Điều gì sẽ đến với điện toán đám mây trong năm 2023?

Năm tới có thể là năm có nhiều thay đổi với lĩnh vực điện toán đám mây khi các doanh nghiệp phải đối mặt với ngân sách thấp hơn và áp lực về ROI. Đã đến lúc hoạch định và chiến lược trở thành xu hướng chủ đạo.

Những ngày trước Lễ tạ ơn, tôi nhận được lời mời từ các công ty PR muốn cho tôi biết các dự đoán từ khách hàng của họ cho năm tới. Tôi luôn ngạc nhiên trước một số sự ngây thơ mà thỉnh thoảng vẫn thấy, ngay cả sau 15 năm điện toán đám mây đã trở thành một thế lực thực sự trong ngành CNTT. Đến bây giờ, hầu hết các giám đốc điều hành công nghệ nên biết rõ hơn.

Theo quan điểm của tôi, tôi không nghĩ rằng năm tới sẽ mang lại những thay đổi mang tính chiến thuật trong công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện nhiều hơn trong đám mây, hoặc sự tập trung vào nền tảng bảo mật zero-trust. Nó sẽ giống như một xu hướng chiến lược hoặc một bản sửa lỗi lớn hơn. Có lẽ một thứ gì đó còn lâu mới xuất hiện thay vì chỉ ném công nghệ và tiền bạc vào các vấn đề cần phải giải quyết.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Nếu bạn nhớ lại vài năm trước, một số bài viết đã được đăng về hình thái mới nổi này, nhưng có điều gì đó đã thay đổi suy nghĩ của chúng ta. Điều gì đó là một đại dịch toàn cầu, nó cho thấy là hầu hết các doanh nghiệp đều đến với sự an toàn mới được tìm thấy từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhanh nhất có thể. Chỉ cần nhìn vào sự phát triển bùng nổ của điện toán đám mây kể từ năm 2019 là có thể hiểu.

Việc nâng cấp và chuyển đổi nhanh chóng sang các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng đã dẫn đến một số vấn đề kinh doanh mà chúng ta đang gặp phải ngày nay. Điều này bao gồm việc thiếu ROI từ việc triển khai đám mây, chủ yếu là do lập kế hoạch không đầy đủ, quá phức tạp và không đủ kỷ luật khi nói đến quản lý chi phí đám mây một cách có chiến lược, tức là không giám sát tài chính hiệu quả.

Những vấn đề này dường như là trọng tâm khi chúng ta bước sang năm 2023. Nó sẽ khởi động một xu hướng chiến lược mới mà lẽ ra nên bắt đầu từ vài năm trước.

Vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đang gặp phải với điện toán đám mây hiện nay liên quan đến quá nhiều dịch vụ đám mây phải được quản lý và theo dõi. Một lần nữa, điều này dẫn đến quá nhiều sự phức tạp, chủ yếu là do sự gia tăng của hình thái multicloud hiện nay.

Các doanh nghiệp thường chuyển sang multicloud có mục đích, nhưng multicloud thường gặp hơn khi các doanh nghiệp cố gắng tìm kiếm và tận dụng các dịch vụ đám mây tốt nhất mà không có kế hoạch làm gì với các dịch vụ đó sau khi triển khai. Điều này dẫn đến quá nhiều chi phí và không mang lại đủ giá trị cho doanh nghiệp. Một câu chuyện cũ kỹ.

Vấn đề phức tạp của đám mây này có thể được giải quyết thông qua việc sử dụng công nghệ một cách chiến lược và các phương pháp tiếp cận tốt hơn để quản lý sự phức tạp. Điều quan trọng nhất là giảm sự dư thừa bằng cách sử dụng một lớp công nghệ chung phía trên các nhà cung cấp đám mây công cộng cũng như phía trên bất kỳ hệ thống dựa trên biên hoặc kế thừa nào.

Lớp này bao gồm các dịch vụ phổ biến, chẳng hạn như một hệ thống bảo mật duy nhất, một hệ thống quản lý dữ liệu duy nhất, finops, một hệ thống vận hành đám mây duy nhất, v.v. Chúng tôi không cố gắng giải quyết mọi vấn đề trong “khu vườn có tường bao quanh” của từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây; công nghệ này phải tồn tại trong một lớp chung, còn gọi là supercloud hoặc metacloud.

Xu hướng đám mây chiến lược này không chỉ giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách tận dụng các dịch vụ chung và bảng điều khiển chung, mà còn giúp kiểm soát chi phí đám mây thông qua một lớp tài chính chung xử lý giám sát chi phí, quản trị chi phí và tối ưu hóa chi phí đám mây.

Nếu chúng tôi có thể giải quyết cả vấn đề phức tạp và vấn đề quản lý chi phí đám mây, thì ROI sẽ tự khôi phục. Các dịch vụ đám mây và ứng dụng dựa trên đám mây mới mà chúng tôi đã nghiên cứu trong ba năm qua sẽ trở nên tối ưu hơn nhiều và do đó có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

Tôi đã từng nói về các khía cạnh của điều này trong vài bài viết trước đây. Vậy bây giờ có gì mới?

Sự thay đổi vào năm 2023 sẽ là việc lập kế hoạch và thực hiện trên thực tế, không chỉ là tranh luận về các khái niệm. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải đi chậm hơn với mục tiêu là để đi nhanh hơn. Đưa ra các chiến lược, ngân sách tài trợ và kế hoạch để cuối cùng kết hợp các hành động trên đám mây của họ đồng nghĩa với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây tốt hơn và có chiến lược hơn.

Nếu điều này không xảy ra, bạn có thể tin tưởng vào việc ban giám đốc và các vị giám đốc điều hành sẽ mất kiên nhẫn khi nói đến chi tiêu cho đám mây đã xảy ra trong bảy đến mười năm qua mà không có gì đáng để nói đến. Đã đến lúc khắc phục điều đó và thiết lập một lộ trình chiến lược mới cho doanh nghiệp của bạn. Tôi nghi ngờ nó sẽ là một xu hướng mới mà hầu hết không thấy sắp tới.

Nguồn David Linthicum, Infoworld

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả