cầu hiện tại lẫn sẵn sàng nâng cấp mở rộng về sau.

Tổng quan về phần cứng của SuperStorage 6049P-E1CR36H:

1. Dual Socket P (LGA 3647) support 2nd Gen Intel® Xeon® Scalable processors (Cascade Lake/Skylake)
2. 16 DIMMs; up to 4TB 3DS ECC DDR4-2933MHz RDIMM/LRDIMM, Supports Intel® Optane™ DCPMM††
3.  3 PCI-E 3.0 x16, 4 PCI-E 3.0 x8 (slot 2 & 3 occupied by controller and JBOD expansion port)
4. 36 Hot-swap 3.5″ SAS3/SATA3 drive bays including 4 optional NVMe drives; 2 hot-swap 2.5″ SATA3 drive bays (rear), 2 M.2 NVMe, Expander based backplane
5. 12 Hot-swap 3.5″ SAS/SATA drive bays with SES3; 2 Hot-swap 2.5″ NVMe/SATA  (rear, optional)
6. 2x 10GBase-T LAN ports withIntel X722 + PHY Intel X557
7. Broadcom 3108 SAS3 AOC

8. 7x 8cm high-performance PWM fans

9. 1200W Redundant Power Supplies Titanium Level (96%)

Hiệu năng

Là dòng máy chủ lưu trữ dạng nằm với kích thước 4U, các doanh nghiệp có thể dễ dàng lắp đặt máy trên tủ rack ở tại văn phòng làm việc hay lắp đặt ở trên Data Center, tối ưu hóa cho việc quản lý và vận hành hệ thống. Server này là một trong những hệ thống lưu trữ có hiệu năng tốt nhất ở thời điểm hiện nay. Hỗ trợ  CPU Intel Xeon Scalable với tối đa 28 nhân 56 luồng trên mỗi, TDP từ 70 – 205W. Hỗ trợ cả Intel Xeon Scalable Gen 1 và Gen 2, và với Gen 2 thì hệ thống sẽ được hỗ trợ nhiều dung lượng bộ nhớ hơn, tốc độ truy xuất nhanh hơn. Mang lại hiệu quả hoạt động rất tốt cho các hệ thống lưu trữ dung lượng lớn mà tốc độ truy xuất nhanh chóng, tối ưu hóa cho các hệ thống datalake hay bigdata…

Bộ nhớ RAM

Với việc sử dụng CPU Intel Xeon Scalable cũng đồng nghĩa với máy có thể sử dụng RAM DDR4 với dung lượng và tốc độ cao. Ở máy chủ này, chúng ta có 16 khe cắm RAM, có thể tùy chọn sử dụng loại RAM RDIMM; LRDIMM hay bộ nhớ liên tục Intel Optane (DCCPM), cung cấp dung lượng cho bộ nhớ lên đến 4TB ở xung nhịp 2933 Mhz, mang lại khả năng truy cập nhanh chóng cho các ứng dụng lưu trữ dữ liệu cho nhiều user sử dụng. Với các hệ thống lưu trữ thông thường, bộ nhớ RAM có thể không cần nhiều dung lượng nhưng với các hệ thống lưu trữ mật độ cao, phục vụ cho các mô hình Enterprise thì bộ nhớ RAM sẽ đóng vai trò quan trọng, bộ nhớ RAM càng cao, tốc độ truy xuất dữ liệu càng nhanh thì hiệu năng hoạt động và hiệu quả lưu trữ của hệ thống sẽ tối ưu hóa hơn và mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn cho các ứng dung lưu trữ cao cấp.

Lưu trữ

Key-Features của một máy chủ lưu trữ chính là khả năng lưu trữ của nó, model 6049P-E1CR36H hỗ trợ lên đến 36 khe cắm ổ cứng 3.5 inch với thiết kế độc đáo “Double Sided”, tức là các khe cắm ổ cứng sẽ được thiết kế ở cả mặt trước và mặt sau của máy chủ. Ở máy chủ lưu trữ 6049P-E1CR36H thì mặt trướt sẽ hỗ trợ 24 ổ cứng còn mặt sau sẽ là 12 ổ cứng, với tổng số lượng 36 ổ cứng HDD 3.5″ thì dung lượng lưu trữ tối đa lên đến 570TB (36x 16TB HDD). Với thiết kế “Double Sided”, hãng Supermicro không những mang đến một hệ thống có mật độ lưu trữ cực tốt mà còn tiết kiệm không gian và cơ sở hạ tầng để lắp đặt và quản trị hệ thống, giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu tư và tối ưu hóa hơn về TCO.

Đây cũng là một “Pool Storage” lý tưởng cho doanh nghiệp sử dụng cho cả nhu cầu hiện tại và khả năng mở trong tương lai. Và trái tim hay là trung tâm quản lý 36 ổ cứng này chính là RAID Controller Broadcom 3108, hỗ trợ sử dụng ổ cứng chuẩn SAS tốc độ cao 12Gbps. Kết hợp giữa card raid này với Expander backplane giúp cho hệ thống lưu trữ này chỉ cần dùng đến 1 card raid duy nhất nhưng có thế kết nối và quản lý rất rất nhiều các ổ cứng lưu trữ, đây cũng là một thiết kế hiệu quả khác mà hãng Supermicro mang đến cho các hệ thống lưu trữ của mình. RAID 3018 là dạng Hardware RAID hỗ trợ người dùng có thể tùy chọn cấu hình RAID ổ cứng cho hệ thống với các level RAID 0,1,5,6,10,50,60…nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động và mức độ an toàn cho dữ liệu của bạn. Khi các ổ cứng được cấu hình trong các RAID Group, nó giúp cải thiện về hiệu suất hoạt động và khả năng dự phòng lỗi cho hệ thống. Bạn thử nghĩ xem, với tất cả 36 ổ cứng đang hoạt động mà hệ thống lại bị hư hỏng một hay hai ổ cứng thì sẽ rất là đau đầu, nhưng với công nghệ RAID thì nó sẽ giúp giải quyết vấn đề này khi nó cho phép hệ thống lưu trữ của bạn bị lỗi 1, 2 ổ cứng hay nhiều hơn thế nữa nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho dữ liệu, cho hiệu quả hoạt động của hệ thống và đảm bảo hệ thống của bạn không bị “downtime” trong quá trình xử lý, bảo hành bảo trì…

Một thiết kế riêng biệt mà hãng Supermicro mang đến cho các sản phẩm máy chủ lưu trữ chính là khả năng tùy chọn sử dụng thêm 2 ổ cứng SSD 2.5 inch SATA/NVMe ở phía sau khung máy, giúp cho hệ thống vừa có thể tùy chọn SSD làm Boot OS hay Caching cho hiệu quả lưu trữ mà tiết kiệm được các khe cắm ổ cứng, rất tiện dụng cho việc tối ưu hóa cả về chi phí lẫn hiệu quả hoạt động của hệ thống lưu trữ.

Bên cạnh đó, với khả năng rút nóng các ổ cứng, nó còn giúp cho người dùng thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc bảo hành; bảo trì hệ thống, tránh làm gián đoạn hoạt động của cả hệ thống.

Khả năng mở rộng

Dòng sản phẩm 6049 này cung cấp khả năng kết nối và mở rộng rất tốt khi hỗ trợ đến 7 khe cắm mở rộng, trong đó bao gồm 3x PCI-E 3.0 x16; 4x PCI-E 3.0 x8 . Với các khe x16 này, người dùng có thể tùy chọn mở rộng thêm khả năng kết nối mạng cho hệ thống, nhằm cung cấp nhiều kết nối hơn đến các Host, Server truy cập vào hệ thống lưu trữ để sử dụng tài nguyên dữ liệu của hệ thống, hay cũng có thể gắn thêm các card đồ họa, trích xuất hình ảnh với chất lượng tốt hơn, đi kèm với khả năng lưu trữ lớn thì đây là một trong những giải pháp hữu ích dành cho các hệ thống CCTV.

Ở các khe cắm PCI-E 3.0 x8 thì hai trong số bốn khe cắm đã bị chiếm dụng bởi bộ điều khiển RAID S3018 và module mở rộng. Với module mở rộng, chúng sẽ giúp kết nối hệ thống lưu trữ của bạn với các bộ mở rộng lưu trữ (JBOD) khác nhằm mở rộng và nâng cấp mật độ, khả năng lưu trữ của bạn, mang đến dung lượng lưu trữ “cực khủng”, đáp ứng cho các ứng dụng lưu trữ dung lượng lớn và mở rộng khả năng lưu trữ lâu dài về sau.

Bên cạnh đó, hãng Supermicro cũng đã thiết kế 7 quạt làm mát tốc độ và hiệu năng cao, được gắn ở các vị trí thuận lợi ở bên trong máy chủ để làm mát cho CPU, RAM và mang đến khả năng hoạt động ổn định cho hệ thống.

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cả hệ thống, máy chủ này có 2 bộ cấp nguồn (PSU), có thể rút nóng và hoạt động theo chế độ redundant (hỏng 1 nguồn máy vẫn vận hành) với công suất lên đến 1200W, hoạt động mạnh mẽ và ổn định cho hệ thống, đảm bảo khả năng cung cấp nguồn điện hoạt động cả hệ thống hoạt động. Bên cạnh nguồn điện cung cấp thì máy còn hỗ trợ 4 cổng USB để kết nối đến các thiết bị ngoại vi( bàn phím, chuột, USB…); 1 cổng VGA để xuất và hiển thị hình ảnh. Về kết nối mạng, chúng ta có 1 cổng Ethernet được đặt riêng nằm trên các nút USB dùng cho phần mềm quản trị từ xa IPMI giúp người dùng có thể quản lý, thiết lập hệ thống máy chủ từ xa, thuận tiện và dễ sử dụng hơn. Kế đến là hai cổng kết nối mạng RJ45 với tốc độ lên đến 10GbE mang lại tốc độ truy cập mạng nội bộ cao và ổn định cho hệ thống và được hỗ trợ thông qua chíp Intel X557.

 

Giao diện quản lý

Việc quản lý hệ thống thông qua giao diện IPMI (Intelligent Platform Management Interface) tận dụng bộ điều khiển ASPEED AST 2500 cung cấp khả năng quản lý từ xa của máy chủ, giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý, thiết lập cấu hình hệ thống từ xa dễ dàng và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với phần mềm Super Doctor 5 cung cấp giao diện người dùng trực quan và dễ dàng cho việc giám sát, hiển thị trạng thái sức khỏe hoạt động của tài nguyên phần cứng, từ đó giúp cho hệ thống được quản lý, theo dõi chặt chẽ, tránh các rủi ro đáng tiếc.

Tóm lược

Với hiệu năng hoạt động mạnh mẽ: CPU tối đa lên đến 56 nhân 112 luồng, bộ nhớ RAM 4TB tốc độ 2933 Mhz, ổ cứng 3.5 inch HDD tốc độ truy xuất nhanh, khả năng lưu trữ lên đến 570TB và dễ dàng nâng cấp, mở rộng về sau. Server Storage 6049P-E1CR36H là một lựa chọn lý tưởng, phục vụ cho hệ thống lưu trữ Software Defined Storage; các ứng dụng về lưu trữ dữ liệu lớn đòi hỏi khả năng tính toán cao như HPC, Data Center, Database Processing & Storage hay thậm chí là hệ thống lưu trữ SAN, NAS, DAS…. phù hợp với nhiều mục đích lưu trữ khác nhau của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với thiết kế dạng nằm kích thước tiêu chuẩn 4U Rackmount và Double-Sided, các doanh nghiệp có thể dễ dàng lắp đặt máy ở trên Data Center giúp tối ưu về chi phí cho cơ sở hạ tầng mà vẫn đảm bảo hệ thống máy chủ của mình hoạt động ổn định và hiệu quả.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả